ซีเรียเผชิญภาวะขาดแคลนอาหาร ราคาพุ่งสูงท่ามกลางวิกฤต

การสู้รบระหว่างฝ่ายกบฏและกองกำลังรัฐบาลในซีเรียดำเนินมายาวนานหนึ่งปีกว่า ทำให้เกิดความเสียหายต่อไร่นาและโรงงานผลิตอาหาร จนต้องนำอาหารจากตุรกีเข้ามา แต่ผู้ลำเลียงต้องจ่าย 'ส่วย' เมื่อผ่านจุดตรวจ ทำให้ราคาอาหารพุ่งสูง ขณะเดียวกันผู้อพยพก็ต้องพึ่งพาอาหารจากการบริจาค
7 ธ.ค. 2012 - โครงการอาหารโลกของสหประชาชาติ (WFP) เตือนว่าสถานการณ์ความรุนแรงที่ยกระดับขึ้นในซีเรียกำลังทำให้เกิดวิกฤตขาดแคลนอาหารทั่วประเทศ

โดย WFP กล่าวถึงการประเมินของเจ้าหน้าที่ล่าสุดว่า การต่อสู้ในซีเรียทำให้โรงงานถูกระเบิด ถนนหนทางและทุ่งนาเกิดความเสียหายเป็นหลุมลึกจากจรวดมิสไซล์ มีโจรคอยดักปล้นรถขนอาหาร ความต้องการอาหารในเมืองต่างๆ สูงขึ้นขณะที่ชาวซีเรียราว 1.2 ล้านคน ได้อพยพหนีการสู้รบ

"สถานการณ์ความมั่นคงทางอาหารในซีเรียกำลังย่ำแย่ขึ้นเรื่อยๆ จากการที่ความขัดแย้งตีงเครียดขึ้นและขยายตัวไปยังพื้นที่อื่นๆ" WFP กล่าวในการแถลงข่าว "การขาดแคลนขนมปังกำลังเป็นปัญหา มีคนรอต่อคิวยาวอยู่หน้าร้านขนมปัง รวมถึงปัญหาการขาดแคลนเชื้อเพลิง, ความเสียหายที่เกิดกับร้านขนมปัง และความต้องการอาหารที่เพิ่มมากขึ้นของผู้อพยพภายในประเทศ"

ขณะเดียวกันปัญหาการขาดแคลนอาหารยังส่งผลให้ราคาเพิ่มสูงขึ้นด้วย เช่นในกรณีของอับดฺ อัล-ราซซัค เขามีโกดังเก็บอาหารไว้จำนวนมาก แต่ราคาของอาหารก็สูงขึ้นเพราะเขาต้องจ่ายค่าสินบนผ่านจุดตรวจต่างๆ ตอนที่ลำเลียงสินค้า

"มีโรงงานนมผงอยู่ในเมืองลาตาคียา แต่ต้องผ่านจุดตรวจ 13 จุด" อัล-ราซซัคอธิบาย ขณะที่เขานั่งอยู่โกดังมืดๆ ในเมืองทางตะวันตกเฉียงเหนือ ซึ่งไม่มีไฟฟ้า ไม่มีน้ำประปา และจะมีการเก็บขยะเมื่อหาน้ำมันพอเติมรถขนขยะได้เท่านั้น

Washington Post รายงานว่า สถานการณ์ขาดแคลนอาหารเกิดขึ้นในตอนเหนือของซีเรียเป็นส่วนมาก เมื่อการต่อสู้เข้มข้นขึ้นในช่วงฤดูร้อนที่ผ่านมา

ขณะที่สถานการณ์ในเมือง ซาร์มาดา ซึ่งถูกควบคุมโดนกลุ่มกบฏปลดปล่อยซีเรีย (Free Syrian Army - FSA) ก็ดูมีปัญหาเรื่องอาหารน้อยกว่าเนื่องจากอยู่ติดกับประเทศตุรกีเพียงหนึ่งไมล์ ที่ชายแดนระหว่างสองประเทศ มีพ่อค้าจากซาร์มาดามารอต่อคิวซื้ออาหาร

