Skip to main content
sharethis

เครือข่ายรากหญ้าและนักกิจกรรมในกัมพูชาและจากประเทศในภูมิภาคอาเซียนได้รวมตัวกันที่พนมเปญในสัปดาห์นี้ภายใต้เวทีที่ชื่อ "สมัชชาประชาชนรากหญ้าอาเซียน" เพื่อเสวนาและหารือกันในหัวข้อที่เกี่ยวข้องกับเรื่องความมั่นคงทางอาหาร เสรีภาพ การเปิดเสรีการค้าและการลงทุน อย่างไรก็ตาม จนท.รัฐได้สั่งตัดไฟบริเวณสถานที่ใช้เปิดงานวันแรก

พนมเปญ - เมื่อวานนี้ (13 พ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นักกิจกรรมและสมาชิกเครือข่ายรากหญ้าในกัมพูชาและจากประเทศในอาเซียนนับพันคน ได้รวมตัวกันที่พนมเปญในสัปดาห์นี้ภายใต้เวทีที่ชื่อ "สมัชชาประชาชนรากหญ้าอาเซียน" เพื่อเสวนาและหารือกันในหัวข้อที่เกี่ยวข้องกับเรื่องความมั่นคงทางอาหาร เสรีภาพในด้านต่างๆ การเปิดเสรีการค้าและการลงทุน

ทั้งนี้กิจกรรม "สมัชชาประชาชนรากหญ้าอาเซียน" หรือ "(ASEAN Grassroots People's Assembly - AGPA)" จัดโดยเครือข่าย "Cambodia Cross-Sector Network" โดยจะจัดกิจกรรมเป็นเวลา 4 วัน เริ่มตั้งแต่วันอังคารนี้ พร้อมกับที่จะมีการประชุมสุดยอดผู้นำสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (ASEAN) หรืออาเซียน และกิจกรรมของสมัชชาประชาชนรากหญ้าอาเซียนเป็นส่วนหนึ่งของการเคลื่อนไหวโดยประชาชนในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่ต้องการเข้าไปมีส่วนร่วมในการกำหนดนโยบายของรัฐบาล

อย่างไรก็ตามพิธีเปิดของ "สมัชชาประชาชนรากหญ้าอาเซียน" ที่มีผู้เข้าร่วมราวหนึ่งพันคน ซึ่งจัดบริเวณพื้นที่ชานเมืองของกรุงพนมเปญวันนี้ ถูกขัดขวางจัดงานโดยฝ่ายเจ้าหน้าที่รัฐ โดยมีการตัดกระแสไฟฟ้าเพื่อไม่ให้สามารถใช้เครื่องเสียงบริเวณสถานที่จัดงานได้ อย่างไรก็ตามผู้เข้าร่วมยังคงดำเนินพิธีเปิดงาน อ่านแถลงการณ์ และจัดกิจกรรมภาคการแสดงและวัฒนธรรมต่อไปแบบไม่ใช้เครื่องขยายเสียง โดยพิธีเปิดสิ้นสุดลงในช่วงค่ำและไม่มีการเข้ามาจับกุมหรือสลายการชุมนุมของเจ้าหน้าที่แต่อย่างใด

ไล พิไซ จากกลุ่ม "เคลื่อนไหวทางสังคมเพื่อความเปลี่ยนแปลง" (Social Action for Change) และคณะกรรมการผู้จัดงานหลักของ AGPA กล่าวกับผู้สื่อข่าวพนมเปญโพสต์ ระหว่างแถลงข่าวเมื่อเร็วๆ นี้ว่า "สิ่งนี้นับเป็นโอกาสและพื้นที่สำหรับพวกเรา ในการส่งเสียงรวมถึงแบ่งปันความสมานฉันท์กับประชาชนจากประเทศในอาเซียนต่างๆ"

ทั้งนี้ในการประชุมเชิงปฏิบัติการและการสัมมนาดังกล่าว ผู้เข้าร่วมจะมาแลกเปลี่ยนประเด็นและหาทางออกให้กับปัญหาที่ประเทศในภูมิภาคกำลังเผชิญ โดยพนมเปญโพสต์ ซึ่งรายงานโดยอ้างจากใบการแถลงข่าวของ AGPA ระบุว่า ประเด็นที่กัมพูชาและประเทศทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เผชิญก็คือ สภาพการจ้างงานที่ย่ำแย่ การได้รับค่าจ้างในอัตราต่ำ ทั้งการจ้างงานในภาคเศรษฐกิจทางการและไม่เป็นทางการ และการว่างงานของเยาวชน

เชีย โสพฤกษ์ สมาชิกในคณะกรรมการบริหารของเครือข่ายชาวนาและธรรมชาติ กล่าวกับพนมเปญโพสต์ว่า ผู้เข้าร่วมสมัชชาประชาชนรากหญ้าอาเซียน จะร่วมกันหารือเรื่องข้อตกลงการค้าเสรีและการลงทุน และหารือว่าพวกเขาจะได้รับผลกระทบในภาคการเกษตรและความมั่นคงทางอาหารได้อย่างไร

ส่วนเรื่องอื่นๆ ที่จะมีการหยิบยกขึ้นมาอภิปรายกันได้แก่ แรงงาน ทรัพยากรธรรมชาติ และชีวิตความเป็นอยู่ รวมทั้งเรื่องสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตย

ขณะเดียวกันในช่วงที่พนมเปญจะมีการจัดประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน และมีการเยือนของประธานาธิบดีบารัก โอบามาของสหรัฐอเมริกาในช่วงสัปดาห์นี้นั้น จะมีการจัดสัมมนาโดยองค์กรพัฒนาเอกชน กลุ่มชาวบ้าน และกลุ่มประชาสังคมจากกัมพูชาและประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อีกหลายเวที รวมทั้งการประชุมภาคประชาสังคมอาเซียน/เวทีอาเซียนภาคประชาชน (ASEAN Civil Society Conference/ASEAN Peoples' Forum 2012) ซึ่งจะเริ่มพิธีเปิดในวันนี้ (14 พ.ย.) ด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net