Skip to main content
sharethis

อัยการสั่งฟ้อง 'สนธิ-เเกนนำพธม.' คดีชุมนุมล้อมทำเนียบ-สภาปี51 เตรียมนำตัวส่งศาล20 พ.ย.นี้ ทนายเผย "สนธิ" พร้อมมาพรุ่งนี้ 9 โมง ส่วนบางรายขอเลื่อนเหตุรอเงินประกันตัวจากกองทุนยุติธรรม

19 พ.ย.55 ที่สำนักงานอัยการสูงสุด ถ.รัชดาภิเษก นายประยุทธ ป.สัตยารักษ์ อัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 10 กล่าวถึงความคืบหน้าคดีแกนนำพันธมิตรฯ ชุมนุมหน้ารัฐสภาและบุกรุกทำเนียบรัฐบาล และรวมทั้งคดีนายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรฯ หมิ่นประมาท พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และนายเนวิน ชิดชอบ เเกนนำพรรคภูมิใจไทย ว่าในวันพรุ่งนี้ (20 พ.ย.) อัยการคดีอาญา 10 นัดส่งตัวนายสนธิยื่นฟ้องต่อศาลอาญา 3 สำนวน ประกอบด้วย

1. คดีที่นายสนธิและพวกรวม 20 คนชุมนุมที่รัฐสภาเมื่อวันที่ 5-7 ต.ค. 2551

2. คดีที่นายสนธิและกับพวกรวม 6 คนบุกเข้าทำเนียบรัฐบาลในวันที่ 26-31 ส.ค. 2551

3. คดีที่นายสนธิหมิ่นประมาท พ.ต.ท.ทักษิณ

โดยทนายของนายสนธิได้ติดต่อและแจ้งให้ทราบว่านายสนธิพร้อมจะเดินทางมาที่ศาลในวันพรุ่งนี้ ส่วนจำเลยคนอื่นๆ ถ้าไม่เดินทางมาที่ศาลในพรุ่งนี้โดยไม่แจ้งเหตุผลและความจำเป็นในการขอเลื่อนเพื่อฟังคำสั่งคดีก็จะเป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ต้องตามจับกุมต่อไป

ส่วนคดีที่นายสนธิหมิ่นประมาทนายเนวินนั้น อัยการยังจะไม่ได้ยื่นฟ้องนายสนธิในวันพรุ่งนี้ เนื่องจากทางอัยการมีความเห็นไม่ฟ้องลูกชายนายสนธิซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ต้องหาร่วมด้วย ยังต้องรอกระบวนการส่งความเห็นไปให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติพิจารณาว่ามีความเห็นแย้งกับความเห็นของอัยการหรือไม่

“เบื้องต้นคิดว่าจำเลยทั้งหมดคงจะมาตามนัด เเละหากยื่นฟ้องเเล้วก็จะต้องมีการยื่นประกันตัวไป ซึ่งอัยการไม่มีการคัดค้านการประกันตัวอยู่แล้วเพราะไม่ใช่คดีร้ายแรงอะไร ประกันตัวตกคนละ 9 หมื่นถึง 1 แสน” อัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 10 กล่าว

ด้าน น.ส.พวงทิพย์ บุญสนอง ทนายความของนายสนธิกล่าวว่า หลังจากทราบว่าอัยการมีความเห็นสั่งฟ้องนายสนธิ 4 สำนวน ประกอบด้วย คดีบุกล้อมทำเนียบ-รัฐสภา เเละคดีหมิ่นประมาท พ.ต.ท.ทักษิณ เเละนายเนวิน ก็ได้มีการประสานอัยการว่านายสนธิจะเดินทางไปยังศาลอาญาพรุ่งนี้เวลา 09.00 น. เพื่อรออัยการส่งตัวยื่นฟ้องในคดีดังกล่าวเบื้องต้นได้เตรียมกรมธรรม์ประกันอิสรภาพเป็นหลักทรัพย์ยื่นประกันตัว ส่วนเเกนนำพันธมิตรฯ คนอื่นในคดีบุกล้อมทำเนียบรับสภาที่อัยการมีคำสั่งฟ้องด้วยนั้นจะได้มีการขอเลื่อนนัดกับอัยการเนื่องจากบางส่วนยังรอการอนุมัติความช่วยเหลือเงินประกันจากกองทุนยุติธรรม กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม

สำหรับ สำนวนคดีนายสนธิ เเละเเกนนำพันธมิตร ฯ รวม 114 ราย ชุมนุมปิดล้อมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ - ดอนเมือง เมื่อปี 2551 เเละคดีเเกนนำพันธมิตร ฯ 9 คน เป็นกบฏต่อเเผ่นดินนั้น อัยการยังพิจารณาสำนวนไม่เเล้วเสร็จ ซึ่งจะต้องรอฟังคำสั่งคดีในวันที่ 20 ธ.ค.นี้ เวลา 10.00น.

 

ที่มา : ASTV ผู้จัดการออนไลน์, คมชัดลึกออนไลน์

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net