มิตต์ รอมนีย์กล่าวยอมรับชัยชนะเป็นของบารัก โอบามา

โดยภาวนาให้ประธานาธิบดีคนต่อไปประสบความสำเร็จในการนำพาประเทศไปอีก 4 ปี ขณะที่ผลคะแนนการเลือกตั้งคณะผู้เลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐนั้น โอบามาได้ 303 เสียงซึ่งเกินเสียงข้างมาก 270 เสียงแล้ว ส่วนรอมนีย์ได้ 203 เสียง และรัฐอะลาสกายังนับไม่เสร็จ

มิตต์ รอมนีย์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกัน (แฟ้มภาพ/ที่มา: วิกิพีเดีย)

(7 พ.ย.) สรุปผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาล่าสุด ระหว่างบารัก โอบามา ประธานาธิบดี และผู้สมัครจากพรรคเดโมแครต และมิตต์ รอมนีย์ ผู้สมัครจากพรรครีพับลิกันนั้น ผลล่าสุด อัลจาซีร่า ระบุว่า โอบาม่าได้คะแนนของคณะผู้เลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ (Electoral College) ทั้งสิ้น 303 เสียง ซึงเกินเสียงข้างมาก 270 เสียง ส่วนมิตต์ รอมนีย์ ได้ 203 เสียง โดยคะแนนป็อบปูลาร์โหวตที่ไปเลือกคณะผู้เลือกตั้งอีกทีหนึ่งนั้น โอบามาได้ 52.9 ล้านเสียง ส่วนมิตต์ รอมนีย์ได้ 52.2 ล้านเสียง โดยขณะนี้หลายรัฐยังนับคะแนนไม่เสร็จ รวมทั้งรัฐอะลาสกาซึ่งอยู่ตอนเหนือสุดไปทางทิศตะวันตกใกล้กับไซบีเรียของรัสเซียด้วย

ส่วนคะแนนวุฒิสมาชิก นิวยอร์กไทม์ รายงานว่า พรรคเดโมแครตได้เสียงวุฒิสมาชิก 52 เสียง พรรครีพับลิกันได้ 44 เสียง ผู้สมัครอิสระได้ 1 เสียง และยังอยู่ระหว่างนับคะแนนอีก 3 เสียง ส่วนคะแนนสภาผู้แทนราษฎรนั้นขณะที่รายงานอยู่นี้ นิวยอร์กไทม์ รายงานว่า พรรครีพับลิกันได้ 218 เสียง พรรคเดโมแครตได้ 159 เสียง และเหลืออีก 56 เขตที่ยังไม่ทราบผลคะแนน

ทั้งนี้มีแนวโน้มที่พรรครีพับลิกันจะครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรเหมือนเลือกตั้งคราวที่แล้ว ขณะที่พรรคเดโมแครตจะครองเสียงข้างมากในวุฒิสภา

ด้าน มิตต์ รอมนีย์ ได้ปราศรัยยอมรับว่าชัยชนะเป็นของบารัก โอบามา และว่าเขาได้ภาวนาให้ประธานาธิบดีประสบความสำเร็จในการนำประเทศไปอีก 4 ปี "นี่เป็นเวลาที่จะท้าทายอย่างยิ่งของอเมริกา" รอมนีย์กล่าว "และผมได้ภาวนาให้ประธานาธิบดีประสบความสำเร็จในการนำประเทศของเรา"

รอมนีย์กล่าวว่าประเทศอยู่ในจุดวิกฤต และไม่สามารถเสี่ยงกับการทะเลาะวิวาทแบบแบ่งเป็นฝักฝ่ายได้ เขากล่าวถึงโอบามาด้วยว่า จะต้องก้าวข้ามทางเดินเพื่อทำงานสำหรับประชาชน ส่วนรัฐบาลในทุกระดับเขากล่าวว่าจะต้องเลือกประชาชนก่อนการเมือง

"ผมเชื่อในอเมริกา ผมเชื่อในประชาชนในอเมริกา" และกล่าวว่า "ผมชิงชัยในการเลือกตั้งเพราะผมห่วงใยในอเมริกา"
รอมนีย์กล่าวด้วยว่า เขาและผู้สมัครรองประธานาธิบดีพอล ไรอัน ได้ทุ่มทุกอย่างลงไปในสนาม แต่ชาติได้เลือกผู้นำคนอื่น"

ด้านบารัก โอบามา กล่าวหลังทราบผลการเลือกตั้งว่า "ภารกิจในการทำให้ประเทศเราดีขึ้นได้ก้าวไปข้าวหน้า"  

“พวกเราเป็นครอบครัวอเมริกัน และพวกเราจะรุ่งโรจน์หรือตกต่ำด้วยกันอย่างเป็นประเทศหนึ่งเดียว"  และกล่าวว่า พวกเราตะหนักแก่ใจว่าสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับสหรัฐอเมริกาจะต้องเกิดขึ้น

เขากล่าวด้วยว่าเขาได้แสดงความยินดีต่อมิตต์ รอมนีย์ ในการต่อสู้กันในศึกเลือกตั้งที่ยากลำบาก

"ครอบครัวของรอมนีย์ได้เลือกที่จะอุทิศให้กับอเมริกาด้วยการทำงานสาธารณะ" 

ที่มา: แปลจาก

Obama re-elected; Romney concedes,  UPI Nov. 7, 2012 at 1:12 AM, http://www.upi.com/Top_News/US/2012/11/07/Obama-re-elected-Romney-concedes/UPI-31121352190600/#ixzz2BW6aBvEa

Obama vows 'best is yet to come', Aljazeera, 7 Nov 2012, http://www.aljazeera.com/news/americas/2012/11/2012116231930247100.html

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท