Skip to main content
sharethis

ภาคประชาสังคมไทยยื่นหนังสือถึงเอกอัครราชทูต สปป.ลาว จี้ต้องมีคำอธิบายกรณี ‘สมบัด สมพอน’ หายตัวไป ด้านเยาวชนลุ่มน้ำโขง 5 ประเทศร่วมเรียกร้องสร้างสันติภาพ เร่งติดตามตัวนักพัฒนาอาวุโสของลาวกลับมาอย่างปลอดภัย

 
วันนี้ (25 ธ.ค.55) เมื่อเวลาประมาณ 10.30 น.คณะกรรมการประสานงานองค์กรพัฒนาเอกชน (กป.อพช.) ภาคประชาสังคมไทย และเยาวชนลุ่มน้ำโขงกว่า 20 คน รวมตัวกันบริเวณหน้าสถานทูตสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ประจำประเทศไทย ชูป้ายเรียกร้องให้นำตัวนายสมบัด สมพอน (Sombath Somphone) กลับมาอย่างปลอดภัย ก่อนยื่นหนังสือถึงเอกอัครราชทูต สปป.ลาวประจำประเทศไทย ทวงถามความคืบหน้าเกี่ยวกับการติดตามกรณีของนายสมบัด หลังการหายตัวไปเป็นเวลาถึง 10 วัน
 
สืบเนื่องจากกรณีที่นายสมบัด นักพัฒนาอาวุโสของลาว เจ้าของรางวัลแมกไซไซ สาขาบริการชุมชน ประจำปี พ.ศ.2548 และเป็นผู้ก่อตั้งศูนย์อบรมร่วมพัฒนา (PADETC) ได้หายตัวไปตั้งแต่เวลาประมาณ 17.00 น.ของวันเสาร์ที่ 15 ธ.ค.55 และมีข้อมูลว่าในวันดังกล่าวนายสมบัดถูกตำรวจเรียกให้หยุดรถระหว่างทางกลับบ้านพักกลางกรุงเวียงจันทน์ ก่อนที่จะหายตัวไป
 
ในส่วนภาคประชาสังคมไทยเมื่อทราบข่าวก็มีการจัดทำจดหมายเปิดผนึกและมีการร่วมลงนามจาก 61 องค์กร ส่งถึงหน่วยงานต่างๆ ของรัฐบาลลาว เพื่อขอให้เร่งสืบสวนเรื่องการหายตัวไปของนายสมบัด ตั้งแต่เมื่อวันที่ 18 ธ.ค.ที่ผ่านมา
 
กิจกรรรมในวันนี้ กลุ่มผู้ชุมนุมได้อ่านจดหมายเปิดผนึกของภาคประชาสังคมไทย และ ‘เสียงจากเยาวชนลุ่มน้ำโขงแด่ อ้ายสมบัด สมพอน’ ซึ่งเป็นสารจากเยาวชนลุ่มน้ำโขง 5 ประเทศ ประกอบด้วย ไทย ลาว กัมพูชา พม่า และเวียดนาม ก่อนยื่นจดหมายเปิดผนึกที่ลงนามโดยองค์กรภาคประชาสังคมไทย และจดหมายทวงถามความคืบหน้า ให้แก่ท้าวพูคำ หลวงจินดาวง เลขานุการตรีประจำสถานทูต สปป.ลาว เป็นผู้ออกมารับจดหมาย โดยไม่ได้กล่าวถ้อยคำใดๆ กับผู้มายื่นจดหมาย
 
“พลเมืองในสังคมลาวกำลังเรียกร้องสันติภาพอันแท้จริง การปกครองด้วยประบอบประชาธิปไตยอันแท้จริง และความยุติธรรมที่แท้จริง ขออ้ายสมบัด สมพอน เป็นอิสระ” สารจากเยาวชนลาวระบุ
 
 
จารุวรรณ สุพนไร่ เจ้าหน้าที่ฝ่ายภูมิภาค มูลนิธิอาสาสมัครเพื่อสังคม รับผิดชอบโครงการประสานความร่วมมือเพื่อคนรุ่นใหม่ในลุ่มน้ำโขง ซึ่งร่วมอ่านสารจากเยาวชนลุ่มน้ำโขงกล่าวว่า เราต้องการจะส่งเสียงเพื่อสื่อสารถึงทุกคนในภูมิภาคนี้ให้ได้รับรู้ถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เปิดพื้นที่ และตรงนี้เองจะเป็นแรงผลักดันให้กลุ่มเยาวชนขับเคลื่อนงานกันต่อไป
 
อย่างไรก็ตามสิ่งที่เกิดขึ้นกับอ้ายสมบัดมีผลทั้งในด้านบวกและด้านลบโดยเฉพาะต่อเยาวชนที่ทำงานเพื่อสังคมในประเทศลาว ซึ่งหลายคนก็เกิดความกลัวไม่กล้าทำอะไรเพื่อให้เกิดความเปลี่ยนแปลง ทั้งนี้ ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาส่วนตัวตั้งข้อสังเกตได้ว่าเยาวชนลาวเติบโตและกล้าที่จะตั้งคำถามต่อการทำงานของภาครัฐมากขึ้น ซึ่งส่วนหนึ่งอาจเป็นผลของการบ่มเพาะจากทำงานสร้างคนรุ่นใหม่ของอ้ายสมบัติมากว่า 20 ปี       
 
“สิ่งที่เกิดขึ้นกับคนทำงานเพื่อสังคมในหลายๆ พื้นที่ทำให้เราลุกขึ้นมาตั้งคำถาม และเยาวชนลุ่มน้ำโขงได้เติบโตขึ้น” จารุวรรณกล่าว และแสดงความเห็นด้วยว่าการรวมตัวเป็นประชาคมอาเซียนทำให้เยาวชนได้แลกเปลี่ยนประเด็นข้ามประเทศกันมาขึ้น
 
ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ก่อนหน้านี้ในช่วงเช้าเครือข่ายภาคประชาชนกลุ่มดังกล่าวยังได้จัดกิจกรรม “ภาวนาเพื่อสมบัด สมพอน” ในช่วงเช้า ณ อุโบสถ วัดทองนพคุณ เขตคลองสาน กรุงเทพฯ
 
“เพื่อให้อานุภาพของคุณพระศรีรัตนตรัย ได้แผ่ปกคลุมข้ามแม่น้ำโขงไปยังประเทศลาว เพื่อให้คุ้มครองสมบัด แม้จากคนที่คิดร้ายก็จะกลับใจมาดีได้” สุลักษณ์ ศิวรักษ์ นักคิดคนสำคัญของไทย กล่าวนำถึงความสำคัญของการภาวนาว่าก่อนพิธีการ
 
จากนั้น พระไพศาล วิสาโล จากวัดป่าสุคะโต ได้นำการภาวนาเพื่อ สมบัด สมพอน โดยผู้เข้าร่วมประมาณ 50 คน ได้ร่วมกันภาวนาและสงบนิ่งเพื่อส่งกำลังใจไปยังท่านสมบัดและครอบครัวเป็นเวลาประมาณ 30 นาที
 
 
 
 
 
 
เสียงจากเยาวชนลุ่มน้ำโขงแด่ อ้ายสมบัด สมพอน
Voices from Mekong Youth for Sombath Somphone

 
“อ้ายสมบัด สมพอน เราต่างปรารถนาสิ่งเดียวกัน นั่นคือสันติสุขเพื่อโลกที่น่าอยู่ โปรดอย่าได้ปิดกั้นโอกาสในการสร้างสันติภาพให้เกิดขึ้นในโลกของเรา
โปรดให้ความยุติธรรมแก่อ้ายสมบัด ให้เป็นอิสระ ให้ความเป็นยุติธรรมกับโลกใบนี้ ขอให้เสียงของนักกิจกรรมสังคมท่านนี้ถูกได้ยิน
อ้ายสมบัดสมควรที่จะได้รับอิสระและเสรีภาพ”
- เยาวชนเวียดนาม

“Sombath Somphone, you desire the same thing – peace for the better world. Do not limit the chance to create peace for the world. Do justice for him, let him be free. Do justice for the world! Let the voice of a social activist be heard!
He deserves to be free! Feel free!”
- Youth from Vietnam

“พลเมืองในสังคมลาวกำลังเรียกร้องสันติภาพอันแท้จริง การปกครองด้วยประบอบประชาธิปไตยอันแท้จริง และความยุติธรรมที่แท้จริง
ขออ้ายสมบัด สมพอน เป็นอิสระ”
- เยาวชนลาว

“Lao citizens are looking for REAL PEACE, REAL DEMOCRATIC GOVERNANCE AND
REAL JUSTICE in the society of Laos. FREE SPMBATH SOMPHONE...”
- Youth from Laos

“อาจารย์สมบัด สมพอน คือบุคคลต้นแบบผู้ยิ่งใหญ่และเป็นผู้ปฎิบัติจริง ท่านได้นำพาการพัฒนาที่ยั่งยืนในด้านการศึกษา และความมั่งคงทางอาหารมาสู่ประเทศลาวและภูมิภาคลุ่มน้ำโขง สำหรับพวกเราแล้ว คุณูปการของอาจารย์สมบัด ความมุ่งมั่นอันแรงกล้าในงานพัฒนาคือ ‘ต้นทุน’ เป็นดั่งของขวัญชิ้นวิเศษสำหรับคนรุ่นใหม่ โปรดนำอาจารย์สมบัด สมพอน กลับบ้านอย่างปลอดภัยสู่ลุ่มน้ำโขงของเรา”
- เยาวชนกัมพูชา
 
“Ajarn Sombath Somphone is a great role model and a realistic practitioner to bring sustainable development in term of education and food security in Mekong region. With his great contribution, strong commitment and high motivation is a great asset for the young generation. Please BRING Ajarn Sombath Somphone BACK home SAFELY to our Mekong region.”
-Youth from Cambodia

