สหภาพแรงงานคนขับรถบัสเกาหลีประท้วงกฎหมายใหม่ หวั่นถูกตัดเงินอุดหนุน

 

สหภาพแรงงานพนักงานขับรถโดยสารเกาหลีใต้ รวมตัวหยุดงานประท้วงกฎหมายที่ให้รถแท็กซี่เป็นยานพาหนะในการขนส่งมวลชนสาธารณะ ซึ่งจะส่งผลให้รถโดยสารได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐลดลง
 
พนักงานขับรถโดยสารประมาณ 80,000 คนทั่วประเทศ จะเริ่มการหยุดงานประท้วงตั้งแต่ช่วงเที่ยงคืนวันพุธ (ที่มาภาพ: busanhaps.com)
 
21 พ.ย. 55 - สำนักข่าว AFP รายงานว่าชาวเกาหลีใต้ร่วมล้านคน ต้องเผชิญกับสภาพโกลาหล เนื่องจากพนักงานขับรถโดยสาร ได้ทำการเริ่มหยุดงานประท้วงเพื่อต่อต้านกฎหมายใหม่ของรัฐบาลเกาหลีใต้ ที่ได้อนุมัติให้รถแท็กซี่เป็นยานพาหนะเพื่อการขนส่งภาคสาธารณะ ซึ่งจะส่งผลให้รถโดยสารภาคสาธารณะได้รับเงินสนับสนุนจากภาครัฐลดลง
 
โฆษกของสหภาพแรงงานพนักงานขับรถโดยสาร ระบุว่าพนักงานขับรถโดยสารประมาณ 80,000 คนทั่วประเทศ จะเริ่มการหยุดงานประท้วงตั้งแต่ช่วงเที่ยงคืนวันพุธ
 
การนัดหยุดงานประท้วงเกิดขึ้นหลังจากที่รัฐสภาอนุมัติร่างกฎหมายอนุญาตให้พนักงานขับรถแท็กซี่ได้ประโยชน์จากการจัดเก็บภาษีแบบใหม่ และอนุญาตให้รถแท็กซี่สามารถขับรถในช่องทางเดินทางของรถโดยสารได้
 
โฆษกของสหภาพแรงงานพนักงานขับรถโดยสารยังระบุว่า กฎหมายนี้จะส่งผลกระทบโดยตรงต่อกลุ่มผู้ให้บริการรถโดยสาร เนื่องจากจะทำให้รถโดยสารได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐลดลง ทั้งนี้มีการประมาณการกันว่ารถโดยสารในเมืองต่างๆ ของเกาหลีรับส่งผู้โดยสาร 15 ล้านคนต่อวัน
 
อนึ่งเมื่อเดือน มิ.ย. 55 ที่ผ่านมาสหภาพแรงงานคนขับรถแท็กซี่กว่า 200,000 คน ได้หยุดงานประท้วงเพื่อขอขึ้นราคาและเรียกร้องให้ลดราคาพลังงานลง โดยพวกเขาได้เรียกร้องให้ปรับขึ้นค่าโดยสารเริ่มจากที่ 2,400 วอน (62 บาท) และลดราคากาซแอลพีจีลงด้วยหลังราคาพุ่งขึ้นมากว่าร้อยละ 50 ในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นผลสืบเนื่องมาให้รัฐบาลต้องผ่านกฎหมายเพื่อแก้ปัญหาของคนขับแท็กซี่ แต่กลับมากระทบกับกลุ่มพนักงานขับรถโดยสาร ในครั้งนี้
 
เรียบเรียงบางส่วนจาก:
South Korean bus drivers set for nationwide strike (channelnewsasia.com, 21-11-2555)
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท