Skip to main content
sharethis

กองกำลังว้า UWSA ใช้หลากหลายวิธีบังคับซื้อและยึดที่ดินไร่นาชาวบ้านไทใหญ่ในพื้นที่อำเภอเมืองโต๋น เผย นับตั้งแต่เกิดเหตุกระทบกระทั่งระหว่างกองกำลังว้าและไทใหญ่ SSA ทำชาวบ้านในพื้นที่ประสบความลำบากในการเดินทาง เพราะถูกกองกำลังว้าเข้มงวด

มีรายงานจากแหล่งข่าวในพื้นที่ว่า ตลอดช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา กองกำลังว้า UWSA สังกัดหน่วยพื้นที่ 171 หรือ ว้าตอนใต้ ของเหว่ยเซียะกัง ได้ทำการบังคับซื้อและยึดเอาที่ดินชาวบ้านในพื้นที่อำเภอเมืองโต๋น รัฐฉานภาคตะวันออก ตรงข้ามชายแดนไทยด้านอำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ อย่างต่อเนื่อง โดยทหารกองกำลังว้า UWSA ใช้หลากหลายวิธีบังคับซื้อเอาที่ดิน เช่น หากเป็นที่นาจะขอซื้อแปลงที่อยู่หัวน้ำก่อนซึ่งหากซื้อได้แล้วจะทำการปิดกั้นน้ำเพื่อไม่ให้ชาวบ้านที่มีนาอยู่ลุ่มน้ำสามารถทำนาได้ จากนั้นจะติดต่อขอซื้อเอาในราคาถูก ซึ่งเจ้าของที่นาจำต้องขายให้เพราะไม่มีน้ำให้ทำนาได้

หากเป็นที่ดินไร่สวนทางกองกำลังว้า UWSA จะกว้านซื้อเอาแปลงที่อยู่ต้นทางผ่านโดยจ่ายให้ในราคาเต็มตามที่เจ้าของต้องการ จากนั้นจะหาทางบังคับซื้อที่ดินไร่สวนที่อยู่ด้านในโดยทำการปิดกั้นถนนต้นทางไม่ให้เจ้าของไร่สวนด้านในผ่านเข้าไปทำไร่สวนของตัวเอง จากเหตุนี้ทำให้ชาวไร่สวนจำต้องขายที่ดินทำกินให้กองกำลังว้าจำนวนมาก และเหตุการณ์ลักษณะนี้ได้เกิดขึ้นในหลายพื้นที่ทั้งที่บ้านเมืองหาง บ้านห้วยอ้อ ปุ่งป่าแขม และนากองมู ในพื้นที่อำเภอเมืองโต๋น โดยผู้เสียหายส่วนใหญ่เป็นชาวไทใหญ่ซึ่งอาศัยอยู่ในพื้นที่มาเนิ่นนาน

นอกจากนี้ มีรายงานว่า เมื่อในช่วงเดือนกรกฎาคม ที่ผ่านมา ชาวบ้านในปุ่งป่าแขม 3 ราย ได้แก่ นางคำจิ่ง, นายแลง และนางมาด ได้ถูกกองกำลังว้า UWSA ยึดเอาที่ดินซึ่งอยู่ติดกันในพื้นที่ระหว่างเขต 5 และบ้านใหม่ รวมเนื้อที่ 5 เอเคอร์ แม้ผู้เสียหายจะร้องเรียนถึงเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง รวมถึงเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจพม่าในท้องที่ ให้ช่วยเจรจาขอที่ดินคืนให้ แต่จนถึงขณะนี้พวกเขายังไม่ได้คืนแต่อย่างใด

ด้านจายวินเมียดอู สส.พรรคชาติไทใหญ่เพื่อประชาธิปไตย SNDP หรือ พรรคเสือเผือก ซึ่งเป็นสส.ในพื้นที่เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาตนเคยได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านเหตุถูกกองกำลังว้า UWSA ยึดที่ดินหลายครั้ง ซึ่งตนได้รายงานเรื่องไปยังพรรคและผู้เกี่ยวข้องทั้งในเมืองตองจี และเมืองเนย์ปิดอว์ เพื่อให้มีการหารือในประชุมสภา และทราบว่าในเร็วๆ นี้ จะมีเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่พบผู้สูญเสียที่ดินและจะมีการสำรวจตรวจสอบเรื่องที่เกิดขึ้นด้วย

โดยระหว่างปี 2542 - 2544 กองกำลังว้า UWSA ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลทหารพม่าภายใต้การนำพล.อ.ขิ่นยุ้นต์ ได้ทำการบังคับอพยพโยกย้ายประชาชนว้าอย่างน้อย 126,000 คนจาก ‘ปางซาง’ ติดชายแดนจีน ลงมายังรัฐฉานใต้หลายพื้นที่ และมาสร้างเมืองใหม่ชื่อ ‘เมืองยอน’ ติดกับชายแดนภาคเหนือของไทย โดยมากระจายกันอยู่แบบจัดสรรที่อยู่อาศัยให้ทั้งในพื้นที่เมืองยอน เมืองตุม เมืองกาน ตรงข้ามจังหวัดเชียงราย เมืองโต๋น นากองมู ปุ่งป่าแขม เมืองจ๊อต เมืองเต๊าะ เมืองทา ตรงข้ามจังหวัดเชียงใหม่ เรื่อยลงไปถึงบ้านคายโหลง ค่างปลา ใกล้กับดอยไตแลง ตรงข้ามจังหวัดแม่ฮ่องสอน จากนั้นมาได้เกิดมีการแย่งชิงและยึดเอาที่ดินทำกินชาวบ้านในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง

ขณะที่มีรายงานว่า นับตั้งแต่เกิดเหตุทหารกองกำลังไทใหญ่ SSA เข้าไปสร้างฐานในพื้นที่เคลื่อนไหวกองกำลังว้า UWSA ในพื้นที่อำเภอเมืองโต๋นและถูกกองกำลังว้าควบคุมตัว 19 นาย เมื่อปลายเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ส่งผลให้ชาวบ้านในพื้นที่ต่างต้องประสบกับความลำบากในการออกไปทำงานในไร่นา ซึ่งหากทหารว้าพบเห็นจะเรียกไปตรวจสอบซักถามอย่างเข้มงวด เนื่องจากหวั่นชาวบ้านจะเป็นสายและสนับสนุนกองกำลังไทใหญ่ SSA นอกจากนี้มีชาวบ้านหลายคนที่ถูกสงสัยว่าอยู่ในสายกองกำลังไทใหญ่ SSA ได้ถูกตรวจค้นบ้านพักด้วย ซึ่งทำให้ชาวบ้านต่างต้องอยู่กันอย่างระมัดระวังและไม่กล้าออกนอกบ้านในยามค่ำคืน

 

ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
http://www.khonkhurtai.org/


"คนเครือไท" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) สำนักข่าวอิสระของไทยใหญ่ มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า และตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทใหญ่ที่www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net