เมืองในอาเจะห์เตรียมสั่งห้ามผู้หญิงนั่ง 'คร่อม' มอเตอร์ไซค์

เตรียมออกกฎหมายแบนพฤติกรรมดังกล่าว เหตุผู้ว่าฯ ระบุเป็นการละเมิดกม. ชารีอะห์และทำให้ศีลธรรมตามศาสนาอิสลามตกต่ำ โดยก่อนหน้านี้อาเจะห์ได้สั่งห้ามการใส่กางเกงรัดรูปในหมู่สตรีด้วย 

3 ม.ค. 55 - เว็บไซต์จาการ์ตาโพสต์รายงานว่า ที่ว่าการเมืองโลคเสมาเว เมืองที่ใหญ่ที่สุดอันดับสองในเขตปกครองพิเศษอาเจะห์ ได้เตรียมออกกฎหมายสั่งห้ามผู้หญิงนั่งคร่อมรถจักรยานยนต์ขณะโดยสารซ้อนท้าย โดยผู้ว่าฯ เมืองดังกล่าวระบุว่า พฤติกรรมดังกล่าวไม่เหมาะสมและขัดต่อกฎหมายชารีอะห์ 

ภายใต้กฎหมายดังกล่าว สตรีในเมืองโลคเสมาเว ในเขตอาเจะห์ จำเป็นต้องโดยสารซ้อนท้ายรถจักรยานยนต์โดยห้อยขาทั้งสองข้างมาไว้ด้านเดียวกันเท่านั้น ทั้งนี้ การออกกฎหมายดังกล่าว เกิดขึ้นหลังจากที่รัฐบาลท้องถิ่นอาเจะห์ได้ออกกฎหมายสั่งห้ามสตรีใส่กางเกงที่รัดรูปจนเกินไป การกำหนดให้การปาหินเป็นบทลงโทษต่อผู้ที่คบชู้ และให้เฆี่ยนลงโทษผู้ที่รักเพศเดียวกัน
 
ซูไอดี ยาห์ยา ผู้ว่าฯ เมืองโลคเสมาเว กล่าวในคำปราศรัยวันปีใหม่ว่า การเตรียมออกกฎหมายดังกล่าวมาจากการปรึกษาหารือระหว่างฝ่ายต่างๆ ที่เกี่ยวข้องแล้ว รวมถึงอุลามา หรือครูสอนศาสนาท้องถิ่น เขายังกล่าวด้วยว่า นโยบายดังกล่าว จะเป็นการฟื้นฟูคุณธรรมและค่านิยมท้องถิ่นที่ดีให้กลับมาได้ และยังเป็นการเชิดชูศักดิ์ศรีของสตรีในภูมิภาคนี้
 
ซูไอดีกล่าวว่า ทางที่ว่าการท้องถิ่น จะเริ่มประชาสัมพันธ์นโยบายดังกล่าวแต่สาธารณะตั้งแต่สัปดาห์หน้าเป็นต้นไป ก่อนจะบังคับใช้ข้อห้ามดังกล่าวเป็นกฎหมาย เขาเสริมด้วยว่า ยังพิจารณาเรื่องการสั่งห้ามสตรีใส่กางเกงยีนส์ด้วย
 
"ในศาสนาอิสลาม สตรีห้ามสวมใส่กางเกงยีนส์" เขากล่าว
 
อย่างไรก็ตาม มีเสียงคัดค้านจากองค์กรด้านสิทธิสตรีที่มองว่า กฎหมายดังกล่าวเป็นการใช้อคติต่อสตรีมากกว่าแก้ปัญหาเรื่องความรุนแรงต่อผู้หญิง 
 
"ฉันไม่เข้าใจเป้าหมายของนโยบายดังกล่าว รัฐบาลท้องถิ่นน่าจะให้ความสนใจกับการพิทักษ์และให้บริการแก่สตรีที่เป็นเหยื่อของความรุนแรง และส่งเสริมการศึกษาแก่สตรีมากกว่า" ยูนิยานติ ชูไซฟาห์ ประธานคณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยความรุนแรงต่อสตรีกล่าว 
 
สมาชิกสภากฎหมายท้องถิ่น เอวา คูซุมา ซุนดาริ เห็นด้วยกับยูนิยานติ โดยกล่าวว่า การโดยสารซ้อนท้ายแบบข้างอาจจะทำให้ผู้โดยสารเสี่ยงต่อการเกิดอันตรายได้มากกว่า เธอกล่าวว่า ในประเทศมาเลเซีย ผู้ซ้อนท้ายรถจักรยานยนต์จะต้องนั่งคร่อมตามกฎหมายด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย 
 
"ในกรณีนี้ มาเลเซียเห็นจะฉลาดกว่าที่ว่าการเมืองโลคเสมาเว" เธอกล่าว "คุณไม่สามารถออกกฎหมายจากอารมณ์ความรู้สึกที่ขึ้นอยู่กับปัจเจกแต่ละคน นโยบายสาธารณะจำเป็นต้องส่งเสริมการพิทักษ์สาธารณะ" 
 
ด้านนักเคลื่อนไหวสิทธิสตรีจากเอ็นจีโอท้องถิ่น ได้คัดค้านการออกนโยบายดังกล่าว และเรียกมันว่าเป็นนโยบายที่บ้าบิ่น
 
"วิธีที่สตรีขี่จักรยาน วิธีที่พวกเธอจะพูดจา หรือการแต่งตัว ไม่ควรเป็นเรื่องของรัฐบาล" นอร์มา มานาลู ตัวแทนจากเอ็นจีโอด้านสิทธิสตรีกล่าว
 
ทั้งนี้ ประเทศอินโดนีเซีย เป็นประเทศที่มีศาสนิกในศาสนาอิสลามมากที่สุดในโลก แต่ประชากรส่วนใหญ่ดำเนินตามศาสนาอิสลามสายกลาง อย่างไรก็ตาม ในอาเจะห์ ได้มีการใช้กฏหมายศาสนาอิสลาม หรือ กฎหมายชารีอะห์ตั้งแต่ปี 2544 หลังจากที่ได้แยกตัวเป็นเขตปกครองพิเศษจากอินโดนีเซีย มีรายงานว่าในปัจจุบัน ยังมีการสั่งเฆี่ยนผู้ที่ถูกจับได้ว่าเล่นการพนันหรือดื่มแอลกฮอลล์ในอาเจะห์ด้วย  
 

เรียบเรียงจาก: Aceh Town to Ban Female Passengers from Straddling Motorcycles
http://www2.thejakartapost.com/news/2013/01/03/aceh-city-ban-women-straddling-motorbikes.html

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท