Skip to main content
sharethis

มูลนิธิรางวัลแมกไซไซรวบรวมกว่า 30 รายชื่อ ร้องรัฐบาลลาวสืบสวนการหายตัวไป-รับประกันความปลอดภัย ‘นายสมบัด สมพอน’ เจ้าของรางวัลแมกไซไซ ด้าน ‘จอน อึ๊งภากรณ์’ หนุนออกกฎหมายให้สอดคล้องกับอนุสัญญาฯ ป้องกันการถูกบังคับให้สูญหาย

 
20 ธ.ค.55 นายจอน อึ๊งภากรณ์ อดีตวุฒิสมาชิกกรุงเทพมหานคร และเจ้าของรางวัลรามอน แมกไซไซ สาขาบริการรัฐกิจ ประจำปี พ.ศ.2548 กล่าวถึงกรณีการหายตัวไปของนายสมบัด สมพอน (Sombath Somphone) เจ้าของรางวัลแมกไซไซ สาขาบริการชุมชนในปีเดียวกันว่า ขณะนี้ผู้ได้รับรางวัลรางวัลแมกไซไซ ได้ร่วมกับคณะกรรมการ เจ้าหน้าที่ และพนักงานมูลนิธิรางวัลแมกไซไซ จำนวนกว่า 30 คนได้ร่วมกันลงนามในจดหมายเปิดผนึกถึงนายกรัฐมนตรี และหน่วยงานต่างๆ ของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) เรียกร้องให้สืบสวนการหายตัวไปและรับประกันความปลอดภัยของนายสมบัดอย่างเร่งด่วน
 
สืบเนื่องจากกรณีที่ นายสมบัด นักพัฒนาอาวุโสของลาว ผู้ก่อตั้งศูนย์อบรมร่วมพัฒนา (PADETC) ได้หายตัวไปตั้งแต่เวลาประมาณ 17.00 น.ของวันเสาร์ที่ 15 ธ.ค.55 และมีข้อมูลว่าในวันดังกล่าวนายสมบัดถูกตำรวจเรียกให้หยุดรถระหว่างทางกลับบ้านก่อนที่จะหายตัวไป
 
นายจอน กล่าวว่าจดหมายเปิดผนึกดังกล่าวจะถูกนำส่งให้รัฐบาลลาวผ่านกระทรวงการต่างประเทศฟิลิปปินส์ ซึ่งคาดว่าจะมีการเร่งดำเนินการเพราะกรณีนี้ถือเป็นกรณีเร่งด่วน และคิดว่าจะเป็นตัวอย่างของหน่วยงานอื่นๆ
 
“คุณสมบัดเป็นคนรักประเทศ รักประชาชนของตนเอง และไม่ใช่คนที่ใช้ความรุนแรงในการเคลื่อนไหว เขาเป็นคนสุภาพ” นายจอนกล่าวถึงนายสมบัดผู้ได้รับรางวัลแมกไซไซในปีเดียวกัน
 
เขากล่าวด้วยว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับนายสมบัดจะมีผลทำให้ภาคประชาสังคมเกิดความหวาดกลัวในการที่จะเคลื่อนไหว เนื่องจากมีการคาดการณ์ว่าอาจมีความเกี่ยวข้องกับทางการลาว ซึ่งนั่นไม่ได้แปลว่าทุกหน่วยงานของลาวจะต้องรับรู้ แต่ข้อมูลเช่นการที่นายสมบัดถูกกักตัวที่ด่านของตำรวจทำให้เชื่อได้ว่ามีหน่วยงานของลาวเกี่ยวข้องอยู่ แต่จะเป็นหน่วยงานไหนหรือรัฐบาลจะมีส่วนเกี่ยวข้องด้วยหรือไม่นั้นไม่สามารถทราบได้
 
สำหรับสถานการณ์ในขณะนี้ นายจอนแสดงความคาดหวังว่านายสมบัดจะยังคงมีชีวิตอยู่ แต่หากเหตุการณ์เลวร้ายก็อาจออกมาในทำนองเดียวกับกรณีของทนายสมชาย นีละไพจิตร นักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนไทย (หายตัวไปเมื่อวันที่ 12 มีนาคม พ.ศ.2547 ในช่วงสมัยรัฐบาลทักษิณ 1) และทนง โพธิ์อ่าน ผู้นำแรงงานซึ่งหายตัวไปหลังรัฐบาล รสช.เรียกไปรายงานตัว (หายสาบสูญไปเมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 2534) ทั้งนี้ ยิ่งเวลาผ่านไปนานโอกาสที่ว่านายสมบัดจะยังมีชีวิตอยู่ยิ่งน้อยลง
 
เจ้าของแมกไซไซวิเคราะห์ด้วยว่า ขณะนี้ความปลอดภัยของนายสมบัดอยู่ที่การกดดันของต่างประเทศซึ่งไม่ใช่อเมริกาหรือจีน แต่เป็นจากประเทศอาเซียน และทางการลาวก็คงไม่ฟังเสียงของเอ็นจีโอ ดังนั้นรัฐบาลประเทศอาเซียนควรต้องแสดงท่าทีถึงความไม่สบายใจในเรื่องนี้
 
นายจอน กล่าวถึงประเด็นที่น่าสนใจจากกรณีที่เกิดขึ้นอีกว่า สปป.ลาวได้ลงนามในอนุสัญญาระหว่างประเทศว่าด้วยการคุ้มครองบุคคลทุกคนจากการถูกบังคับให้สูญหายโดยไม่สมัครใจ ขององค์การสหประชาชาติ (The Convention for Protection of all Persons from Enforced Disappearance) ซึ่งในอาเซียนมี สปป.ลาว อินโดนีเซีย และไทย (23 พ.ย.2553) ลงนามในอนุสัญญาดังกล่าวแล้ว แต่ไม่มีผลบังคับใช้ เนื่องจากไม่มีกฎหมายในประเทศรองรับ ทำให้เรื่องเช่นนี้ยังเกิดขึ้นและในไทยเองก็เช่นเดียวกัน
 
ส่วนการแก้ปัญหาในระยะยาว ควรต้องมีการเคลื่อนไหวให้มีการออกกฎหมายให้สอดคล้องกับอนุสัญญาฯ ผ่านสภา ซึ่งเท่ากับจะเป็นการนำมาสู่การปฏิบัติ แม้ว่าจะไม่ได้รับประกัน 100 เปอร์เซ็นต์ แต่ก็ทำให้ผู้มีอำนาจต้องหาข้อเท็จจริงโดยเร่งด่วน หากมีการจับตัวโดยเจ้าหน้าที่รัฐต้องมีการเปิดเผยข้อมูลโดยทันทีต่อญาติและครอบครัวผู้ถูกควบคุมตัว
 
 
 
 
เมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 2555
 
 
เรียน
1. ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี
2. ฯพณฯ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ
3. ฯพณฯ ประธานสภาแห่งชาติ
4. ฯพณฯ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศ
5. ฯพณฯ รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทย
6. ฯพณฯ ผู้ว่าราชการนครเวียงจันทน์
 
สำเนาถึง: สถานเอกอัครราชทูต/สถานกงสุล ออสเตรเลีย จีน ฝรั่งเศส เยอรมนี อินเดีย อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ เกาหลีใต้ สวีเดน ไทย สหรัฐอเมริกา
 
เรียกร้องให้สืบสวนการหายตัวไปและรับประกันความปลอดภัยของนายสมบัด สมพอนอย่างเร่งด่วน
 
พวกเรา ในนามคณะกรรมการ เจ้าหน้าที่ และพนักงานมูลนิธิรางวัล รามอน แมกไซไซ และผู้ได้รับรางวัลรามอน แมกไซไซ ตามรายชื่อข้างท้าย มีความกังวลอย่างยิ่งเกี่ยวกับความปลอดภัยและสวัสดิภาพของนายสมบัด สมพอน ผู้ก่อตั้งศูนย์อบรมร่วมพัฒนา (PADETC) และเจ้าของรางวัลรามอนแมกไซไซ สาขาบริการชุมชน ปี 2548 ผู้ซึ่งหายตัวไปตั้งแต่เวลา 17.00 น.ของวันเสาร์ที่ 15 ธ.ค.
 
มีข่าวว่า เมื่อเวลา 18.00 น.ของวันเสาร์ นายสมบัดถูกตำรวจเรียกให้หยุดระหว่างทางกลับบ้าน และถูกนำตัวไปที่สถานีตำรวจในเวียงจันทน์ และจากนั้น ก็มีชายคนหนึ่งเดินออกจากสถานีตำรวจพร้อมนายสมบัด และขับรถกระบะสีขาวออกไปกับเขา มีรายงานว่านั่นเป็นครั้งสุดท้ายที่มีผู้พบเห็นนายสมบัด
 
เราขอเรียกร้องรัฐบาล สปป.ลาว และเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดใน สปป.ลาว ให้ดำเนินการสืบสวนการหายตัวไปของนายสมบัด สมพอนโดยเร็วที่สุด และทำทุกวิถีทางที่จะเป็นไปได้ เพื่อรับประกันความปลอดภัยและสวัสดิภาพของนายสมบัด ครอบครัวของเขาควรได้รับทราบข้อมูลทันทีที่เป็นไปได้ เมื่อมีการพบตำแหน่งและสภาพของเขา
 
พวกเราส่วนใหญ่ได้เยี่ยมนายสมบัดและ PADETC ในเวียงจันทน์ เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2548 และประทับใจในการทำงานด้านการพัฒนาเยาวชนของเขาเป็นอย่างยิ่ง พวกเราทราบว่านายสมบัดเป็นคนทำงานชุมชนที่ใจดีและอ่อนโยน ซึ่งมีความรักประเทศและประชาชนของเขา
 
พวกเรามีความหวังอย่างแรงกล้าว่า ที่อยู่ของนายสมบัด สมพอน จะถูกค้นพบในไม่ช้า และหวังว่าเขาจะปลอดภัยและสบายดี พวกเราขอขอบคุณรัฐบาล สปป.ลาว และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องสำหรับความพยายามที่จะรับประกันความปลอดภัยและสวัสดิภาพของนายสมบัด
 
ด้วยความเคารพอย่างสูง
 
ผู้ได้รับรางวัลรามอน แมกไซไซ
คณะกรรมการ เจ้าหน้าที่ และพนักงานมูลนิธิรางวัล รามอน แมกไซไซ
 
 
 
 
December 19, 2012
 
Letters to:           1. H.E. The Prime Minister
2. H.E. Minister of The Prime Minister’s Office,
                                3. H.E. President of The National Assembly,
                                4. H.E. Minister of Foreign Affairs,
                                5. H.E. Minister of Interior,
                                6. H.E. The Governor of Vientiane Prefecture,
     Lao Peoples Democratic Republic
 
CC: Embassies/consulates of Australia, China, France, Germany, India, Indonesia,
       Japan, Malaysia, Philippines, Singapore, South Korea, Sweden, Thailand, USA
 
 
Requesting urgent investigations into the disappearance of Mr. Sombath Somphone and actions to ensure his safety
 
Excellency,
 
We, the Ramon Magsaysay Award Foundation (RMAF) trustees, officers and staff, and the Ramon Magsaysay Awardees listed below, are extremely concerned about the safety and well-being of Mr. Sombath Somphone, founder of PADETC and 2005 Ramon Magsaysay awardee for Community Service, who has been missing since about 17:00 on Saturday, 15 December.
 
There have been news reports that at 18:00 Saturday, Mr. Sombath was stopped by police on his way home and brought to a police station in Vientiane and that later, a man walked out of the station with Mr. Sombath and drove away with him in a white pickup truck. That was reported as the last known sighting of Mr. Sombath.
 
We urge the Government of the Lao PDR and all relevant authorities in the Lao PDR to immediately and with urgency investigate Mr. Sombath Somphone’s disappearance, and to take all steps possible to ensure Mr.  Sombath Somphone’s safety and well-being. His family should be informed as soon as possible after his whereabouts and his situation are known.
 
Many of us visited Mr. Sombath and PADETC in Vientiane in November 2005 and were very impressed with Mr. Sombath’s work on youth development. We know Mr. Sombath as a kind and gentle community worker who loves his country and his people.
 
We fervently hope that Mr. Sombath Somphone’s whereabouts will be discovered very soon and that he will be found safe and well. We thank the Government of the Lao PDR and all relevant authorities for all efforts made to ensure Mr. Sombath’s safety and well-being.     
 
 
Respectfully,
 
RAMON MAGSAYSAY AWARDEES
RMAF BOARD OF TRUSTEES, OFFICERS AND STAFF
 
 
 
Ramon Magsaysay Awardees
 
Country
Award Year
1.      Ariyaratne, A. T. Ariyaratne
Sri Lanka
1969
2.      Prawase Wasi
Thailand
1981
3.      Richard W. Timm, CSC
Bangladesh
1987
4.      Juan L. Mercado for Press Foundation of Asia
Philippines
1991
5.      Angel Alcala
Philippines
1992
6.      Kiran Bedi
India
1994
7.      Sima Samar
Afghanistan
1994
8.      Asma Jahangir
Pakistan
1995
9.      Syed Adibul Hasan Rizvi
Pakistan
1998
10.  Lin Hwai-min
Taiwan
1999
11.  Aruna Roy
India
2000
12.  Sheila Coronel
Philippines
2003
13.  Shantha Sinha
India
2003
14.  Benjamin Abadiano
Philippines
2004
15.  Hye Ran Yoon
South Korea
2005
16.  Jon Ungphakorn
Thailand
2005
17.  Antonio Meloto
Philippines
2006
18.  Palagummi Sainath
India
2007
19.  Jaime Aristotle Alip for CARD-MRI
Philippines
2008
20.  Prakash and Mandakini Amte
India
2008
21.  Ananda Galappatti
Sri Lanka
2008
22.  Grace Padaca
Philippines
2008
23.  Deep Joshi
India
2009
24.  Antonio Oposa Jr.
Philippines
2009
25.  Tadatoshi Akiba
Japan
2010
26.  Christopher and Maria Victoria Bernido
Philippines
2010
27.  Huo Daishan
China
2010
28.  A.H.M. Noman Khan
Pakistan
2010
29.  Harish Hande
India
2011
30.  Hasanain Juaini
Indonesia
2011
31.  Koul Panha
Cambodia
2011
 
Ramon Magsaysay Award Foundation Trustees – present and past
 
1.            Carmencita T. Abella – President
2.            Maria Cynthia Rose B. Bautista – Chair
3.            Juan B. Santos – Vice-Chair
4.            Robina Gokongwei-Pe – Treasurer
5.            Marianne G. Quebral
6.            Delia D. Albert
7.            Fr. Jose Ramon T. Villarin SJ
8.            M. S. Swaminathan
9.            Mechai Viravaidya
10.          Amb. Bienvenido A. Tan, Jr.
11.          Cecilia Lazaro
 
Ramon Magsaysay Award Foundation Officers and Staff
                                               
 
SIGNATURE
Zealanda R. Samodio, Director
 
Ma. Carmencita P. Toledo, Director
 
George B. Murillo, Director, Business Development
 
Manuel Hizon, Communications Director
 
Edgar Geolina, Resource Mobilization Officer
 
Elmira L. Evangelista, Finance Director
 
 
 
Alba, Angeli C.
 
Alberto, Shirley O.
 
Alcantara, Bonifacio D.
 
Amot, Josephine M.
 
Bahinting, Estrella A.
 
Baral, Yuri S.
 
Bartina, Daniel A.
 
Beltran, Lilli Ann R.
 
Branzuela, Fenny Lynn A.
 
Carasig, Richard Emmanuel M.
 
Cinco, Emelita F.
 
Constantino, Maritess T.
 
Cuarom, Josette S.
 
Cubian, Edralin V.
 
Dantes, Maria Rosa T.
 
de la Cruz, Leticia T.
 
Espallardo, Daisy A.
 
Espeleta, Fernando B.
 
Fernandez, Marie Kiel S.
 
Flores, Virgilio E.
 
Fojas, Imelda T.
 
Hernandez, Alfredo B.
 
Hontucan, Mona Rissa R.
 
Labayo, Melchor E.
 
Lastrella, Ruben M.
 
Leido, Ofelia P.
 
Macalalad, Virgilio T.
 
Malagar, Lily Rose A.
 
Manalang, Roberto C.
 
Manzon, Mary Jane P.
 
Marcial, Chona D.
 
Naig, Rowena G.
 
Pelador, Philven V.
 
Pelayo, Roberto M.
 
Rances, Romel P.
 
Santos, Noel G.
 
Saquido, Fernando R.
 
Soriano, Maricyn S.
 
Sotelo, Wilfredo R.
 
Sto. Domingo, Ardian C.
 
Suarez, Rodolfo Pocholo A.
 
Suba, Jesus M.
 
Suba, Jose G.
 
Talana, Carmencita D.
 
Taligatos, Ernesto O.
 
Tira, Reina Mercedes S.
 
Ugdamin, Antonio O.
 
Villancio, Tomas H.
 
 
 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net