ลาวเนรเทศเอ็นจีโอสวิส

รัฐบาลลาวเนรเทศผู้อำนวยการขององค์การขององค์การที่มิได้ขึ้นต่อรัฐบาล (NGO) จากสวิตเซอร์แลนด์ เนื่องจากไม่พอใจทัศนะของบุคคลดังกล่าวที่ไปติเตียนระบอบการเมืองการปกครองแบบพรรคเดียวในลาว

กระทรวงการต่างประเทศของลาวได้มีคำสั่งเลขที่ 3083 เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม ที่ผ่านมา เพื่อขับไล่หรือเนรเทศนางแอนน์-โซฟี กินดรอส ผู้อำนวยการขององค์การ Helvetas ซึ่งเป็นองค์การที่มิใช่ของรัฐบาล (NGO) จากสวิตเซอร์แลนด์ ที่ได้ดำเนินโครงการให้ความช่วยเหลือลาวในการพัฒนากสิกรรมในเขตชนบท ให้เดินทางออกนอกประเทศภายใน 48 ชั่วโมงนับจากที่ได้มีคำสั่งดังกล่าวอย่างเป็นทางการ

ทั้งนี้ โดยทางการลาวได้ให้เหตุผลประกอบการออกคำสั่งดังกล่าวว่า เนื่องจากผู้กล่าวมีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมและมีทัศนคติที่ไม่สร้างสรรค์ต่อองค์กรปกครองของลาว กับทั้งยังมีลักษณะเป็นการปลุกระดมให้เกิดการต่อต้านองค์กรปกครองของลาว อันถือว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญการปกครองของลาวอีกด้วย

นางแอนน์-โซฟี กินดรอส ได้ยื่นจดหมายถึงบรรดาองค์กรสากล และนานาชาติที่ให้ความช่วยเหลือแก่ลาวก่อนการประชุมโต๊ะกลมว่าด้วยการร่วมมือระหว่างรัฐบาลลาวกับสากล ประจำปี 2012 ที่มีขึ้นอย่างเป็นทางการในช่วงเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา โดยเนื้อหาสำคัญที่นางได้ระบุไว้ในจดหมายฉบับดังกล่าวนั้น ได้มีการวิพากษ์วิจารณ์การเมืองที่มิได้มีประชาธิปไตยอย่างแท้จริงในลาว และในขณะเดียวกัน รัฐบาลลาวยังได้พยายามกีดกันองค์กรต่างชาติออกจากกัน โดยอนุญาตเฉพาะองค์กรที่ไม่ตำหนิรัฐบาลลาวเท่านั้น ที่ได้เข้าร่วมการประชุมโต๊ะกลมดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม คำสั่งเนรเทศในครั้งล่าสุดนี้ ทางการลาวมิได้ปิดกั้นสิทธิขององค์กร Helvetas ในการส่งผู้แทนคนใหม่เพื่อมาแทนคนเก่าที่ถูกเนรเทศแต่อย่างใด นอกจากนี้ก็เชื่อว่า จะไม่ส่งผลกระทบต่อบรรยากาศการร่วมมือระหว่างรัฐบาลลาวกับนานาชาติในระยะต่อไปอีกด้วย ซึ่งก็จะเห็นได้จากการประชุมโต๊ะกลมที่ได้สิ้นสุดลงอย่างเรียบร้อย และในโอกาสเฉลิมฉลองวันชาติลาวที่  2 ธันวาคมที่ผ่านมานี้ ท่านลี กุน แต เอกอัครรัฐทูตเกาหลีใต้ ในฐานะตัวแทนของคณะทูตานุทูตและองค์กรสากลในลาว ก็ได้เข้าเยี่ยมคำนับเพื่อแสดงความยินดีในโอกาสดังกล่าวต่อท่านจูมมะลี ไซยะสอน ประธานประเทศลาว และยืนยันว่าจะยังคงให้ความร่วมมือสืบต่อไป อีกทั้งยังชมเชยผลสำเร็จในหลายด้านของลาวอีกด้วย

 

แปลและเรียบเรียงจาก http://lao.voanews.com/content/laos-govt-expelled-swiss-ngo-s-director-for-her-unconstructive-attitude/1563397.html

 

เกร็ดภาษาลาว ອົງການທີ່ບໍ່ຂຶ້ນກັບລັດຖະບານ - (องกานที่บ่ขึ้นกับลัดถะบาน): องค์กรที่มิใช่ของรัฐบาล, Non-Government Organization (NGO)

ອົງການທີ່ບໍ່ຂຶ້ນກັບລັດຖະບານ มีบทบาทและส่วนร่วมในการพัฒนาสภาพความเป็นอยู่และสังคมในลาวอย่างมาก เนื่องจากการพัฒนายังไปไม่ถึงเขตชนบทและเข้าไม่ถึงชนกลุ่มที่ยังด้อยโอกาสทางสังคม อย่างไรก็ตาม ອົງການທີ່ບໍ່ຂຶ້ນກັບລັດຖະບານ ที่คัดค้านหรือประท้วงกิจการของรัฐบาลลาวจะถูกจำกัดการเคลื่อนไหว เป็นเหตุให้เมื่อมีการประท้วงการกระทำของรัฐบาลลาว มักใช้ประเทศไทยเป็นฐานการเคลื่อนไหวแทน 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท