Skip to main content
sharethis

เผยเจ้าหน้าที่ของกรมชลฯ ยืนยันสร้างเขื่อนท่าแซะในเวทีรับฟังความคิดเห็น ชาวบ้านหวั่นผลกระทบเร่งรวมตัวยื่นหนังสือผู้ว่าฯ ชุมพร ยุติการสร้าง ด้านป้องกันจังหวัดชุมพรชี้มีมติ ครม.ให้ชะลอโครงการ ทำชาวบ้านหวั่นบิดเบือนข้อมูล

 
วันที่ 26 พ.ย.55 กลุ่มอนุรักษ์ต้นน้ำท่าแซะรวมตัวกันเข้ายื่นหนังสือ แก่นายพีระศักดิ์ หินเมืองเก่า ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร ณ ห้องเกาะทองหลาง ศาลากลางจังหวัดชุมพร ขอให้ยุติการสร้างเขื่อนท่าแซะ ในพื้นที่บ้านร้านตัดผม ต.สองพี่น้อง อ.ท่าแซะ จ.ชุมพร เนื่องจากส่งผลกระทบต่อชาวบ้านในพื้นที่อย่างมากหากมีการก่อสร้าง
 
สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 22 พ.ย.55 ที่โรงแรมนานาบุรี จ.ชุมพร ในเวทีรับฟังความคิดเห็นที่จัดขึ้นโดยมีเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เจ้าหน้าที่กรมชลประทานยืนยันว่าจะต้องมีการสร้างเขื่อนท่าแซะอย่างแน่นอน เพราะการดำเนินการแล้วเสร็จในทุกขั้นตอน เหลือเพียงนำเครื่องจักรเข้ามาในพื้นที่ ทั้งนี้ เวทีดังกล่าวมีผู้เข้าร่วมอาทิ กรมชลประธาน ผู้นำท้องถิ่น องค์การบริหารส่วนตำบล กรมโยธาธิการและผังเมือง ฯลฯ รวมทั้งบริษัทผู้รับเหมาโครงการ แต่ประชาชนผู้ได้รับผลกระทบจากโครงการก่อสร้างเขื่อนท่าแซะไม่ได้เข้าร่วม
 
กลุ่มอนุรักษ์ต้นน้ำท่าแซะระบุว่า หากมีการก่อสร้างจะมีพื้นที่ที่ถูกน้ำท่วมประมาณ 9,800 ไร่ ต้องใช้งบประมาณในการก่อสร้างจำนวนมาก ไม่คุ้มกับการก่อสร้างที่ต้องแลกด้วยผืนป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่ากรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ กว่า 3,000 ไร่ และจะมีประชาชนได้รับผลกระทบ 800 ครอบครัว
 
ดังนั้นจึงขอให้ยกเลิกโครงการก่อสร้างเขื่อนท่าแซะ รวมทั้งให้ผู้ว่าฯ ชุมพร และกรมชลประธาน เสนอยกเลิกโครงการเขื่อนท่าแซะต่ออธิบดีกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และให้มีการผลักดันเข้ามติคณะรัฐมนตรีเพื่อยกเลิกโครงการ อีกทั้งการดำเนินโครงการพัฒนาใดๆ ในลุ่มน้ำท่าแซะ ต้องให้ประชาชนที่ได้รับผลกระทบเข้าไปมีส่วนร่วมในทุกกระบวนการการตัดสินใจ ให้มีการเปิดเผยข้อมูลที่แท้จริงต่อสาธารณะและประชาชนที่จะได้รับผลกระทบ
 
 
นายพีระศักดิ์ หินเมืองเก่า ผู้ว่าฯ ชุมพร ได้รับเรื่องไว้ และกล่าวว่า ตนเองไม่มีอำนาจในการไปสั่งการ และทำได้เพียงเป็นนายไปรษณีย์ส่งต่อข้อคิดเห็นของประชาชนไปยังกรมชลประธาน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
 
ขณะที่ นายชนการ ทิพย์ประเสริฐสุข ป้องกันจังหวัดชุมพร กล่าวกับประชาชนว่า ขอให้พี่น้องที่รับได้รับผลกระทบนอนหลับให้สบายใจ เพราะมีมติคณะรัฐมนตรีให้ชะลอโครงการเขื่อนท่าแซะ และเขื่อนจะไม่มีการสร้างอย่างแน่นอน แม้ว่าผู้ได้รับผลกระทบจะอธิบายให้ฟังถึงคำยืนยันต่อการก่อสร้างเขื่อนของเจ้าหน้าที่กรมชลประธาน
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีดังกล่าวทำให้ประชาชนที่เข้ายื่นหนังสือในวันนี้เกิดความรู้สึกไม่มั่นใจในคำพูดของผู้ว่าฯ ชุมพร และป้องกันจังหวัดชุมพร โดยผู้ได้รับผลกระทบมีความคิดเห็นว่าอาจมีการบิดเบือนข้อมูล
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net