Skip to main content
sharethis

 

20 พ.ย.55 - อนุกมธ.ติดตามสถานการณ์ความสัมพันธ์ไทยกับโลกมุสลิม วุฒิฯ เชิญตัวแทนทูตมาเลเซียประชุมความร่วมมือ สานสัมพันธ์ประเทศอาเซียน ถกปัญหา 'โรฮิงยา' จากพม่า ชี้ ปัญหาชาติพันธุ์ในพม่ากำลังลดความรุนแรง อีกไม่นานคงกลับประเทศได้ ด้านภาษา เห็นร่วมกันว่าควรมีการแลกเปลี่ยนเพราะภาษา 'มลายู' จะถูกใช้อย่างแพร่หลายในภูมิภาค  

นายวรวิทย์ บารู สมาชิกวุฒิสภา เป็นประธานในการประชุมคณะอนุกรรมาธิการศึกษาและติดตามสถานการณ์ความสัมพันธ์ไทยกับโลกมุสลิม ณ ห้อง 113 อาคารรัฐสภา 2 ได้เชิญตัวแทนจากสถานทูตมาเลเซียมาร่วมประชุมเพื่อหาแนวทางการประสานความร่วมมือกันในด้านต่างๆ โดยประเด็นแรกคือ เรื่องการแก้ไขปัญหาผู้อพยพชาวโรฮิงญาของมาเลเซียและไทยซึ่งตัวแทนจากสถานทูตมาเลเซียได้ให้ข้อมูลว่า "ในมาเลเซียนั้นมีความหลากหลายทางวัฒนธรรมสูงจึงไม่มีมาตรการรุนแรงในการจัดการปัญหาโรฮิงญา มาเลเซียได้เปิดให้ NGOs เข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว และทางรัฐบาลได้มีการอนุโลมให้โรฮิงญาเข้ามาทำงานในประเทศ เพราะมองว่าเป็นประโยชน์ด้านแรงงานต่อมาเลเซีย ทั้งยังมองว่าปัญหาชาติพันธุ์ในพม่ากำลังจะลดระดับความรุนแรงลง อีกไม่นานผู้ลี้ภัยเหล่านี้ก็จะเดินทางกลับไปยังประเทศพม่าในที่สุด”  

ด้านคณะอนุกรรมาธิการฯ มีมติให้มีการศึกษาแนวทางการแก้ไขปัญหาจากมาเลเซียมาปรับใช้ในประเทศไทย นอกจากนี้ ยังมีการหารือในด้านการศึกษาซึ่งทั้งไทยและมาเลเซียต่างมีความเห็นตรงกันว่า ควรจะมีการศึกษาแลกเปลี่ยนภาษาของกันและกัน เพราะในอนาคตภาษามาลายูจะถูกใช้อย่างแพร่หลายในภูมิภาค และถือว่าเป็นภาษาที่สำคัญในการเตรียมพร้อมสู่การเปิดประชาคมอาเซียน โดยทางรัฐบาลไทยอาจจะมีการเชิญอาจารย์สอนภาษามาลายูมาสอนในมหาวิทยาลัยหลักๆของไทยด้วย
 
ส่วนในทางเศรษฐกิจ คณะอนุกรรมาธิการฯ เสนอว่า ควรจะมีการวางแผนในการพัฒนาทางการเกษตรร่วมกันเพื่อสร้างความเข้มแข็งในด้านอาหารและเศรษฐกิจโดยการวางแผนการเปิดการผลิตอาหารฮาราลร่วมกัน ซึ่งทางตัวแทนจากสถานทูตมาเลเซียรับปากจะนำข้อเสนอเหล่านี้ไปสู้รัฐบาลมาเลเซีย โดยอาจจะต้องพิจารณาข้อจำกัดต่างๆของทั้งไทยและมาเลเซียเองด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net