ศอ.บต.ตั้งกรรมการสอบเหตุยิงอิหม่ามยะหาเสียชีวิต

ศอ.บต.ตั้งกรรมการตรวจสอบกรณียิงกรรมการอิสลามยะลา เหตุชาวบ้านเชื่อว่าเจ้าหน้าที่รัฐทำ เผยยังกำหนดกรอบเวลาไม่ได้ เพราะไม่รู้ใครก่อเหตุ

นายกิตติ สุระคำแหง ผู้อำนวยการสำนักบริหารงานยุติธรรมศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เปิดเผยกับ DSJ ว่า พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการศอ.บต. มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีการเสียชีวิตของนายอับดุลลาเต๊ะ โต๊ะเดร์ ประธานชมรมอิหม่าม อ.ยะหา จ.ยะลา และกรรมการอิสลามประจำ จ.ยะลา ที่ถูกยิงเสียชีวิต เมื่อวันที่14 พฤศจิกายน 2555 บนถนนสายยะหา – กาบัง อ.ยะหา จ.ยะลาคำสั่งเลขที่ 252/2555 โดยลงนามเมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน 2555

นายกิตติ เปิดเผยว่า เหตุที่มีการตั้งคณะกรรมการชุดดังกล่าว เนื่องจากเป็นเหตุการณ์ที่ส่งผลกระทบต่อความรู้สึกของประชาชน ทำให้ประชาชนรู้สึกขาดความเชื่อมั่นในการรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของผู้นำศาสนาและประชาชนในพื้นที่ อีกทั้งยังได้รับการร้องเรียกจากประชาชนให้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงของเหตุการณ์นี้ เพราะเชื่อว่าเป็นการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐ

นายกิตติ เปิดเผยอีกว่า ที่ผ่านมามีการนัดประชุมคณะกรรมการชุดนี้ครั้งแรกเมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน 2555 แต่ยังไม่ได้ข้อสรุปเรื่องการกำหนดระยะเวลาในการตรวจสอบข้อเท็จ ซึ่งอาจต้องเวลาตรวจสอบประมาณ 2 เดือน เนื่องจากยังไม่สามารถระบุคนร้ายที่ก่อเหตุในครั้งนี้ได้ ส่วนการประชุมครั้งต่อไปในวันที่ 13 ธันวาคม 2555

สำหรับรายชื่อคณะกรรมการชุดนี้มีทั้งหมด 18 คน โดยมีประธานกรรมการอิสลามประจำจังหวัดยะลา เป็นประธานคณะกรรมการ

ส่วนกรรมการ ได้แก่ ผู้แทนกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า(กอ.รมน.ภาค4สน.) ผู้แทนศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้(ศชต.) รองเลขาธิการ ศอ.บต. ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลาหรือผู้แทน ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดยะลาหรือผู้แทน ผู้บังคับการศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 10 หรือผู้แทน

ตัวแทนจากภาคประชาสังคม ตัวแทนจากภาคประชาสังคม กำนัน ต.ปะแต อ.ยะหา นายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.)ปะแต อ.ยะหา ผู้แทนมูลนิธิศูนย์ทนายความมุสลิมประจำจังหวัดยะลา ผู้แทนมูลนิธิผสานวัฒนธรรม ผู้แทนสภาทนายความประจำ จ.ยะลา หัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการคดีพิเศษจังหวัดชายแดนภาคใต้หรือผู้แทน

ขณะที่ผู้อำนวยการสำนักบริหารงานยุติธรรม ศอ.บต. เป็นกรรมการและเลขานุการ ผู้แทนคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดยะลา และผู้แทนสำนักบริหารงานยุติธรรม ศอ.บต. เป็นกรรมการและผู้ช่วยเลขานุการ

ส่วนอำนาจหน้าที่และแนวทางในการดำเนินงานของคณะกรรมการชุดนี้ คือ 1.รวบรวมข้อมูลและตรวจสอบข้อเท็จจริง ตลอดจนรายละเอียดต่างๆ ที่เกี่ยวกับเหตุการณ์ เพื่อประมวลผลข้อเท็จจริงผ่านกระบวนการรับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วน และกำหนดแนวทางดำเนินการต่างๆ เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย

2.เรียกเอกสารจากบุคคลหรือเรียกบุคคลมาให้ข้อเท็จจริง หรือแสดงความคิดเห็น เพื่อเป็นประโยชน์ในการดำเนินการตรวจสอบหาค้นหาข้อเท็จจริง

3.รวบรวมปัญหาข้อขัดข้องหรือข้อเสนอแนะต่างๆ โดยเฉพาะด้านการรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของผู้นำศาสนาและประชาชนในพื้นที่ เพื่อเป็นข้อมูลให้แก่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับทราบและพิจารณาใช้ประโยชน์ในการปฏิบัติงานและการบังคับใช้กฎหมายต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท