กำนัน-ผู้ใหญ่นับหมื่นยุติชุมนุม หลังมท.1 รับปากไม่ดันร่าง พ.ร.บ.ปกครองท้องที่เข้าสภา

กำนัน-ผู้ใหญ่ นับหมื่นชุมนุมค้าน ร่าง พ.ร.บ.ลักษณะปกครองท้องที่ฉบับใหม่ ที่กำหนดวาระ 5 ปีและเลือกตั้งโดยตรงจากประชาชน ชี้เป็นการทำลายสถาบันกำนัน-ผู้ใหญ่ มท.1 ยัน ร่างฯ นี้ ไม่เข้าในสมัยการประชุมนี้เด็ดขาด และจะให้กรมการปกครองยกร่างใหม่แบบที่กำนันผู้ใหญ่บ้านต้องการ ไม่มีวาระตำแหน่ง 5 ปี

7 พ.ย.55 ที่ลานพระบรมรูปทรงม้า กำนันผู้ใหญ่บ้านจากทั่วประเทศนับหมื่นคน ในนามสมาคมกำนันและผู้ใหญ่แห่งประเทศไทย ได้ทยอยเดินเดินทางมาถึงตั้งแต่ช่วงดึกเมื่อคืนที่ผ่านมาเพื่อร่วมชุมนุมปกป้องสถาบันกำนันผู้ใหญ่บ้าน คัดค้านร่างพระราชบัญญัติลักษณะปกครองท้องที่ฉบับใหม่ ที่มีการกำหนดให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน มาจากการเลือกตั้งโดยตรงจากประชาชนและดำรงตำแหน่ง วาระ 5 ปี จากเดิมให้อยู่จนถึงเกษียณอายุ 60 ปี การชุมนุมมีแกนนำกำนันผู้ใหญ่บ้านสลับขึ้นปราศรัยบนรถขยายเสียงเพื่อให้สภาฯ และรัฐบาลยุติการแก้ร่างพระราชบัญญัติดังกล่าว โดยมีแกนนำส่วนหนึ่งนำโดยนายยงยศ แก้วเขียว นายกสมาคมกำนันและผู้ใหญ่แห่งประเทศไทย ได้เดินทางไปถวายพระพรแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่ ที่โรงพยาบาลศิริราช ด้วย

นายยงยศ แก้วเขียว นายกสมาคมกำนันและผู้ใหญ่แห่งประเทศไทย

เวลาประมาณ 11.30 น. นายยงยศ ได้กลับมาขึ้นเวทีปราศรัยต่อผู้ชุมนุมว่า วันนี้เราเล็งเห็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรทั้ง 2 พรรค คือพรรคเพื่อไทย 4 คน พรรคประชาธิปัตย์ 1 คน ต้องรับผิดชอบในการเสนอกฎหมายครั้งนี้ วันนี้ยุทธการการต่อสู้ของพี่น้องกำนันผู้ใหญ่บ้านทั้งประเทศกำลังเข้าสู่ที่หมายและสมหวัง หัวหน้าพรรคเพื่อไทยจะมาตอบคำถามพี่น้องกำนันผู้ใหญ่บ้านบนเวทีนี้ วันนี้เราถือว่าเรามาต่อสู้เพื่อสงครามศักดิ์สิทธิ์ของสถาบันกำนันผู้ใหญ่บ้าน เป็นครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์ที่กำนันผู้ใหญ่บ้านทั้งประเทศเดินทางมามากที่สุด หน้าที่ต่อไปเป็นหน้าที่ของฝ่ายการเมืองที่ต้องรับข้อเรียกร้องของสมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้านฯ เราเจตนาดีกับประเทศ เราเจตนาดีกับองค์กรและรัฐบาล สิ่งที่ ส.ส.เรียกร้องและร่างกฎหมายท่านมีสิทธิทำได้ สิ่งที่พวกเราอยากได้คือการถอนกฎหมาย

นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย

หลังจากนั้นนายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และหัวหน้าพรรคเพื่อไทยได้ขึ้นกล่าวชี้แจงกับผู้ชุมนุมว่า สถาบันกำนันผู้ใหญ่บ้านเป็นสถาบันที่ล้นเกล้ารัชกาลที่ 5 สร้างขึ้นมาเป็นเวลา 120 ปีเศษแล้ว และเป็นสถาบันหลักสำคัญของบ้านเมืองมาโดยตลอด และแท้ที่จริงแล้วเป็นสถาบันที่เกิดและเติบโตมาจากประชาชน เช่นเดียวกับสภาผู้แทนราษฎร

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้ชี้แจงอีกว่าเรื่อง พ.ร.บ.ปกครองท้องที่นั้น เป็นสิ่งที่ ส.ส.เสนอ ร่างขึ้นมา รวม 5 ฉบับด้วยกัน ซึ่งเป็นของพรรคเพื่อไทย 3 ฉบับ ของประชาธิปัตย์ 2 ฉบับ เมื่อผ่านวาระที่ 1 ขั้นรับหลักการแล้ว ก็มีการตั้งคณะกรรมาธิการศึกษาและนำทั้ง 5 ฉบับรวมเป็นหนึ่งเดียวกัน ขั้นตอนอยู่เพียงแค่ตอนนี้ ยังไม่ได้ผ่านวาระ 2 และยังไม่ได้เข้าสู่การพิจารณาของสภาในวาระ 3 เพราะฉะนั้นเป็นกลไกในส่วนของฝ่ายนิติบัญญัติดำเนินการ ไม่ได้เป็นกฎหมายที่ฝ่ายบริหารหรือคณะรัฐมนตรีเป็นผู้เสนอ แต่ตนเองได้คุยในลักษณะไตรภาคีกับฝ่ายนิติบัญญัติ คือ กรรมาธิการที่ยกร่างฯ ฝ่ายกำนันผู้ใหญ่บ้าน และมีฝ่ายกลางคือข้าราชการนับตั้งแต่ปลัดกระทรวง อธิบดีกรมการปกครอง ได้ข้อสรุปว่า วันนี้เราตอบได้ว่าเราจะหยุดยั้งเรื่องนี้ไว้ก่อน แต่ยังถอนไม่ได้เพราะไม่มีอำนาจถอน อำนาจอยู่ที่ฝ่ายนิติบัญญัติ วันนี้จึงรับปากไม่ได้ว่าต้องถอน แต่รับปากได้ว่าเราหยุด

“เมื่อหยุดแล้ว ร่าง พ.ร.บ. นี้จะไม่เข้าในสมัยการประชุมนี้เด็ดขาด” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยกล่าวย้ำ

นายจารุพงศ์ ได้อธิบายถึงขั้นตอนต่อจากนี้กับผู้ชุมนุมว่าจะให้ทางฝ่ายกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ยกร่างใหม่ขึ้นมา ซึ่งจะเป็นร่างที่กำนันผู้ใหญ่บ้านต้องการให้เป็น และจะนำร่างนี้เข้าสู่ ครม. และเข้าสู่ฝ่ายนิติบัญญัติ เมื่อเข้าไปแล้วก็สามารถเข้าไปปรับและแก้ตามกระบวนการ

นอกจากนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยยังได้เปิดเผยกับผู้ชุมนุมด้วยว่า ร่างที่เสนอร่างโดยกรมการปกครอง ผ่านกระทรวงมหาดไทย และนำเข้าสู่สภานั้นจะไม่มีเงื่อนไขเรื่องวาระ 5 ปี มีเพียงมาตราเดียวว่าด้วยการเลือกตำแหน่งกำนันโดยประชาชน โดยผู้ใหญ่บ้านเป็นผู้รับสมัครเลือกตั้งเท่านั้น พร้อมทั้งยืนยันด้วยว่าคนที่เป็นกำนันผู้ใหญ่บ้านในวันนี้ถ้าไม่ตายก่อนก็อยู่ในตำแหน่งจนถึง 60 ปีแน่นอน

โดยหลังจากนั้น นายจารุพงศ์ และคณะได้ลงจากเวทีเพื่อไปสักการะพระบรมรูป ร.5 ผู้ชุมนุมจึงสลายการชุมนุมในเวลา 12.30 น.

ภาพบรรยากาศการชุมนุม :

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท