ชาวไทใหญ่ในไทยร่วมงานเฉลิมพระเกียรติ “5 ธันวามหาราช”

เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 85 พรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ 5 ธันวาคม 2555 “วันพ่อแห่งชาติ” ชาวไทใหญ่ที่อาศัยอยู่ในประเทศไทยทั้งที่กรุงเทพฯ และเชียงใหม่ แห่ร่วมงานเฉลิมพระเกียรติและถวายพระพรร่วมกับพสกนิกรชาวไทย

ที่มาของภาพ: สำนักข่าวฉาน

ที่กรุงเทพมหานคร ชาวไทใหญ่หลายกลุ่มสาขาอาชีพรวมกว่า 500 คน นำโดยมูลนิธิพระธรรมแสง และกลุ่มตุมต้นไตย เดินทางไปร่วมงานเฉลิมพระเกียรติแด่องค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าหัวฯ ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่มณฑลพิธีท้องสนามหลวง ในช่วงเช้าชาวไทใหญ่จำนวนหนึ่งพร้อมด้วยชุดการแสดงนก โต และกลองก้นยาว ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของชาวไทใหญ่ ไปถวายพระพรที่โรงพยาบาลศิริราช และได้แสดงการฟ้อนรำนก (กินรี) และโต ที่ซึ่งชาวไทใหญ่ถือเป็นการแสดงสิริมงคลถวายแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ จากนั้น ในช่วงเย็นร่วมเดินขบวนเฉลิมพระเกียรติไปยังท้องสนามหลวงและร่วมพิธีจุดเทียนชัยถวายพระพรร่วมกับพสกนิกรชาวไทยทั่วประเทศ ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่พระองค์ทรงมีต่อชาวไทยใหญ่

ส่วนที่จังหวัดเชียงใหม่ ชาวไทใหญ่โดยการนำของสภาเพื่อการกอบกู้รัฐฉาน RCSS จัดงานเฉลิมพระเกียรติ 85 พรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ และงานต้อนรับปีใหม่ไต 2107 ที่วัดดอนจั่น ต.ท่าศาลา เมืองเชียงใหม่ โดยมีพล.ท.เจ้ายอดศึก เข้าร่วมงานด้วย ในช่วงเช้าเวลา 9.00 น. ได้มีพิธีสืบชะตาหลวงถวายแด่องค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ มีชาวไทใหญ่เข้าร่วมในพิธีนับร้อยคน จากนั้นในช่วงเย็นมีพิธีจุดเทียนชัยกล่าวคำถวายพระพรแด่องค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ขอให้พระองค์ทรงมีพระชนมายุยิ่งยืนนาน เป็นร่มโพธิ์ร่มไทรของชนทุกเชื้อชาติบนผืนแผ่นดินไทยตลอดไป ซึ่งภายในงานมีการแสดงทางวัฒนธรรมของไทใหญ่มากมาย ทั้งการฟ้อนรำกลุ่มเยาวชน การฟ้อนนก รำโต ลิเกไทใหญ่ รวมทั้งมีการแสดงคอนเสิร์ตวงดนตรีไทใหญ่ ซึ่งมีชาวไทใหญ่ทุกกลุ่มองค์กรและทุกสาขาอาชีพในจังหวัดเชียงใหม่เข้าร่วมนับพันคน

ขณะที่เดียวกัน ที่ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นสถานที่จัดงานเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ มีชาวไทใหญ่ซึ่งส่วนใหญ่เป็นกลุ่มผู้ใช้แรงงานนำโดยสมาคมการศึกษาและวัฒนธรรมไทใหญ่ เดินทางไปร่วมงานพิธีจุดเทียนชัยถวายพระพรแด่องค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เพื่อสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณและแสดงถึงความจงรักภักดี ร่วมกับหน่วยงานราชการ องค์กรเอกชนและหน่วยงานต่างๆ ที่ร่วมในงานพิธีนับพันคน

 

ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
http://www.khonkhurtai.org/


"คนเครือไท" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) สำนักข่าวอิสระของไทยใหญ่ มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า และตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทใหญ่ที่www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท