จีนพิจารณาผ่อนปรนนโยบาย 'ลูกคนเดียว'

ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีนเริ่มหวั่นว่าประเทศจะเข้าสู่ภาวะประชากรผู้สูงอายุล้นเกินและขาดแรงงาน ที่ปรึกษารัฐบาลจีนจึงร่างข้อเสนอผ่อนปรนนโยบาย 'ลูกคนเดียว' ให้คู่สามีภรรยาในเมืองมีลูกเป็นสองคนได้
28 พ.ย. 2012 - อดีตคณะกรรมการวางแผนครอบครัวและประชากร ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน ออกมาเปิดเผยว่า ทางการจีนกำลังพิจารณาปรับเปลี่ยนนโยบายลูกคนเดียว (one-child policy) โดยที่ปรึกษาของรัฐบาลจีนกำลังร่างญัตติที่จะอนุญาตให้คู่สามีภรรยามีลูกคนที่สองได้ แม้ว่าพ่อแม่คนใดคนหนึ่งจะไม่ใช่ลูกคนเดียวก็ตาม

กฏหมายของจีนในปัจจุบันระบุว่า คู่แต่งงานในเมืองสามารถทีลูกคนที่สองได้หากทั้งฝ่ายสามีและฝ่ายภรรยาเป็นลูกคนเดียว ขณะที่คู่แต่งงานในเขตชนบทมีข้อบังคับเข้มงวดน้อยกว่านี้ โดยนโยบายลูกคนเดียวถูกบังคับใช้มาตั้งแต่ปี 1979

โดยการพิจารณาผ่อนปรนนโยบายในครั้งนี้มาจากการที่จีนกำลังเผชิญปัญหาสังคมผู้สูงอายุที่เพิ่มจำนวนประชากรสูงขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งขณะนี้จีนมีประชากรทั้งหมดราว 1,340 ล้านคน

จาง เว่ยฉิง ที่ปรึกษารัฐบาลที่เคยทำงานเป็นคณะกรรมการวางแผนครอบครัวและประชากร กล่าวว่า ทางคณะกรรมการและสถาบันวิจัยเป็นผู้เสนอแนะต่อรัฐบาลในเรื่องนี้ และหากมีการนำนโยบายมาใช้ก็จะดำเนินการอย่างค่อยเป็นค่อยไป

มีแผนเริ่มใช้นโบบายกับภูมิภาคที่มีกำลังการผลิตสูงก่อน

จางบอกว่า นโยบายการผ่อนปรนจะมีการปรับใช้ใน "ภูมิภาคที่มีกำลังการผลิตทางเศรษฐกิจสูง" ก่อนและปรับใช้ในพื้นที่ที่มีกำลังการผลิตรองลงมาเป็นลำดับต่อไป เนื่องจากเขตภูมิภาคดังกล่าวมีปัญหาด้านประชากรสูงกว่า ทั้งจากปัญหาประชากรผู้สูงอายุ และการทะลักเข้ามาของแรงงานอพยพ

ไชน่าเดลี่ รายงานว่า อัตราการเกิดของประชากร (วัดจากจำนวนเด็กโดยเฉลี่ยที่เกิดจากประชากรหญิงหนึ่งคนตลอดช่วงชีวิต) ในจีนอยู่ที่ราว 1.7 น้อยกว่าอัตราการเกิดทดแทนซึ่งอยู่ที่ระดับ 2.1 มาก ซึ่งจางกล่าวว่า แม้จะมีการป่อนปรนนโยบายแล้ว แต่จำนวนประชากรก็จะเพิ่มขึ้นไม่มาก โดยอัตราการเกิดเฉลี่ยที่คาดหวังไว้ควรจะอยู่ที่ 1.8

จางบอกว่าการผ่อนปรนนโยบายอย่างเดียวอาจไม่สามารถแก้ปัญหาประชากรได้ ต้องแก้ปัญหาอื่นๆ ด้วย เช่น การจัดการประชากรผู้อพยพในเมือง การพัฒนาสุขภาวะของเด็กแรกเกิดและของประชากร

ประธานาธิบดี หู จินเทา ของจีน กล่าวในรายงานการประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์แห่งชาติเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมาว่า รัฐบาลจีนต้องให้การสนับสนุนนโยบายการวางแผนครอบครัวเบื้องต้น พัฒนาสุขภาวะของเด็กแรกเกิด พัฒนานโยบายด้านประชากรอย่างมั่นคง และส่งเสริมให้มีการเติบโตของประชากรอย่างสมดุลในระยะยาว

หวั่นคนหนุ่มสาวต้องแบกรับเลี้ยงดูคนสูงวัยจำนวนมาก

สำนักข่าวอัลจาซีร่ารายงานว่า เมื่อต้นปีที่ผ่านมา กดการถกเถียงเรื่องกฏหมายการวางแผนครอบครัวที่เข้มงวดของจีนหลังจากที่เกิดกรณีผู้หญิงที่ท้องได้ 7 เดือน ถูกเจ้าหน้าที่บังคับให้ทำแท้ง

นอกจากนี้แล้วนโยบายลูกคนเดียวยังทำให้เกิดปรากฏการณ์ที่เรียกว่า 4-2-1 ซึ่งทำให้ลูกคนเดียวที่เกิดมาต้องรับภาระไม่เพียงเลี้ยงดูพ่อแม่ แต่ต้องดูแลคู่ปู่-ย่า ตา-ยาย ทั้งสองคู่ด้วย

มีการประเมินว่าภายในปี 2050 ประชากร 1 ใน 3 ของจีนคือราว 450 ล้านคน จะมีอายุ 60 ขึ้นไป

ลอร่า ไคล์ นักข่าวอัลจาซีร่ากล่าวว่า ประเพณีจีนนับถือเรื่องความกตัญญูและคนในวัยผู้ใหญ่ตอนต้นก็ยังรู้สึกอับอายถ้าไม่ได้เลี้ยงดูพ่อแม่ที่บ้าน แต่ในประเทศที่กำลังพัฒนาอย่างรวดเร็วคนหนุ่มสาววัย 20-30 ก็ให้ความสนใจกับการทำงานเพื่อได้รับส่วนแบ่งจากความมั่งคั่งที่เพิ่มขึ้นของจีน

ที่มา

China mulls changes in one-child policy, Aljazeera, 28-11-2012

Birth rule could be relaxed, China Daily, 28-11-2012
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท