Skip to main content
sharethis

พนักงานบริษัทเอ็นเอ็กซ์พี เซมิคอนดักเตอร์ ประท้วงการเปลี่ยนสภาพการจ้างงาน ที่จะเปลี่ยนการจ้างงานเป็นระบบทำงาน 4 วัน หยุด 2 วัน จากระบบเดิมทำงาน 6 วัน หยุด 1 วัน หวั่นรายได้ลด-สภาพความเป็นอยู่เปลี่ยน

วันนี้ (21 พ.ย. 55) คนงานในสหภาพแรงงานเอ็นเอ็กพี ชุมนุมประท้วงบริษัทเอ็นเอ็กซ์พี เซมิคอนดักเตอร์ (ประเทศไทย) เพื่อค้านการเปลี่ยนระบบการจ้างงานใหม่ จากเดิมระบบ 6:1 ทำงาน 6 วัน หยุดวันอาทิตย์ 1 วัน เป็นระบบ 4:2 ทำงาน 4 วัน หยุด 2 วัน และเพิ่มชั่วโมงการทำงานจาก 8 ชั่วโมงเป็น 12 ชั่วโมงต่อวันรวมโอที

โดย น.ส.จีรพา สุขชื่น กรรมการสหภาพแรงงานเอ็นเอ็กซ์พีกล่าวว่า ระบบการจ้างงานเดิมใช้มากกว่า 30 ปี ที่ผ่านมาคนงานก็ไม่เคยเรียกร้องสวัสดิการเพิ่ม แต่การเปลี่ยนระบบการจ้างงานใหม่ จะทำให้รายได้ลดลง เนื่องจากพนักงานในโรงงานกว่า 2 พันคน เป็นพนักงานจ้างแบบรายวัน และยังเป็นการบังคับให้ทำโอทีโดยอัตโนมัติ

นอกจากนี้ระบบการจ้างงานใหม่จะทำให้สภาพความเป็นอยู่ของพนักงานเปลี่ยนไป เพราะกว่าจะเลิกงานจะทำให้มีเวลาให้ครอบครัวน้อยลง

ทั้งนี้มีข้อเสนอระบบการจ้างงานใหม่มาตั้งแต่เดือนตุลาคม แต่ทั้งฝ่ายบริษัทและพนักงานยังตกลงกันไม่ได้ จนกลายเป็นข้อพิพาทแรงงาน ทั้งนี้ น.ส.จีรพากล่าวขอความเป็นธรรมด้วย เพราะระบบเดิมก็ดีอยู่แล้ว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net