Skip to main content
sharethis

 ริชาร์ด เองเกล และผู้ร่วมงานหลายสิบคนลักลอบเข้าไปทำข่าวความขัดแย้งในซีเรีย แต่ก็ถูกจับเป็นตัวประกันโดยทหารฝ่ายรัฐบาลเป็นเวลา 5 วัน ก่อนจะสามารถหลบหนีออกมาได้โดยความช่วยเหลือของฝ่ายกบฏ ในขณะที่ทั้งสองฝ่ายกำลังปะทะกันเมื่อวันที่ 18 ธ.ค. ริชาร์ด เองเกล ผู้อำนวยการฝ่ายข่าวต่างประเทศของ NBC ที่ได้เข้าไปทำข่าวความขัดแย้งในซีเรีย สามารถหลบหนีจากการถูกจับเป็นตัวประกันโดยกลุ่มทหารของรัฐบาลบาชาร์ อัล อัสซาด ออกมาได้พร้อมกับผู้ร่วมงานอีกหลายคน หลังถูกจับตัวไปเป็นเวลา 5 วัน

ก่อนหน้านี้ ในวันที่ 13 ธ.ค. ริชาร์ด และผู้ร่วมงานถูกกองกำลังติดอาวุธหลายสิบคนจับตัวไว้ได้จากการที่พวกเขาเข้าไปทำข่าวความขัดแย้งในซีเรีย ซึ่งปกติแล้วรัฐบาลซีเรียห้ามผู้สื่อข่าวต่างประเทศเข้าไป หรือบางส่วนที่ได้รับอนุญาตจะถูกทางการซีเรียควบคุมอย่างเข้มงวด แต่มีผู้สื่อข่าวหลายคนลักลอบเข้าไปโดยมีคนจากกลุ่มกบฏคอยนำทาง

ริชาร์ดเล่าว่า ในขณะที่เขาถูกจับกุมตัวมีกบฏที่นำทางให้เขาอย่างน้อยหนึ่งรายถูกสังหารโดยทันที ส่วนตัวเขาและผู้ร่วมงานถูกจับมัดข้อมือและผูกตาไม่ให้มองเห็น ริชาร์ดบอกอีกว่าฝ่ายทหารที่จับตัวเขาไม่ได้ทำการทุบตีหรือทรมาน แต่มีการใช้วิธีการทรมานทางจิตวิทยา เช่นการขู่ฆ่า การใช้ปืนจี้อยู่ตลอดเวลา การให้เลือกว่าจะให้ฆ่าใครก่อน และเมื่อปฏิเสธก็มีการแกล้งยิงหลอกๆ

ทหารที่จับตัวพวกเขาไปเล่าว่าพวกเขาต้องการแลกเปลี่ยนตัวประกันคือพวกเขากับชาวอิหร่าน 4 คน และชาวเลบานอน 2 คนที่ถูกกลุ่มกบฏจับตัวไป

ริชาร์ดเล่าถึงการหลบหนีว่า ในขณะที่กลุ่มผู้จับพวกเขาเป็นตัวประกันกำลังลำเลียงพวกเขามาในรถตู้ขนาดเล็กก็ได้ขับไปเจอกับด่านตรวจของฝ่ายกบฏ จากนั้นจึงมีการยิงต่อสู้กัน หลังจากนั้นฝ่ายกบฏก็ได้ตัวพวกเขาขณะที่กำลังพยายามหลบหนีออกจากรถ และช่วยนำตัวพวกเขาข้ามฝั่งไปยังตุรกี

ก่อนหน้าที่จะถูกจับกุม ริชาร์ด เองเกล ได้รายงานข่าวสถานการณ์จากเมืองอเล็ปโปผ่านเทปบันทึกโทรทัศน์ซึ่งแพร่ภาพเมื่อวันพฤหัสฯ (13) ที่ผ่านมา ริชาร์ดเล่าว่าพวกเขาใช้วิธีการรายงานข่าวโดยการข้ามแดนไปมาระหว่างตุรกีกับซีเรียด้วยเหตุผลเรื่องความปลอดภัย แต่ก็ถูกจับเป็นตัวประกันขณะกำลังพยายามข้ามแดนไปยังตุรกีในวันที่ 13 ธ.ค.

ในช่วงที่พวกเขาถูกจับกุม ทางสำนักข่าว NBC ได้เรียกร้องไม่ให้สื่ออื่นๆ นำเสนอในเรื่องนี้เนื่องจากเหตุผลเรื่องความปลอดภัยของนักข่าวที่หายตัวไป NBC บอกอีกว่าหลังจากที่พวกเขาจาดการติดต่อไปก็ไม่มีกลุ่มใดออกมาอ้างความรับผิดชอบ ไม่มีการติดต่อจากผู้จับเป็นตัวประกัน หรือการอ้างข้อเรียกร้องในการจับเป็นตัวประกันใดๆ

ริชาร์ดเคยทำงานเป็นผู้สื่อข่าวอิสระในช่วงสงครามอิรักปี 2003 เขามีความสามารถในการพูดและอ่านภาษาอาหรับ ก่อนที่จะเข้าไปเป็นผู้สื่อข่าวต่างประเทศฝ่ายตะวันออกกลางของ NBC News

เรียบเรียงจาก
Journalist and crew escape captors in Syria, Aljazeera, 18-12-2012
Richard Engel of NBC Is Freed in Syria, New York Times, 18-12-2012

https://en.wikipedia.org/wiki/Richard_Engel (เข้าดูเมื่อวันที่ 18 ธ.ค. 2012)

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net