Skip to main content
sharethis

หลังจากที่ ปธน. โมฮาเม็ด มอร์ซี จากการเลือกตั้งครั้งล่าสุดของอียิปต์ ได้ประกาศกฤษฎีกาที่มอบอำนาจเด็ดขาดแก่ปธน. โดยอ้างว่าเพื่อปกป้อง 'การปฏิวัติ' ของอียิปต์ สมาคมผู้พิพากษาของอียิปต์ก็เรียกร้องให้คนทำงานศาลและอัยการรัฐหยุดงานประท้วง โดยที่มีประชาชนชุมนุมประท้วงมอร์ซีมาตั้งแต่วันศุกร์แล้ว


25 พ.ย. 2012 - กลุ่มผู้พิพากษาในอียิปต์เรียกร้องให้มีการนัดหยุดงานทั่วประเทศเพื่อประท้วงต่อต้านการประกาศใช้กฏหมายของประธานาธิบดี โมฮาเม็ด มอร์ซี ที่ทำให้เขาขยายขอบเขตอำนาจมากขึ้น

หลังจากการประชุมด่วนเมื่อวันเสาร์ (24) ที่ผ่านมา สภาศาลสูงของอียิปต์ ซึ่งเป็นกลุ่มอำนาจตุลาการสูงสุดในอียิปต์ ได้เรียกร้องให้มอร์ซีถอนคำประกาศที่ฝ่ายตุลาการมองว่าเป็นการโจมตีระบบตุลาการ

การประกาศกฤษฎีกาดังกล่าวระบุว่า มอร์ซีจะมีอำนาจการตัดสินใจชี้ขาดและไม่สามารถคัดค้านหรืออุทธรณ์ได้ ซึ่งฝ่ายต่อต้านมอร์ซีบอกว่านี่เป็นกลวิธีแบบเผด็จการแบบเดียวกับที่ ฮอสนี มูบารัค อดีตประธานาธิบดีอียิปต์ที่ถูกโค่นล้มเคยนำมาใช้

ขณะเดียวกันการให้อำนาจดังกล่าวกับมอร์ซีก็เปิดทางให้เขาสามารถถอดถอนตำแหน่งอัยการสูงสุดและเปิดการไต่สวนคดีของอดีต ปธน. มูบารัค และผู้ติดตามของเขาได้

"ผมเองก็ไม่ได้ชอบ หรือไม่ได้ต้องการ ใช้มาตรการยกเว้นพิเศษ ที่ว่าเลย แต่ผมจะนำมาใช้เมื่อเห็นว่าประชาชนของผม ประเทศชาติ และการปฏิวัติของอียิปต์กำลังอยู่ในอันตราย" มอร์ซีกล่าวต่อผู้ที่ชุมนุมแสดงการสนับสนุนเขานอกทำเนียบประธานาธิบดีในกรุงไคโร เมื่อวันศุกร์ (23) ที่ผ่านมา  "ผมไม่ได้ต้องการกุมอำนาจไว้ทั้งหมด แต่ถ้าหากประเทศชาติของผมอยู่ในอันตราย ผมจะทำ ผมจะลงมือ ผมต้องทำ"

ในที่ประชุมแถลงข่าวของกลุ่มสมาคมผู้พิพากษา อดีตอัยการสูงสุด อับเดล-เมกีด มาห์มูด กล่าวว่าเขาต้องการอภิปรายเรื่องการตัดสินใจของมอร์ซีในศาล และเตือนไม่ให้มอร์ซีกระทำการใดๆ ที่เป็นการขัดขวางการทำงานของระบบตุลาการ กลุ่มสมาคมผู้พิพากษายังได้เรียกร้องให้คนทำงานศาลและเจ้าหน้าที่อัยการของรัฐหยุดงานเพื่อประท้วงกฤษฎีกาของมอร์ซี

หลังจากที่มอร์ซีประกาศกฤษฎีกาเมื่อวันที่ 22 พ.ย. ที่ผ่านมา ก็ทำให้ประชาชนชาวอียิปต์ทั่วประเทศออกมาประท้วงใหญ่ มีเหตุปะทะกันเล็กน้อยในวันที่ 23 พ.ย. เมื่อผู้ประท้วงบนถนนโมฮัมเม็ด มาห์มูด ใกล้กับจัตุรัสทาห์เรีย ขว้างปาก้อนหินใส่เจ้าหน้าที่รักษาความสงบ ทำให้เจ้าหน้าที่ยิงแก็สน้ำตาตอบโต้

ขณะที่กลุ่มภราดรภาพมุสลิมในอียิปต์ นัดชุมนุมเพื่อแสดงการสนับสนุนมอร์ซี ในวันอังคาร (27) ที่ จะถึงนี้

เมื่อวันที่ 23 พ.ย. ที่ผ่านมามีผู้ประท้วงหลายพันคนพากันมาชุมนุมที่จัตุรัสทาห์เรีย ที่เป็นหัวใจของการปฏิวัติประชาชนเมื่อปี 2011 ในการโค่นล้มอำนาจของปธน.มูบารัค หลังจากที่แกนนำฝ่ายต่อต้านรัฐบาลเรียกร้องให้มี "การชุมนุมของมวลชนนับล้าน" โดยผู้ชุมนุมเรียกร้องให้มอร์ซีออกจากตำแหน่งและกล่าวหาว่าสิ่งที่มอร์ซีทำเป็นการ 'ก่อรัฐประหาร'

โมฮาเม็ด เอลบาราดี หนึ่งในผู้ร่วมชุมนุม ที่เคยเข้าร่วมการประท้วงมาตั้งแต่ปี 2011 กล่าวผ่านทวิตเตอร์ว่ามอร์ซีได้ตั้งตนเองขึ้นเป็นฟาร์โรห์องค์ใหม่ของอียิปต์

อัลจาซีร่ารายงานว่า มีการปะทะกันระหว่างกลุ่มผู้สนับสนุนและผู้ต่อต้านมอร์ซีในหลายเมือง ซึ่งแสดงให้เห็นการแบ่งขั้วของประชาชนในประเทศอียิปต์

โดยในเมืองอเล็กซานเดรีย, พอร์ตซาอิด และสุเอซ ผู้ชุมนุมฝ่ายสนับสนุนรัฐบาลและฝ่ายต่อต้านเริ่มปะทะกันด้วยความรุนแรงจนมีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 100 คน

อัลจาซีร่ารายงานอีกว่า สำนักงานพรรคฟรีดอมแอนด์จัสติสของมอร์ซีในอเล็กซานเดรียถูกผู้ประท้วงจุดไฟเผาในช่วงบ่ายวันศุกร์ (23) ที่ผ่านมา โดยมีสำนักงานพรรค 5 แห่งแล้วที่ถูกผู้ชุมนุมโจมตี

ที่มา

Egypt judges call for nationwide strike, Aljazeera, 25-11-2012
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net