Skip to main content
sharethis

กลุ่มอนุรักษ์ฯ ทวงหนังสือนัดหมายขอพบผู้ว่าฯ ตั้งแต่ 29 ต.ค. จวกเรื่องเงียบกริบ หนังสือถูกดองไว้เป็น 1 เดือน ข้าราชการปัดไม่เห็น ชาวบ้านรุมสวดยับทำงานแย่ ไม่สามารถพึ่งพาอะไรได้เลย

 
วันนี้ (3 ธ.ค.55) เวลาประมาณ 09.30 น.ที่ศาลากลางจังหวัดอุดรธานี กลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอุดรธานี สวมเสื้อเขียว จำนวนกว่า 40 คน ยื่นหนังสือต่อนายเสนีย์ จิตตเกษม เพื่อขอเข้าพบ และชี้แจงกรณีปัญหาโครงการเหมืองแร่โปแตช จ.อุดรธานี เนื่องในโอกาสเข้ามาเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดคนใหม่ แต่ผู้ว่าฯ และรองผู้ว่าฯ ทั้งหมดติดราชการ จึงมอบหมายให้หัวหน้าฝ่ายอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดอุดรธานี และข้าราชการในจังหวัดมารับเรื่องและประสานงานกับกลุ่มชาวบ้านแทน
 
สืบเนื่องจากกลุ่มอนุรักษ์ฯ ได้ยื่นหนังสือขอเข้าพบผู้ว่าราชการตั้งแต่เมื่อวันที่ 29 ต.ค.ที่ผ่านมา แต่ก็ไม่ได้รับการประสานงานจากทางจังหวัดอุดรธานี เพื่อให้เข้าพบแต่อย่างใด ดังนั้นกลุ่มชาวบ้านจึงเดินทางมาติดตามเรื่อง และเมื่อมีการสอบถามไปยังข้าราชการในจังหวัดกลับไม่มีใครทราบเรื่องดังกล่าว กลุ่มชาวบ้านไม่พอใจ จึงพากันต่อว่าข้าราชการ จนทำให้เหตุการณ์ชุลมุนไปพักหนึ่ง นอกจากนี้ชาวบ้านยังเรียกร้องให้มีการตรวจสอบหนังสือต้นเรื่องที่งานสารบรรณ
 
จนเวลาประมาณ 10.00 น. เจ้าหน้าที่งานสารบรรณได้มาชี้แจงกับกลุ่มชาวบ้านว่าได้มีการส่งหนังสือของกลุ่มอนุรักษ์ฯ ไปตามขั้นตอนราชการ ที่งานรับเรื่องราวร้องทุกข์ของศูนย์ดำรงธรรม และศูนย์ฯ ได้ส่งเรื่องไปให้รองผู้ว่าฯ ที่รับผิดชอบงานแล้ว แต่ยังไม่ถึงผู้ว่าฯ และยังไม่มีการประสานงานกลับลงมา จึงไม่สามารถแจ้งการนัดหมายให้กลุ่มอนุรักษ์ฯ ทราบได้
 
ด้านนางมณี บุญรอด แกนนำกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอุดรธานี กล่าวว่า การต่อสู้ของกลุ่มอนุรักษ์ฯ เป็นเวลา 12 ปี ผ่านผู้ว่าฯ มา 7 คน โดยเป็นธรรมเนียมที่ใครมาเป็นผู้ว่าฯ กลุ่มจะต้องขอเข้าพบเพื่อชี้แจงเหตุผลของการคัดค้านโครงการเหมืองแร่โปแตช ซึ่งเห็นได้ว่าเมื่อมาน้อยก็ไม่ได้พบ หรือไม่ก็ถูกข้าราชการกีดกัน แต่พอมามากก็หาว่าชาวบ้านชุมนุมวุ่นวายไม่มีเหตุผล แล้วจะให้พวกเราพึ่งข้าราชการได้อย่างไร
 
“กลุ่มอนุรักษ์ฯ ยื่นหนังสือตั้งแต่วันที่ 29 ต.ค. พร้อมทั้งเอกสารข้อมูลเกี่ยวโครงการเหมืองแร่โปแตช และถ้าไม่มาวันนี้ก็ไม่รู้ว่าหนังสือที่ชาวบ้านยื่นมาถูกดองไว้เป็นเวลากว่า 1 เดือนแล้วไม่ถึงมือผู้ว่าฯ ซึ่งถือว่ากลไกของราชการทำงานแย่มาก ไม่สามารถพึ่งพาอะไรได้เลย” นางมณีกล่าว
 
 
ขณะเดียวกันนายวรากร บำรุงชีพโชต หัวหน้าฝ่ายอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดอุดรธานี ได้ประสานงานและแจ้งต่อกลุ่มชาวบ้านว่าผู้ว่าฯ ยินดีที่จะให้กลุ่มอนุรักษ์ฯ เข้าพบในวันที่ 19 ธ.ค. นี้ เวลาบ่ายสองโมง ที่ศาลากลางจังหวัด พร้อมกล่าวขออภัยด้วยกับการทำงานที่ล่าช้าของระบบราชการ ซึ่งตนเองก็ไม่ทราบจริงๆ ว่าชาวบ้านมายื่นหนังสือเพื่อขอพบผู้ว่าฯ ในวันที่ 29 ต.ค. ที่ผ่านมา จึงไม่ได้ช่วยประสานงานให้
 
“ส่วนรายละเอียดในประเด็นที่จะพูดคุยเมื่อมีความชัดเจนแล้ว ผมจะโทรประสานไปทางแกนนำให้ทราบอีกครั้งหนึ่ง และขอรับรองว่าจะไม่ให้มีความผิดพลาดเกิดขึ้นอีก” นายวรากรกล่าว

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net