อดีตตำรวจรัสเซียถูกตัดสินจำคุกฐานมีส่วนสังหารนักข่าว

ศาลในกรุงมอสโควตัดสินจำคุก 11 ปี ดิมิทรี พาฟยูเชนคอฟอดีตตำรวจที่มีส่วนพัวพันกับการสังหารอันนา โปลิทคอฟสกายา นักข่าวผู้วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาล รวมถึงให้จ่ายค่าชดเชยแก่ครอบครัวเธอ ขณะที่ 'ผู้บงการซึ่งไม่อาจระบุตัว' ยังคงไม่ถูกดำเนินคดีเนื่องจาก 'สิ่งต้องห้ามพูดทางการเมือง'

เมื่อวันที่ 14 ธ.ค. 2012 อดีตเจ้าหน้าที่ตำรวจรัสเซีย ดิมิทรี พาฟยูเชนคอฟ ถูกสั่งตัดสินจำคุก 11 ปี หลังถูกตัดสินให้มีความผิดฐานมีส่วนร่วมสังหารนักข่าวชื่อดัง อันนา โปลิทคอฟสกายา

ดิมิทรี ถูกตัดสินโดยศาลในกรุงมอสโควว่า เขากระทำผิดโดยการติดตามการเคลื่อนไหวของ อันนา และจัดหาอาวุธปืนให้มือสังหารใช้สังหารเธอ โดยนอกจากโทษจำคุกแล้วศาลยังสั่งให้เขาจ่ายค่าชดเชยแต่ลูกๆ ของอันนาเป็นเงิน 3 ล้าน รูเบิล (ราว 2.9 ล้านบาท) โดยที่ครอบครัวของอันนาก่อนหน้านี้เคยเรียกร้องให้ชดเชย 10 ล้านรูเบิล

ดิมิทรีได้ให้การต่อรองคำรับสารภาพเพื่อขอลดโทษ แต่ทางครอบครัวคัดค้านการสารภาพเพื่อขอลดโทษ เขาถูกไต่สวนแยกจากจำเลยอีก 5 คน ที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นฆาตกร ในเหตุฆาตกรรมปี 2006 ซึ่งชวนให้นักสิทธิมนุษยชนรู้สึกตื่นตระหนก

ทนายความของครอบครัวผู้ตายเปิดเผยว่าทางครอบครัวต้องการยื่นอุทธรณ์ต่อการตัดสินเมื่อวันที่ 14 ธ.ค. ว่ามีความปราณีต่อจำเลยเกินไป

จำเลยรายอื่นๆ

จำเลยรายอื่นๆ ได้แก่สมาชิกแก็งค์เชคเชนสามคน คือ รุสตัม มาคมูดอฟ ผู้ที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้ลงมือสังหารและดชาบราอิลกับอิบรากิม ผู้ที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นคนขับรถหลบหนี

ก่อนหน้านี้ทั้งสามเคยถูกไต่สวนและได้รับการปล่อยตัวเนื่องจากหลักฐานไม่เพียงพอในปี 2009 แต่ในชั้นศาลฎีกาของรัสเซียก็มีการกลับคำตัดสินให้พวกเขาถูกไต่สวนอีกครั้ง

พนักงานอัยการกล่าวว่าดิมิทรีเป็นส่วนหนึ่งของแก็งค์มาเฟียเชคเชน ซึ่งหัวหน้าแก็งค์ ลอมอาลี เกตูกาเยฟ ถูกต้องสงสัยว่าเขาถูกจ้างวานโดยผู้บงการซึ่งไม่อาจระบุตัวตนได้

ลอมอาลีถูกจับกุมตัวในปี 2007 ในอีกคดีหนึ่งและยังต้องโทษจำคุกฐานพยายามฆ่านักธุรกิจ และเพิ่งถูกฟ้องฐานสังการอันนาเมื่อปี 2011 ที่ผ่านมา

มีอดีตเจ้าหน้าที่ตำรวจอีกรายคือเซอกี คาดชิเคอบานอฟ ถูกฟ้องโทษฐานให้ความช่วยเหลือในการก่ออาชญากรรม

'สิ่งต้องห้ามพูดทางการเมือง'

อันนา โปลิทคอฟสกายา เป็นนักข่าวสืบสวนสอบสวนผู้ที่เขียนรายงานต่อต้านรัฐบาลรัสเซียและปฏิบัติการทางทหารในเชชเนีย

อันนาถูกสังหารเมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2006 โดยถูกยิงขณะอยู่ในลิฟท์ที่แฟลตของเธอในกรุงมอสโคว ในขณะนั้นเธอกำลังทำงานให้กับหนังสือพิมพ์ โนวายา กาเซตา ซึ่งเป็นหนังสือพิมพ์เล็กๆ ที่มักจะวิพากษ์วิจารณ์ผู้มีอำนาจในรัสเซียอย่างเผ็ดร้อน

การที่อันนาถูกสังหารอย่างเหี้ยมโหด ทำให้เกิดความตื่นตระหนกของสื่อในรัสเซียและสื่อต่างชาติที่เรียกร้องให้มีการคุ้มครองนักข่าวในประเทศรัสเซียมากกว่านี้

หัวหน้าบรรณาธิการนสพ. โนวายา กาเซตา เคยกล่าวไว้ว่าการระบุตัวผู้บงการสังหารเป็น "สิ่งต้องห้ามพูดทางการเมือง" (political taboo) เขาบอกอีกว่าเขาต้องการให้การต่อรองคำรับสารภาพมีการระบุตัวผู้บงการดังกล่าว

ที่มา

Ex-policeman jailed in Russia over Politkovskaya murder, BBC, 14-12-2012
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท