Skip to main content
sharethis

หลังเกิดเหตุโจมตีด้วยกำลังอาวุธในฉนวนกาซ่าเมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาจนมีประชาชนได้รับความสูญเสียจากเหตุการณ์ ประชาชนชาวปาเลสไตน์ก็พากันออกมาชุมนุมตามที่ต่างๆ ในเขตเวสท์แบงค์ เพื่อประท้วงการโจมตีฉนวนกาซ่าของอิสราเอลรอบล่าสุด19 พ.ย. 2012 - ชาวปาเลสไตน์ออกมาเดินขบวนตามท้องถนนของเขตเวสท์แบงค์ เพื่อประท้วงปฏิบัติการโจมตีฉนวนกาซ่าทางอากาศของอิสราเอล โดยมีรายงานผู้เสียชีวิตจากการชุมนุมอย่างน้อย 2 ราย
การประท้วงเกิดขึ้นที่ของเมืองฮีบรอน หลังจากที่ถูกกองกำลังรักษาความปลอดภัยของอิสราเอลผลักให้ถอยร่นไปยังใจกลางเมือง

ผู้พบเห็นเหตุการณ์ซึ่งเป็นผู้อาศัยในฮีบรอนเล่าว่า เขาเห็น ฮัมดี อัล-ฟาลา อายุ 17 ปี ถูกทหารฝ่ายอิสราเอลยิงเข้าใส่ 4 นัด โดยที่ในตอนนั้น ฮัมดี อัล-ฟาลา กำลังจะเข้าไปในบ้าน แต่มีการปะทะกันในละแวกใกล้เคียง และฮัมดีอาจเป็นหนึ่งในผู้ประท้วงด้วย ฮัมดีโดนยิงเข้าที่ขาหนึ่งนัด ที่แขนหนึ่งนัด ที่หน้าอกและที่หัวอีกอย่างละหนึ่งนัด

"ในตอนนี้กองกำลังของอิสราเอลอยู่ที่ใจกลางเมือง พวกเขายิงแก็สน้ำตาทั่วไปหมด ทางเข้าเมืองแทบทั้งหมดถูกปิด พวกเขายิงกระสุนเหล็กที่หุ้มด้วยยางและกระสุนปืนจริง สถานการณ์ที่นี่เริ่มปั่นป่วนแล้ว" ชาวเมืองฮีบรอนเล่าเหตุการณ์
มีวีดิโอถ่ายโดยมือสมัครเล่นแสดงให้เห็นวัยรุ่นชาวปาเลสไตน์ยิงดอกไม้ไฟที่ใจกลางเมือง กระตุ้นให้ทหารอิสราเอลตอบโต้กลับด้วยความรุนแรง

นอกจากกรณีล่าสุดนี้แล้ว ก่อนหน้านี้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจปาเลสไตน์คนหนึ่งถูกยิงในที่ชุมนุมหมู่บ้าน นาบี ซาเลห์ และเสียชีวิตสองวันหลังจากถูกนำส่งโรงพยาบาล

ในหมู่บ้านอัตตารา ผู้ประท้วงหลายคนได้รับบาดเจ็บหลังจากถูกทหารอิสราเอลยิงแก็สน้ำตาเพื่อสลายการชุมนุม ฝ่ายผู้ชุมุนมชาวปาเลสไตน์เองก็ขว้างปาก้อนหินใส่ก่อน โดยที่มีบางส่วนถูกทหารอิสราเอลจับกุมตัวไป

ในอีกมุมหนึ่งของเขตเวสท์แบงค์ ใกล้กับชุมชนโอฟรา ชาวปาเลสไตน์และผู้ประท้วงจากต่างชาติพยายามปิดกั้นเส้นทางเข้าไปสู่ชุมชนซึ่งพาดผ่านเวสท์แบงค์

ในย่านรามัลลาห์ กลุ่มวัยรุ่นชาวปาเลสไตน์พากันตัดรั้วของค่ายทหารโอเฟอแล้วนำธงปาเลสไตน์ไปปักไว้ในค่าย ซึ่งค่ายทหารในโอเฟอยังได้ใช้เป็นเรือนจำและศาลทหารในเวสท์แบงค์ด้วย

ผู้อาศัยในเมืองโอรีฟ บอกว่ามีกลุ่มผู้มาตั้งรกรากจากชุมชนใกล้เคียงมาที่มัสยิดในเมือง ก่อนจะเทน้ำมันลงยนพรมใกล้กับประตูมัสยิดแล้วจุดไฟเผา ราว 30 นาทีก่อนการละหมาดในช่วงเช้า

หลังจากที่กองกำลังอิสราเอลออกปฏิบัติการ 'เสาหลักแห่งปราการ' (Pillar of Defense) เมื่อวันที่ 14 พ.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการปฏิบัติการทางอากาศเพื่อสังหาร อาห์เหม็ด จาบารี ผู้บัญชาการทหารของกลุ่มติดอาวุธฮามาส ทั้งกองกำลังอิสราเอลและกลุ่มติดอาวุธในปาเลสไตน์ตอบโต้กันด้วยกำลังอาวุธเหนือฉนวนกาซ่า เป็นเหตุให้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตเป็นพลเรือนจำนวนมาก


ที่มา
Palestinians protest in the West Bank, Aljazeera, 19-11-2012

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net