Skip to main content
sharethis

วิทยุสาธารณะแห่งชาติสหรัฐขอโทษเด็กหญิงวัย 4 ขวบ หลังถูกระบุเป็นเหตุให้เธอร้องไห้น้ำตาไหลพรากบ่นเบื่อการเลือกตั้งเพราะแม่เปิดวิทยุฟังข่าวตลอดทางที่ไปซื้อของ ขณะที่คลิปเด็กน้อยมีผู้เข้าชมทางยูทูปว์แล้วกว่า 13 ล้านครั้ง

สาวน้อยอบิเกล อีแวนส์วัย 4 ขวบ จากเมืองฟอร์ธ คอลลินส์ มลรัฐโคโลราโด กลายเป็นเด็กน้อยอีกคนที่มีผู้เข้าไปคลิกไลค์และชมวิดีโอของเธอในยูทูบจำนวนหลักล้าน โดยเวลา 23.00 น. ตามเวลาเมืองไทย มีผู้คลิกเข้าไปชมแล้ว 13 ล้านครั้ง หลังจากที่แม่ของเธออัพโหลดขึ้นบนยูทูบ เมื่อวันที่ 30 ต.ค. ที่ผ่านมา

วิดีโอดังกล่าวมีความยาวเพียง 22 วินาที บันทึกภาพโดยอลิซาเบธ อีแวนส์ คุณแม่ของอบิเกลที่สนทนากับลูกสาวถึงสาเหตุที่เธอร้องไห้น้ำตาเป็นเผาเต่า และอบิเกลตอบกลับมาว่า “หนูเบื่อ หนูเบื่อ บรองโคบามมา กับมิต รอมนีย์” คุณแม่ปลอบประโลมลูกสาวว่า “อีกเดี๋ยวมันก็จะจบแล้ว โอเคไหม” สาวน้อยอบิเกลสะอื้นฮักก่อนตอบว่า “โอเค”

 

ไม่เพียงผู้คลิกเข้ามาชมในยูทูบ แต่อบิเกลยังกลายเป็นข่าวสำหรับสื่อในสหรัฐอีกหลายแห่ง และพาดหัวเกี่ยวกับวิดีโอของเธอก็เรียกชื่อของ บารัก โอบามา ว่า “บรองโคบามมา” ตามการเรียกของเด็กหญิงอบิเกลด้วย

ข้อเท็จจริงของเรื่องนี้มีอยู่ว่า แม่ของอบิเกลเปิดวิทยุสาธารณะแห่งชาติ NPR (National Public Radio) เพื่อติดตามรายงานเกี่ยวกับการหาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีตลอดทางขณะขับรถไปจ่ายตลาด และอบิเกลก็ระเบิดร้องไห้ออกมา

1 วันให้หลัง (31 ต.ค.) วิทยุสาธารณะแห่งชาติก็ไม่รอช้า ออกมากล่าวขอโทษเด็กหญิงอบิเกลวัย 4 ขวบ และผู้ฟังที่อาจจะรู้สึกแย่เหมือนๆ กับอบิเกล พร้อมปลอบใจว่าอีกไม่กี่วันการเลือกตั้งก็จะจบแล้ว

ในหน้าเว็บของ NPR ยังได้ลงรูปสาวน้อยอบิเกลที่ยิ้มร่า พร้อมระบุว่า ตอนนี้อบิเกลมีความสุขแล้ว

อย่างไรก็ตาม ผลการวิจัยของ Pew Research Center ก็ไม่ได้ชี้ให้เห็นว่าพลเมืองสหรัฐจะออกอาการอยากจะร้องไห้เบื่อหน่ายการเมืองเหมือนเด็กน้อยในคลิปวิดีโอ โดยผลการสำรวจพบว่า กลุ่มตัวอย่าง 63 เปอร์เซ็นต์ตอบแบบสำรวจว่า การรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งครั้งนี้น่าสนใจ โดยตัวเลขกลุ่มตัวอย่างนี้เพิ่มขึ้นจากการทำสำรวจเมื่อเดือนมิถุนายน ที่ระบุว่ามีเพียง 34 เปอร์เซ็นต์ของกลุ่มตัวอย่างที่รู้สึกว่าการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง “น่าสนใจ”

การสำรวจของศูนย์วิจัย Pew Research Center ระบุด้วยว่า ประชาชนรู้สึกเบื่อดราม่าระหว่างบารัก โอบามา และมิต รอมนีย์ระหว่างการหาเสียง โดย 55 เปอร์เซ็นต์ของผู้ตอบแบบสอบถามระบุว่า การหาเสียงครั้งนี้เป็นไปในเชิง “ลบ” มากเกินไป

 

อ่านเพิ่มเติม
Dear Little Girl: Sorry We Made You Cry About 'Bronco Bamma' And Mitt Romney

Presidential candidates make 4-year-old cry

Are we all 'Bronco Bamma' girl, so tired of election we could cry?

Little Girl Cries Over 'Bronco Bamma'

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net