อัล-ราซซัค กล่าวว่าอาหารของตุรกีรสชาติจะต่างออกไป เขาต้องผสมแป้งของตุรกีกับแป้งของซีเรียเพื่อให้มีรสชาติและรสสัมผัสที่คนซีเรียคุ้นเคย เขาบอกอีกว่าเขายังสามารถหาอาหารจากโรงงานต่างๆ ในซีเรียได้ ซึ่งมักจะมาจากโรงงานที่ยังดำเนินการผลิตอยู่ในบ้านของเจ้าของ เช่นมาร์มาเลดจากเมือง อิดลิบ, มายองเนสจากอเล็ปโป, เนื้อกระป๋องจากดามาสกัส

แต่จากค่าขนส่งที่เพิ่มขึ้น 16 เท่า ทำให้เขาต้องขึ้นราคาเดิมที่ขายแป้งถุงละ 15 เซนต์ เป็น 1 ดอลลาร์

แต่ชาวซีเรียจำนวนมากไม่สามารถซื้อสินค้าได้ไม่ว่าจะในราคาใดก็ตาม ในเมืองซาร์มาดาซึ่งก่อนหน้าการลุกฮือมีประชากร 17,000 คน ก็มีจำนวนเพิ่มขึ้นสองเท่าจากการอพยพหลั่งไหลเข้ามาของผู้ลี้ภัยความรุนแรง โดยพวกเขาพักอยู่ตามอาคารเรียน 9 เก้าแห่ง อับดุลลาห์ อาบู คาเลด เจ้าของโกดังขนาดเล็กในซาร์มาดา บอกว่า กว่า 850 ครอบครัวอยู่ในภาวะแร้นแค้น

นานๆ ครั้งจะมีการบริจาคอาหารเข้าถึงตัวเมืองซาร์มาดา โดยที่คาเลดเป็นผู้นำถุงอาหาร 10 ถุงไปแจกจ่ายในค่ายอพยพในโรงเรียนแห่งหนึ่งตอนกลางคืนและคอยขานชื่อครอบครัวให้มารับอาหาร ผู้บริจาคคือราเนีย คิซาร์ หญิงชาวซีเรียน-อเมริกัน ผู้ที่ออกจากงานมหาวิทยาลัยในดัลลาส และย้ายมาที่ซีเรียในช่วงฤดูใบไม้ผลิเพื่อช่วยเหลือคนในเขตพื้นที่ที่ฝ่ายกบฏยึดครองอยู่ คิซาร์ใช้เงินซื้ออาหารโดยการเรี่ยไรจากเพื่อนและผู้ร่วมงาน และจากการขายเครื่องเพชรพลอยกับผ้าโพกหัวที่ทำโดยเด็กหญิงชาวซีเรีย โดยญามิลาคนที่นำอาหารไปให้แจกบอกว่าอาหารถุงหนึ่งพอเลี้ยงครอบครัวได้หนึ่งสัปดาห์หรือมากกว่านั้น

ในหมู่บ้านคาห์ ห่างออกไป 5 ไมล์จากซาร์มาดา มีการวางก้อนหินและถังน้ำมันซึ่งบ่งบอกว่าเป็นจุดตรวจของกลุ่มกบฏ มีเต็นท์เล็กๆ 500 เต็นท์อยู่บนยอดเขาซึ่งมองลงไปเห็นประเทศตุรกี มีครั้งหนึ่งที่นักรบฝ่ายกบฏยิงปืนขึ้นฟ้าขณะกำลังทะเลาะกับคนในพื้นที่คนหนึ่งซึ่งถูกสงสัยขโมยอาหารที่นำมาบริจาค วันต่อมาผู้อาศัยในค่ายผู้ลี้ภัยรายหนึ่งตะโกนใส่โทรศัพท์มือถือกล่าวต่อว่าเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น

"ไม่มีใครรู้ว่าพวกเราอยู่ที่นี่" ชายผู้นั้นกล่าวต่อว่าผ่านโทรศัพท์ "ไม่มีใครนำอาหารมาให้เราเลย"

เรียบเรียงจาก

Food shortages in Syria send prices soaring, compounding hunger problem, 07-12-2012, Carol Morello, Washington Post

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท