Skip to main content
sharethis

สำนักข่าวบีบีซีของอังกฤษระบุว่ามีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 12 ราย และบาดเจ็บหลายสิบ จากเหตุแผ่นดินไหวเมื่อเช้าวันอาทิตย์ใกล้เมืองชเวโบ ทางตอนเหนือของพม่า ซึ่งสามารถรับรู้แรงสั่นสะเทือนได้ในประเทศไทยเช่นเดียวกับเหตุแผ่นดินไหวเมื่อเดือนมีนาคมปี 54

บีบีซีของอังกฤษระบุว่าคาดว่าจะมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 12 ราย และบาดเจ็บหลายสิบ จากเหตุแผ่นดินไหวที่ชเวโบ ใกล้กับเมืองมัณฑะเลย์ เมืองใหญ่อันดับสองของพม่าเมื่อวานนี้ (11 พ.ย. 55) ในเวลา 7.42 น.  หรือ 8.12 น. ตามเวลาประเทศไทย โดยข้อมูลจากสำนักงานสำรวจธรณีวิทยาแห่งสหรัฐอเมริกา (USGS) ระบุว่าแผ่นดินไหวดังกล่าวมีขนาด 6.8 ริกเตอร์ ลึกจากผิวโลก 10 กม. ศูนย์กลางอยู่ห่างจากชเวโบไปทางทิศเหนือ 52 กม. และห่างจากมัณฑะเลย์ 120 กม.

ทั้งนี้ Eleven Media Group ของพม่าเผยแพร่ภาพสะพานที่กำลังก่อสร้างที่ชเวโบ ใกล้ศูนย์กลางแผ่นดินไหวได้พังลง รวมถึงยอดพระธาตุหลายแห่งในพม่าที่ได้รับความเสียหายจากแรงแผ่นดินไหว โดยบีบีซีระบุว่าผลจากแผ่นดินไหวได้ทำให้คนงานก่อสร้างสะพานตกลงไปในแม่น้ำ นอกจากนี้จากข้อมูลของ USGS ก็ระบุด้วยว่า ยังเกิดแผ่นดินไหวระลอกสองตามมาอีกขนาด 5.6 ริกเตอร์ อย่างไรก็ตามยังไม่มีข้อมูลล่าสุดว่าอาฟเตอร์ช็อกรอบหลังทำให้มีผู้เสียชีวิตเพิ่มเติม หรือก่อให้เกิดความสูญเสียใหญ่อีกหรือไม่

บีบีซี รายงานด้วยว่า ผู้อาศัยที่เมืองมัณฑะเลย์ต่างหวาดผวาและหนีออกจากบ้านเรือนเพื่อความปลอดภัย และต่างกลัวว่าจะเกิดแผ่นดินไหวขึ้นอีก

สำหรับแผ่นดินไหวที่พม่าเมื่อวานนี้นั้นสามารถรับรู้ความรู้สึกได้ในพื้นที่ภาคเหนือของไทย รวมถึงอาคารสูงในพื้นที่ภาคกลางและ กทม. (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง) ขณะที่ ก่อนหน้านี้เมื่อ 24 มีนาคมปีที่แล้ว มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 75 รายจากเหตุแผ่นดินไหวในรัฐฉานของพม่า ใกล้กับชายแดนลาวและไทย โดยสามารถรับรู้แรงสั่นไหวได้ถึงพื้นที่ในประเทศไทยเช่นเดียวกับเหตุแผ่นดินไหวเมื่อวานนี้ (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net