Skip to main content
sharethis

วัฒนา เซ่งไพเราะ โฆษกประธานสภาผู้แทนราษฎร ระบุ การขอแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ไม่สามารถดำเนินการได้เนื่องจากขัดรัฐธรรมนูญ พร้อมวอนให้บุคคลที่ออกมาแสดงความคิดเห็นหยุดการแสดงความคิดเห็นในลักษณะผิดๆ เพื่อไม่ให้ประชาชนเกิดความเข้าใจผิด

5 พ.ย. 55 - นายวัฒนา เซ่งไพเราะ โฆษกประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการนำเสนอข่าวของสื่อมวลชนที่ระบุว่า นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ตีตกกฎหมายมาตรา 112 ที่ประชาชนร่วมกันเข้าชื่อกว่า 40,000 คนเพื่อขอแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ว่า หลังข่าวเกิดขึ้นมีอาจารย์และนักวิชาการจำนวนหนึ่งออกมาให้ข้อมูลในลักษณะคลาดเคลื่อนทำให้ประชาชนเกิดความเข้าใจผิดในระบบและกระบวนการของรัฐสภา ซึ่งในกรณีนี้ตนยืนยันได้ว่า ประธานสภาผู้แทนราษฎรตัดสินใจในเรื่องนี้เพียงตัวคนเดียวไม่ได้ ข้อสรุปที่เกิดขึ้นผ่านการพิจารณาจากฝ่ายข้าราชการประจำอีกทั้งนายนิคม ไวรัชพาณิช ในฐานะรองประธานรัฐสภา ได้เขียนความเห็นว่ากรณีดังกล่าวไม่เข้าข่ายหมวด 3 และ หมวด 5 ในการเข้าชื่อเสนอกฎหมายตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดสิทธิให้ประชาชนสามารถกระทำได้ ดังนั้นการเสนอแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 จึงไม่สามารถกระทำได้เนื่องจากมาตรา 112 เป็นมาตราที่เกี่ยวข้องกับพระมหากษัตริย์อยู่ในรัฐธรรมนูญในหมวดที่ 2 นายวัฒนากล่าวยืนยันอีกว่า หากในกรณีนี้นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ในฐานะประธานรัฐสภาและประธานสภาผู้แทนราษฎรรับเรื่องไว้ก็จะถือได้ว่าเป็นการกระทำที่ขัดต่อบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ ตนจึงอยากเรียกร้องให้บุคคลที่ออกมาแสดงความคิดเห็นต่อสาธารณะชนหยุดการแสดงความคิดเห็นในลักษณะผิดๆ เพื่อไม่ให้ประชาชนเกิดความเข้าใจผิดและขาดความศรัทธาในระบบรัฐสภาของไทย

ที่มา: วิทยุรัฐสภา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net