“ให้ความยุติธรรมนำมาซึ่งสวัสดิการ และศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ มนุษย์เราเกิดมาพร้อมเสรีภาพ โปรดนำอ้ายสมบัติกลับมา ร่วมกันปกป้องอิสรภาพของพวกเรา”
- เยาวชนพม่า

“Let justice bring the human beings welfare and dignity. We are born free. Bring Sombath Somphone back. Let’s protect freedom.”
- Youth from Myanmar

“การหายไปของอ้ายสมบัด สมพอน ไม่ควรเป็นแค่อีกข่าวหนึ่งบนหน้าหนังสือพิมพ์ แต่มันควรทำให้เรา ผู้รับรู้เหตุการณ์และสังคมเกิดคำถามว่า
มันเป็นเรื่องยุติธรรมแล้วหรือ ที่คนที่อุทิศชีวิตทำงานด้านปกป้องรักษาสิทธิ์ให้ผู้อื่น ไม่ได้รับการป้องกันการใช้สิทธิของตนเอง?”
- เยาวชนไทย

The disappearance of Sombath Somphone should not be just another news on the paper, but it should urge us and the people in the society to question that “Is that fair for a person like him who devote his
 
 
Mekong Peace Journey
Contact person: Jaruwan Supolrai, the Collaboration for Young Generation in Mekong Region, Thai Volunteer Service
Email: netting2005@gmail.com
 
 
 
 
 
 
25 ธันวาคม 2555
 
ถึง:       ท่านเอกอัครราชทููตลาว ประจำประเทศไทย 
สถานทูตลาว 
วังทองหลาง  
กรุงเทพฯ 10310
 
เรื่อง:  ร้องขอรายละเอียดความคืบหน้าเกี่ยวกับการติดตามสอบสวนกรณีการหายตัวไปของท่านสมบัด
         สมพอน และรับประกันความกลับมาของท่านอย่างปลอดภัย 
 
สิ่งที่ส่งมาด้วย:  จดหมายจากองค์กรภาคประชาชนไทย 61 องค์กร ลงวันที่ 18 ธันวาคม 2555 เรื่อง: ขอให้สืบสวนเรื่องการหายตัวไปของท่านสมบัด สมพอนโดยด่วนที่สุด
 
เรียน ฯพณฯ
 
วันนี้ถือเป็นวันที่ 10 นับจากการหายตัวไปของท่านสมบัด สมพอน ตั้งแต่วันที่ 15 ธันวาคม 2555 พวกเรา องค์กรภาคประชาชนไทย 61 องค์กร มีความห่วงใยอย่างที่สุดต่อสถานภาพของท่านสมบัดในขณะนี้ จาก แถลงการณ์ของโฆษกประเทศลาวในกรณีการหายตัวไปของท่านสมบัด สมพอน (จาก KPL Lao News Agency วันที่ 19 ธันวาคม 2555) ระบุว่า “เจ้าหน้าที่ทางการลาว ที่เกี่ยวข้องกำลังสืบสวนกรณีนี้อย่าง จริงจังเพื่อค้นหาความจริงและที่อยู่ของท่านสมบัด” และพวกเราเข้าใจว่า จนถึงบัดนี้ ผลการสืบหาหรือข้อ ค้นพบที่สำคัญจากการติดตามสืบสวนดังกล่าวควรจะปรากฏขึ้นแล้ว
 
ดังนั้น ในฐานะตัวแทนขององค์กรภาคประชาชนไทยทั้ง 61 องค์กร เราขอยื่นจดหมายต่อ ฯพณฯ เพื่อร้อง
ขอให้ทางรัฐบาลลาวแจ้งความคืบหน้าในการสืบหาสถานที่อยู่ของท่านสมบัด และข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการ
หายตัวไปดังกล่าว
 
พวกเราอยากจะขอถือโอกาสนี้ยืนยันอีกครั้งถึงความตระหนักของเราในคุณูปการจากงานของท่านสมบัด ทั้งด้านการศึกษาทางเลือก และการพัฒนาที่ยั่งยืนมาตลอดสามทศวรรษ ที่เป็นที่รับรู้ไม่เพียงเฉพาะในประ
เทศ สปป.ลาวเท่านั้น หากรวมถึงในระดับภูมิภาคและระดับนานาชาติด้วย ดังนั้น สิ่งที่เราได้รับรู้ในกรณีที่เป็นการการบังคับให้หายสาบสูญนี้ จึงยิ่งทำให้เกิดความรู้สึกบั่นทอนกำลังใจและห่วงใยต่อความปลอดภัยของ
ท่านเป็นอย่างยิ่ง
 
ด้วยข้อกังวลดังที่ได้กล่าวมา พวกเราขอเรียกร้องให้รัฐบาลลาวใช้ความพยายามทุกวิถีทางที่จะทำให้การ
สืบสวนกรณีดังกล่าวนี้เป็นไปอย่างโปร่งใสและรวดเร็วที่สุด
 
ด้วยความนับถือ
 
สุนทรี หัตถี เซ่งกิ่ง
เลขาธิการคณะกรรมการประสานงานองค์กรพัฒนาเอกชน  (กป.อพช.)
 
 
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net