Skip to main content
sharethis

 

ชมแบบ HD คลิกที่นี่

พนมเปญ - วันนี้ (15 พ.ย.) นักกิจกรรมและสมาชิกเครือข่ายรากหญ้าในกัมพูชาและจากประเทศในอาเซียนในนาม "สมัชชาประชาชนรากหญ้าอาเซียน" หรือ "(ASEAN Grassroots People's Assembly - AGPA)" ได้ชุมนุมปราศรัยที่ถนน "Preah Mohaksat Treiyani Kossamak" ใกล้กับวัดพนม กลางกรุงพนมเปญ โดยมีการแจ้งกำหนดการแจ้งล่วงหน้ากับเจ้าหน้าที่ของรัฐบาล ขณะที่รอบๆ ที่ชุมนุม มีรถกระบะของตำรวจพร้อมเจ้าหน้าที่ประจำการ ลาดตระเวนอยู่ใกล้ๆ กับที่ชุมนุม

กิจกรรมประกอบด้วยการปราศรัย เสนอประเด็นปัญหาและข้อเรียกร้องจากกลุ่มอาชีพและเครือข่ายรากหญ้าต่างๆ ในกัมพูชาและประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทั้งนี้มีนักกิจกรรมจากขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม หรือ พีมูฟ มีนักกิจกรรมจากเครือข่ายความหลากหลายทางเพศ (LGBT) จากประเทศไทยมาร่วมแสดงความสมานฉันท์ด้วย

ไล พิไซ (Ly Pisey) คณะกรรมการผู้จัดงานหลักของสมัชชาประชาชนรากหญ้าอาเซียน (AGPA) ให้สัมภาษณ์ว่า "ประชาชนได้เรียกร้องต่อรัฐบาลกัมพูชา และรัฐบาลในอาเซียนให้รับฟังปัญหา ปัญหาเหล่านี้มีทั้งเรื่องที่ดิน การยึดที่ดิน การฟ้องขับไล่ผู้เช่าที่ดิน เรื่องการละเมิดสิทธิมนุษยชน รวมทั้งเรื่องความมั่นคงและอิสรภาพทางอาหาร นโยบายการค้าการลงทุน ดังนั้นจึงขอเรียกร้องให้รัฐบาลในอาเซียน ไม่ใช่แค่รัฐบาลกัมพูชา นำประเด็นเหล่านี้ไปรับผิดชอบ และยังให้เรียกร้องให้นำข้อเสนอแนะ ข้อเสนอทางออกต่างๆ ให้นำไปปฏิบัติ"

ต่อข้อเสนอกับผู้นำประเทศในอาเซียนและชาติมหาอำนาจที่เข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนในช่วงสุดสัปดาห์นี้นั้น ไล พิไซ กล่าวว่า "ประชาคมอาเซียนอย่างที่พวกเรากำลังเฉลิมฉลองและจัดงาน "สมัชชารากหญ้าอาเซียน" กันอยู่นี้ ขอเรียกร้องให้ผู้นำอาเซียน รับรู้และรับฟังว่า อาเซียนต้องมีการนำโดยชุมชน ไม่ใช่แค่กำหนดการตัดสินใจมาจากผู้นำรัฐบาล ดังนั้นเพื่อการพัฒนาประชาคมอาเซียนในฐานะที่เป็นประชาคมระดับภูมิภาค ทั้งเรื่องเศรษฐกิจและการบริการทางสังคมนั้น จะต้องมาจากการตัดสินใจและการมีส่วนร่วมอย่างแท้จริงจากประชาชน"

ด้านนางนุชนารถ แท่นทอง จากเครือข่ายสลัมสี่ภาคและขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (พีมูฟ) ซึ่งมาร่วมกิจกรรมด้วยกล่าวว่า เราเห็นว่าการประชุมอาเซียนในเวทีระดับรัฐบาลพูดแต่เรื่องภาคธุรกิจ การค้า การลงทุน แต่ไม่ได้พูดว่าจะเกิดผลกระทบอะไรกับประชาชนในอาเซียน และเรื่องที่รัฐบาลในกลุ่มประเทศอาเซียนมาละเมิดสิทธิประชาชนในเรื่องต่างๆ

กรณีของกัมพูชา มีบริษัทต่างชาติเข้ามาลงทุนและเช่าที่ดิน 99 ปี ก็ทำให้ชาวบ้านถูกเจ้าหน้าที่ไล่รื้อ ก็อยากให้อาเซียนยอมรับพวกเราว่าพวกเราก็เป็นส่วนหนึ่งของอาเซียน ไม่ใช่ว่าให้อาเซียนกำหนดโดยนักธุรกิจ เราเองก็ต้องการเข้าไปมีส่วนร่วมแสดงข้อคิดเห็นต่อนโยบายต่างๆ

ทั้งนี้กิจกรรม "สมัชชาประชาชนรากหญ้าอาเซียน" หรือ AGPA เริ่มมาตั้งแต่วันอังคารที่ผ่านมา (13 พ.ย.) ก่อนที่จะมีการประชุมสุดยอดผู้นำสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (ASEAN) หรืออาเซียน อย่างไรก็ตามพิธีเปิดของ "สมัชชาประชาชนรากหญ้าอาเซียน" เมื่อวันที่ 13 พ.ย. ซึ่งจัดบริเวณพื้นที่ชานเมืองของกรุงพนมเปญ ถูกขัดขวางจัดงานโดยฝ่ายเจ้าหน้าที่รัฐ มีการตัดกระแสไฟฟ้าเพื่อไม่ให้สามารถใช้เครื่องเสียงบริเวณสถานที่จัดงานได้ อย่างไรก็ตามผู้เข้าร่วมยังคงดำเนินพิธีเปิดงานต่อไป (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง) ขณะที่มีรายงานว่าในช่วงที่มีการจัดประชุมเชิงปฏิบัติในวันที่ 14 พ.ย. สถานที่ซึ่งใช้เป็นที่พักของผู้ที่มาร่วมกิจกรรมบางส่วนก็ถูกตัดกระแสไฟฟ้าเช่นกัน ขณะที่โรงแรมที่พัก หากมีชาวกัมพูชาเดินทางมาจากจังหวัดอื่นๆ นอกพนมเปญมาเข้าพัก ก็มีการร้องขอจากเจ้าหน้าที่โรงแรมให้เก็บของออกจากที่พัก เนื่องจากเกรงมาตรการกดดันจากรัฐบาล

นอกจากนี้มีรายงานว่าในวันพรุ่งนี้ (16 พ.ย.) "สมัชชาประชาชนรากหญ้าอาเซียน" เตรียมยื่นข้อเรียกร้องถึงผู้นำรัฐบาลอาเซียน ผ่านนายฮอร์ นัมฮง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกัมพูชาด้วย

ขณะเดียวกันในช่วงที่พนมเปญจะมีการจัดประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน และมีการเยือนของประธานาธิบดีบารัก โอบามาของสหรัฐอเมริกาในช่วงสัปดาห์นี้นั้น ยังมีการจัดสัมมนาโดยองค์กรพัฒนาเอกชน กลุ่มชาวบ้าน และกลุ่มประชาสังคมจากกัมพูชาและประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อีกหลายเวที รวมทั้งการประชุมภาคประชาสังคมอาเซียน/เวทีอาเซียนภาคประชาชน (ASEAN Civil Society Conference/ASEAN Peoples' Forum 2012) ซึ่งเริ่มพิธีเปิดไปตั้งแต่วันที่ 14 พ.ย. และจะมีการเผยแพร่ข้อเรียกร้องและมาตรการรณรงค์ในวันพรุ่งนี้ (16 พ.ย.) โดยประชาไทจะนำเสนอต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net