Skip to main content
sharethis

 

หลัง ปธน. โมฮาเม็ด มอร์ซี ออกประกาศกฤษฎีกาให้อำนาจเหนือการตรวจสอบอ้างปกป้อง 'การปฏิวัติ' ปชช. ที่ไม่พอใจหลายพันคนก็พากันมาชุมนุมที่จัตุรัสทาห์รีร์ ซึ่งเป็นพื้นที่แห่งประวัติศาสตร์ขับไล่ผู้นำเผด็จการคนก่อนหน้านี้ ด้านมอร์ซีเข้าหารือกับฝ่ายตุลาการ ยันไม่เปลี่ยนแปลงคำประกาศ

วันที่ 27 พ.ย. 2012 ประชาชนชาวอียิปต์หลายพันคนกลับมารวมตัวกันที่จัตุรัสทาห์รีร์ในกรุงไคโรอีกครั้งเพื่อประท้วงโมฮาเม็ด มอร์ซี ประธานาธิบดีคนล่าสุดที่มาจากการเลือกตั้ง จากการที่มอร์ซีประกาศกฤษฎีกาที่มอบอำนาจเด็ดขาดให้กับตนเอง

อัลจาซีร่ารายงานว่า มีการปะทะกันระหว่างผู้ประท้วงและตำรวจปราบจลาจล ที่จัตุรัสทาห์รีร์ ซึ่งเป็นแหล่งกำเนิดการประท้วงลุกฮือเพื่อโค่นล้มอดีตปธน.ฮอสนี มูบารัค เมื่อเดือน ก.พ. 2011 และมีนักกฏหมายจำนวนหนึ่งออกจากอาคารสมาคมมาร่วมชุมนุมโดยเปล่งคำขวัญว่า "ประชาชนต้องการให้รัฐบาลนี้ล่มสลาย" ซึ่งเป็นคำขวัญเดียวกับที่เคยเป็นสัญลักษณ์ของการโค่นล้มมูบารัคมาก่อน

ในเมืองอเล็กซานเดรีย มีประชาชนหลายร้อยคนรวมตัวกันที่จัตุรัสคาอีทเบย์ พากันตะโกนคำขวัญว่า "ขอให้ผู้นำสูงสุดจงออกไป" โดยที่ 'ผู้นำสูงสุด' หรือ Supreme Guide เป็นคำที่ใช้เรียกผู้นำของกลุ่มภราดรภาพมุสลิม กลุ่มที่สนับสนุนมอร์ซีจนได้เป็นรัฐบาลอียิปต์

ขณะเดียวกันกลุ่มมวลชนของภราดรภาพมุสลิมซึ่งให้การสนับสนุนมอร์ซี ก็หมายจะชุมนุมแสดงจุดยืนของตนแต่ก็ถูกบอกเลิกชุมนุมเนื่องจากเกรงว่าจะเกิดเหตุการณ์ไม่สงบ แต่นั่นก็ไม่ทำให้ความขัดแย้งระหว่างสองกลุ่มนี้ลดน้อยลง

ในการชุมนุมที่จัตุรัสทาห์รีร์มีการเขียนป้ายต่อว่า "กลุ่มภราดรภาพมุสลิมช่วงชิงการปฏิวัติไป" อีกป้ายหนึ่งเขียนว่า "กลุ่มภราดรภาพมุสลิมเป็นพวกโกหก" และมีป้านที่เขียนว่าประธานาธิบดี "บีบบังคับให้ประชาชนต้องอารยะขัดขืน"

 

มอร์ซียืนยันมาตรการเดิมหลังหารือกับกลุ่มผู้พิพากษา

โดยเมื่อวันจันทร์ (26) ที่ผ่านมา ปธน.มอร์ซี ก็ได้เข้าพบปะกับผู้พิพากษาระดับสูงของอียิปต์เพื่อหารือกรณีที่เขาประกาศกฤษฎีกาให้ตนมีอำนาจเด็ดขาดในการตัดสินใจ ซึ่งทางฝ่ายตุลาการของอียิปต์ออกมาคัดต้านและทั้งผู้พิพากษาและนักข่าวต่างก็เรียกร้องให้มีการนัดหยุดงานประท้วง

จากการพบปะหารือในวันจันทร์ มอร์ซี พยายามทำให้ผู้พิพากษาระดับสูงยอมรับประกาศกฤษฎีกาของเขาให้ได้ แต่ฝ่ายต่อต้านและคณะตุลาการต่างก็ไม่ยอมอ่อนข้อต่อมอร์ซี

ยัสเซอร์ อาลี  โฆษกประธานาธิบดี กล่าวว่ามอร์ซีบอกกับเหล่าผู้พิพากษาว่าเขากระทำไปตามสิทธิของเขาในฐานะฝ่ายนิติบัญญัติคนเดียวของประเทศ รวมถึงพยายามกำชับผู้พิพากษาว่ากฤษฎีกาของเขาเป็นการสั่งใช้ชั่วคราวและจะไม่ใช้อำนาจละเมิดต่อระบบตุลาการ อาลีย้ำว่า ปธน.มอร์ซี ยังไม่มีแผนการเปลี่ยนแปลงหรือยกเลิกกฤษฎีกาของเขา

จากถ้อยแถลงของประธานาธิบดีในวันจันทร์ที่ผ่านมา มอร์ซีกล่าวต่อคณะผู้พิพากษาว่ากฤษฎีกาของเขาหมายความว่า การตัดสินใจใดๆ ก็ตามที่เกี่ยวข้องกับ "ประเด็นเรื่องอำนาจอธิปไตย" จะถูกปกป้องไม่ต้องรับการตรวจสอบจากฝ่ายตุลาการ

ในถ้อยแถลงที่ดูกำกวมไม่ได้ระบุนิยามของประเด็นดังกล่าว แต่ก็ถูกตีความอย่างกว้างขวางว่าหมายรวมถึงการประกาศสงคราม, การประกาศกฏอัยการศึก, การยุติสัมพันธ์ทางการทูตต่างชาติ หรือการปลดคณะรัฐมนตรี

คำประกาศกฤษฎีกาดั้งเดิมของมอร์ซีกล่าวอย่างชัดเจนว่าจะให้สิทธิคุ้มครองการตัดสินใจของเขาทั้งหมด และไม่มีท่าทีว่าจะเปลี่ยนแปลง

มอร์ซี ซึ่งขึ้นเป็นประธานาธิบดีของอียิปต์ตั้งแต่เดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา อ้างว่าการประกาศกฤษฎีกาของเขาทำไปเพื่อปกป้อง 'การปฏิวัติ' และทำให้ประเทศเปลี่ยนแปลงไปเป็นประชาธิปไตย แต่มีหลายคนมองว่ามันได้ให้อำนาจแก่มอร์ซีโดยปราศจากขอบเขต ส่วนฝ่ายตุลาการบอกว่ากฤษฎีกาของมอร์ซีเป็นการฉกฉวยอำนาจและเป็นการ 'โจมตี' ความเป็นอิสระของฝ่ายอำนาจตุลาการ

 

 

ที่มา

Egyptians gather for mass anti-Morsi rally, Aljazeera, 27-11-2012

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net