Skip to main content
sharethis

กสทช.เผยผู้บริหารช่อง 3 ระบุเหตุระงับออกอากาศ 'เหนือเมฆ 2' เพราะเนื้อหาขัดมาตรา 37 กฎหมายประกอบกิจการโทรทัศน์ เตรียมส่งหนังสือสอบถามข้อมูลยกเลิกออกอากาศ จันทร์นี้


(5 ม.ค.56) เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์รายงานว่า พล.ท.พีระพงษ์ มานะกิจ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ในฐานะประธานอนุกรรมการกำกับเนื้อหา กล่าวว่า ได้คุยกับผู้บริหารระดับสูงของสถานีโทรทัศน์ช่อง 3 ถึงเหตุผลในการระงับออกอากาศละครเรื่องเหนือเมฆ 2 แล้ว ได้รับชี้แจงว่าเนื้อหาของละครขัดมาตรา 37 พ.ร.บ.การประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ. 2551 จึงต้องงดออกอากาศ แต่ไม่ได้บอกว่าเนื้อหาตรงส่วนไหนขัดกับมาตราดังกล่าว

อย่างไรก็ตามเมื่อเนื้อหาส่วนที่เหลือยังไม่ได้ออกอากาศ กสทช.ก็ไม่มีระบบที่จะไปขอตรวจเนื้อหา และการที่ช่อง 3 งดออกอากาศละครเหนือเมฆ 2 คิดว่าช่อง 3 คงพิจารณาดีแล้วว่าตัวเนื้อหาละครไม่เหมาะสม ซึ่งการที่จะให้ละครออกอากาศหรือไม่นั้น ช่อง 3 ก็มีคณะกรรมการที่ดูแลเรื่องเนื้อหาอยู่แล้ว

ทั้งนี้ในวันที่ 7 ม.ค.นี้ กสทช.จะส่งหนังสือสอบถามไปยังสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 เพื่อขอข้อมูลการยกเลิกออกอากาศละครเรื่องเหนือเมฆ 2 เนื่องจากเห็นว่าเป็นประเด็นที่สังคมสนใจเป็นวงกว้าง

"เรื่องดังกล่าวไม่ถือว่าเป็นปัญหาที่ต้องเรียกทางช่อง 3 เข้ามาชี้แจง โดยจะเป็นเพียงแค่การส่งหนังสือเพื่อขอข้อมูลมาศึกษาและพิจารณาเท่านั้น" พล.ท.พีระพงษ์กล่าว

อนึ่ง มาตรา 37 ตาม พ.ร.บ.การประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ. 2551 ระบุไว้ว่า ห้ามมิให้ออกอากาศรายการที่มีเนื้อหาสาระที่ก่อให้เกิดการล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือที่มีผลกระทบต่อความมั่นคงของรัฐความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน หรือมีการกระทำซึ่งเข้าลักษณะลามกอนาจาร หรือมีผลกระทบต่อการให้เกิดความเสื่อมทรามทางจิตใจหรือสุขภาพของประชาชนอย่างร้ายแรง

ด้าน น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ คณะกรรมการ กสทช. ได้โพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์ @supinya ระบุว่า ทางกฎหมาย กสทช.คงไม่อาจไปสั่งให้สถานีฉายหรือไม่ฉายละครเรื่องอะไร เพราะเป็นการตัดสินใจของสถานี แต่ถ้าถูกแทรกแซงทางการเมืองจริงก็ถือว่ากระทบเสรีภาพและเป็นเรื่องขาดวุฒิภาวะมาก ถ้าช่อง3 ยอมให้แทรกแซงด้วยเหตุผลที่อ่อนแอก็เป็นปัญหาจริยธรรมและศักดิ์ศรีสื่อของตัวเองซึ่งเรื่องนี้ส่วนตัวมองว่าสะท้อนวิกฤตศรัทธาต่อละครไทยในฟรีทีวีหนักขึ้น

"ดิฉันจะเสนอเรื่องนี้เข้าที่ประชุมบอร์ด กสทช.ในวันที่ 7 ม.ค.นี้แต่ไม่มั่นใจว่า กสทช.ท่านอื่นจะว่าอย่างไร เพราะอาจไม่ขัดข้อกฏหมาย ส่วนตัวคิดว่าเป็นปัญหาสิทธิเสรีภาพสื่อ อย่างไรก็ตามแม้อาจไม่เข้าข้อกฏหมายตรง แต่เรื่องนี้ กสทช.แสดงท่าทีได้ โดยสำนักงาน กสทช. สามารถเชิญทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องมาชี้แจงในเวทีทวิภาคี หรือไตรภาคีได้"น.ส.สุภิญญา

น.ส.สุภิญญากล่าวว่า กสทช. ควรเชิญตัวแทนช่อง3มาชี้แจงถึงเหตุผลในการปลดรายการกลางอากาศ เพราะกระทบคนรอดูปริมาณมาก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net