ภาคประชาสังคม ผิดหวัง นายกฯพลิกลิ้น นำ TPP เจรจากับโอบาม่า

<--break- />

19 พ.ย.55 - นายนิมิตร์ เทียนอุดม ผู้อำนวยมูลนิธิเข้าถึงเอดส์ และสมาชิก เอฟทีเอ ว็อทช์ กล่าวว่า รู้สึกผิดหวังกับการที่นายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ ชินวัตร กลับคำพูด ไปร่วมประกาศเจตนารมณ์เข้าร่วมเจรจาความตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ภาคพื้นแปซิฟิค (TPP) กับประธานาธิบดีสหรัฐฯ ทั้งที่เมื่อวานนี้ (18 พ.ย.) นายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์ที่ บน.6 ก่อนเดินทางไปกัมพูชาว่า รับทราบความห่วงใยของภาคส่วนต่างๆ ดังนั้นจะยังไม่นำเรื่องนี้ขึ้นหารือ

“รู้สึกผิดหวังที่ในที่สุดนายกฯยิ่งลักษณ์ก็ไม่ใช่นักการเมืองรุ่นใหม่ที่เราปรารถนาที่จะเห็น แต่นายกฯพลิกลิ้นทำเช่นนักการเมืองรุ่นเก่าที่เราเคยเจอมาในการเมืองไทยไม่ว่าพรรคไหน คือ เมื่อวานพูดอย่าง วันนี้ทำและพูดอีกอย่าง ทำให้เรารู้ว่างานนี้มีผลประโยชน์ใครบางคนอยู่เบื้องหลัง เพราะทันทีที่นายกฯให้สัมภาษณ์ว่า จะไม่นำเรื่องนี้เข้าเจรจา นายสุรนันท์ เวชชาชีวะ เลขาธิการนายกฯก็รีบให้สัมภาษณ์ว่า เจรจาแน่นอน ประกาศเจตนารมณ์ร่วมแน่นอน

นอกจากนี้ การที่กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ทำหนังสือชี้แจงสื่อมวลชนถึงขั้นตอนตามรัฐธรรมนูญมาตรา 190 ก็บิดเบือน เพราะจะแค่รับฟังและไปร่างกรอบเพื่อเข้าสภา ทั้งที่ผ่านมา ตั้งแต่มีรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน ไม่ว่ารัฐบาลชุดใด กรมเจรจาฯนำร่างกรอบไปรับฟังความคิดเห็นก่อน นำเข้าคณะรัฐมนตรีและส่งรัฐสภาให้ความเห็นชอบต่อไปทั้งสิ้น จึงไม่เข้าใจว่าเหตุใดรัฐบาลประชาธิปไตยจึงไม่ทำขั้นตอนดังกล่าวทั้งที่เป็นการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนอย่างแท้จริง”

ทั้งนี้ สมาชิกเอฟทีเอว็อทช์ ยังได้ฝากถึงภาคธุรกิจไทยว่า ควรมีธรรมาภิบาลในการดำเนินธุรกิจ ที่ผ่านมาอุตสาหกรรมส่งออกหลายรายการถูกสหรัฐฯขึ้นบัญชีดำเพราะใช้แรงงานเด็ก แทนที่จะแก้ปัญหาเลิกใช้แรงงานเด็ก แต่กลับหวังจะใช้ความตกลงทีพีพีทำให้ตัยวเองยังสามารถส่งออกได้ และยังสามารถคงสิทธิพิเศษทางการค้าต่อไป  

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท