Skip to main content
sharethis

ผู้สื่อข่าวรายงานจากพนมเปญว่า เช้าวันนี้ (16 พ.ย.) สมาชิกเครือข่ายรากหญ้าในกัมพูชาและจากกลุ่มประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในนาม "สมัชชาประชาชนรากหญ้าอาเซียน" (ASEAN Grassroots People's Assembly - AGPA) ได้ชุมนุมที่หน้าอาคารรัฐสภากัมพูชา เพื่อยื่นข้อเรียกร้องต่อรัฐบาลกัมพูชา เพื่อส่งต่อไปยังผู้นำประเทศอาเซียนที่จะเข้าร่วมการประชุมอาเซียนช่วงสุดสัปดาห์นี้ โดยเจ้าหน้าที่กัมพูชายอมให้ส่งตัวแทนเข้าไปยื่นหนังสือภายในที่ทำการรัฐสภา และผู้ชุมนุมได้ยุติการชุมนุมไปในเวลาราว 10.50 น.

โดยข้อเรียกร้องโดยสังเขปของสมัชชาประชาชนรากหญ้าอาเซียน มีทั้งหมด 5 ด้าน ประกอบด้วย ข้อเรียกร้องด้านสิทธิแรงงาน ข้อเรียกร้องด้านสิทธิที่ดิน ข้อเรียกร้องด้านความมั่นคงทาง อาหาร ข้อเรียกร้องด้านการค้าและการลงทุน และข้อเรียกร้องด้านสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตย โดยในข้อเรียกร้องนี้ มีการเรียกร้องให้มีกระบวนการยุติธรรมที่เป็นอิสระในกัมพูชา รวมทั้งปฏิเสธปฏิญญาสิทธิมนุษยชนอาเซียนที่จะมีการประกาศใช้ด้วย

"พวกเราประชาชนเป็นส่วนหนึ่งของการแก้ไขปัญหา พวกเราไม่ใช่ส่วนหนึ่งของปัญหา พวกเราต้องการทำงานร่วมกับคุณเพื่อแก้ปัญหาของพวกเรา" ตอนหนึ่งของข้อเรียกร้องระบุ

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net