Skip to main content
sharethis

เสื้อแดงชุมนุมปราบกบฏที่เชียงใหม่ ประกาศสลายกลุ่มย่อย รวมพลัง ต้านรัฐประหาร ปรับแผนงดแรลลี่รอบเมืองระบุไม่อยากสร้างปัญหาจราจร แกนนำ นปช.เข้าร่วมคึกคัก อาทิ จตุพร ธิดา

ที่เชียงใหม่วันนี้ (22 พฤศจิกายน 2555) เวลาประมาณ 16.00น.  กลุ่ม นปช.แดงเชียงใหม่และเสื้อแดงเชียงใหม่ทุกกลุ่มร่วมกับแนวร่วมประชาชนเพื่อประชาธิปไตยแห่งชาติ (นปช.) จัดชุมนุม "นักรบแดงปราบกบฏ" ตามที่ได้แถลงข่าวไว้เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน 2555  โดยเริ่มกิจกรรมแรลลี่จากอำเภอรอบนอกมารวมขบวนกันเข้าสู่บริเวณสนามกีฬาเทศบาลเมืองเชียงใหม่  มีกลุ่มเสื้อแดงต่างๆ จากอำเภอรอบนอกของเชียงใหม่และ 17 จังหวัดภาคเหนือเข้าร่วมอย่างน้อยประมาณ 20,000 คน (จากการประเมินของเจ้าหน้าที่กองอำนวยการรักษาความปลอดภัย)

แกนนำท้องถิ่นจากกลุ่มต่างๆ และแกนนำจากส่วนกลางสลับสับเปลี่ยนกันขึ้นเวทีปราศรัย  มีนางธิดา ถาวรเศรษฐ์ และนายจตุพร พรหมพันธุ์ เป็นผู้ปราศรัยหลัก  รวมทั้งมีการโฟนอินจาก พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เข้ามาโดยเนื้อหาสำคัญมุ่งไปที่การปกป้องรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง และต่อต้านการชุมนุมเพื่อแช่แข็งประเทศไทยที่จะจัดขึ้นในวันที่ 24 พฤศจิกายนนำโดยพลเอกบุญเลิศ แก้วประสิทธิ์  โดยมีการใช้ริบบิ้นสีเขียวเป็นสัญลักษณ์ "ขอไฟเขียวให้ประเทศไทย" เช่นเดียวกับกิจกรรมของนักศึกษาม.ธรรมศาสตร์กลุ่มหนึ่งที่ถนนสีลมด้วย

ด.ต.พิชิต ตามูล ผู้ประสานงานกลุ่มนปช.แดงเชียงใหม่ กล่าวว่า  "ได้เปลี่ยนแผนจากการเคลื่อนขบวนรอบเมืองเชียงใหม่เป็นให้ขบวนรถตรงเข้าสู่บริเวณชุมนุมเลย  เพราะเกรงว่าการจราจรจะติดขัดกระทบกับผู้ใช้ถนนในเวลาเร่งด่วน"  ส่วนประเด็นข่าวลือที่ว่าอาจมีการสร้างสถานการณ์ก่อความวุ่นวายหรือขู่เอาชีวิตแกนนำนั้น ด.ต.พิชิต ตอบว่า "ก็มีความกลัวอยู่  แต่ถ้ากลัวแล้วเราไม่ขยับอะไรเลยก็จะทำให้ที่สู้กันมาหลายปีไม่เหลืออะไร  เรายืนยันจะเปิดหน้าสู้แล้ว ถ้ากลัวแล้วหนีไปก็ไม่มีค่า  อย่างน้อยล้มไปสักคนก็คงจะทำให้คนอื่นลุกขึ้นมา"

นายสว่าง วงศ์วิลาศ ซึ่งมักถูกเรียกว่าสหายดวง หรือลุงแก้วแกนนำกลุ่มคนรักฝาง แม่อาย ไชยปราการ ผู้นำมวลชนมาร่วมชุมนุมประมาณ 1,000 คนกล่าวว่า "ไม่เชื่อว่าการรัฐประหารจะเป็นไปได้  ทั่วโลกไม่ยอมรับ  ประชาชนตื่นตัวแล้ว  ถ้าเกิดมีขึ้นจริงไม่มีทางที่จะปกครองได้" ต่อคำถามว่าเหตุใดจึงเข้าร่วมชุมนุมครั้งนี้ นายสว่างเห็นว่า "ต่อสู้มานานกับชาวนาชาวไร่  ทนไม่ได้ที่มีกลุ่มคนที่ดูถูกประชาชนจะมาล้มรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง  อยากให้แดงเหนือเป็นหนึ่งเดียวเหมือนกับแดงภาคอื่นๆ  สลายชื่อกลุ่มเสีย  แม้ว่าเราอาจจะมียุทธวิธีต่างกัน ก็ขอให้แบ่งงานกันทำ  ไม่แก่งแย่งกัน  ถ้าฝ่ายเผด็จการออกมาอาละวาดอีกก็จะต้องออกมาต่อต้านร่วมกัน  ส่วนถ้าอีกฝ่ายมาชุมนุมตามกติกาก็จะเฝ้าระวังอย่างสร้างสรรค์  ไม่ใช่เฉพาะกลุ่มเสธ.อ้าย  แต่คนเสื้อแดงต้องไม่ตกเป็นเครื่องมือในการสร้างสถานการณ์ไม่ว่าจะถูกยั่วยุอย่างไร  ขอให้พี่น้องเสื้อแดงระวังอย่าไปเข้าทางเขา"

ผู้ชุมนุมจากกลุ่ม "คนหัวใจเดียวกันนครสวรรค์" กล่าวว่า "มาพร้อมกันโดยรถบัส 200 คนเพื่อแสดงพลังและถือโอกาสเที่ยวเชียงใหม่ด้วย  เรามาเพื่อสิ่งที่ถูกต้อง  รัฐบาลที่เราเลือกมาอยู่ๆ จะมาแช่แข็งไม่ยอมอยู่แล้ว  ส่วนตัวกลัวว่าจะมีรัฐประหารจริงๆ แต่ก็พร้อมจะสู้"

ส่วนผู้ชุมนุมจากลำปางเดินทางมาด้วยรถบัส 16 คัน และรถตู้อีก 3 คัน  รวมประมาณ 700 คน  สะท้อนเกี่ยวกับการประเมินสถานการณ์ว่า "ไม่เชื่อว่าการชุมนุมแช่แข็งจะล้มรัฐบาลได้  แต่เรื่องรัฐประหารก็ 50/50 กลัวมือที่มองไม่เห็นมากกว่า"


 

ภาพประกอบจาก: Arale Cm Cheug Cheug

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net