Skip to main content
sharethis

(12.55น.) ปริญญา ศิริสารการ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ซึ่งเข้าไปสังเกตการณ์ในพื้นที่การชุมนุมขององค์การพทักษ์สยาม ให้สัมภาษณ์สปริงนิวส์ว่า ไม่ทราบว่า พ.ร.บ.ความมั่นคง จะมีผลไหม เพราะที่ผ่านมา การประกาศของรัฐบาลทั้งสองขั้วไม่มีผลต่อการบังคับใช้และปราบปรามมากนัก เพราะเกรงกระทบต่อผู้ชุมนุม ทำให้ประกาศเป็นหมัน ส่วนตัวห่วงใยในความน่าเชื่อถือของต่างประเทศต่อประเทศไทย

กรรมการสิทธิฯ กล่าวว่า อย่างไรก็ตาม มองว่ารัฐบาลมีประสบการณ์จากการถูกปฏิวัติทำให้ระวังพอสมควร ตำรวจเองก็ระวังมาก โดยหน่วยในพื้นที่ที่ได้พูดคุยด้วย มีระดับผู้ใหญ่ในการกำกับตัดสินใจ มีการตรวจอาวุธ และดูแลประชาชนด้วยความสุภาพ

ทั้งนี้ ปริญญา แสดงความเป็นห่วงว่า บริเวณสะพานมัฆวานที่มีการบล็อค ประชาชนจำนวนมากมาจากต่างจังหวัดไม่ทราบว่าจะต้องผ่านไปทางใด รู้แต่ว่าต้องเข้าไปที่ลานพระบรมรูปทรงม้า แม้ตำรวจพยายามประกาศ แต่ผู้ที่มาจากต่างจังหวัดนั้นนึกภาพไม่ออก

สำหรับมาตรการใช้แก๊สน้ำตา ปริญญา กล่าวว่า ตำรวจบอกว่าจะมีลำดับขั้นตอนการใช้ ไม่แน่ใจว่าตำรวจจะสลับขั้นตอนหรือไม่ ทั้งนี้ แต่ละขั้นควรใช้เวลาพอสมควร แต่ตำรวจก็บอกว่าอาจจะรวบรัดได้

อย่างไรก็ตาม ปริญญา มองว่า การชุมนุมครั้งนี้ได้รับสิทธิสูง เนื่องจากรัฐบาลกลัวและระวังมาก ขณะที่จากการเข้าพูดคุยกับแกนนำในพื้นที่ชุมนุมก็ระวังเช่นกัน ทั้งนี้ หากเทียบกับการชุมนุมครั้งที่ผ่านๆ มา มองว่าต่างกัน และการชุมนุมพัฒนาไปมากทั้งสองฝ่าย สมัย นปช.ตนเองก็ไปสังเกตการณ์ วันนั้นการยั่วยุจากบนเวทีสูงมาก ทำให้เกิดความฮึกเหิม วันนี้การยั่วยุมีบ้าง แต่อยู่ในขอบเขตที่ควบคุมได้ และมีการตรวจอาวุธทั้งจากฝั่งการ์ดและตำรวจ

สำหรับการมาสังเกตการณ์ครั้งนี้ เนื่องจากอาจมีการร้องเรียนมาที่ กสม. ซึ่งถ้าไม่มาดู ก็จะนึกภาพไม่ออก

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net