ส.ว.เลือกตั้งหนุนแก้รัฐธรรมนูญเพิ่ม ส.ว. ตามฐานประชากร

 
เมื่อวันที่ 4 ม.ค. 55 ที่ผ่านมาเว็บไซต์โพสต์ทูเดย์รายงานว่านายสุรชัย ชัยตระกูลทอง สว.ชลบุรี ในฐานะเลขานุการคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการวุฒิสภา (วิปวุฒิสภา) เปิดเผยว่า การนัดหารือนอกรอบของกลุ่ม ส.ว.เลือกตั้ง ในวันที่ 7 ม.ค. เวลา 18.00 น. หลังเสร็จจากการประชุมวุฒิสภาถึงประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นรายมาตรานั้น มีประเด็นที่ต้องพูดคุยกันคือเรื่องการแก้ไขให้เป็นรัฐธรรมนูญฉบับสมบูรณ์ และทำให้การบริหารราชการแผ่นดินเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยเฉพาะมาตรา 190
 
นายสุรชัย กล่าวว่า ซึ่งการแก้รัฐธรรมนูญครั้งที่แล้วของรัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์ ก็แก้แต่ประเด็นการเมือง แต่ไม่ได้ดูเรื่องมาตรา 190 เลย ส่วนประเด็นการปลดล็อกให้ ส.ว.เลือกตั้ง สามารถลงสมัครรับเลือกตั้งได้ติดต่อกัน ซึ่งอยู่ในส่วนของมาตรา 117 นั้น เรายังไม่พิจารณาถึง เพราะอาจถูกมองว่าทำเพื่อผลประโยชน์ตัวเองได้ แต่มีความเห็นร่วมกันในเบื้องต้นว่า ควรแก้ไขในมาตรา 111 เพื่อเพิ่มจำนวนสว.จาก 150 คน เป็น 200 คน ตามแนวทางรัฐธรรมนูญ 40
 
ทั้งนี้การเพิ่มในส่วนของสว.เลือกตั้ง ให้คิดตามฐานประชากร ซึ่งจะทำให้จังหวัดใหญ่มี ส.ว.มากกว่า 1 คน แต่จะไม่ให้ไปกระทบกับสว.สรรหา โดยอาจเขียนเป็นบทเฉพาะกาลเอาไว้ให้อยู่ปฏิบัติหน้าที่ต่อไปจนกว่าจะครบวาระ โดยการเสนอแก้ไขเป็นรายมาตรานี้จะยึดตามข้อเสนอของคณะกรรมการสมานฉันท์เพื่อการปฏิรูปการเมือง และศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่มีนายดิเรก ถึงฝั่ง ส.ว.นนทบุรี เป็นประธานฯ ที่ยังมีอีกหลายประเด็นที่ต้องพิจารณา
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท