“โอปป้า ชอมสกี้ สไตล์” เมื่อนักศึกษา MIT ชวน "นอม ชอมสกี้" เข้าฉาก MV ล้อ “กังนัมสไตล์”

มิวสิควิดีโอ “กังนัมสไตล์” (Gangnam Style/강남스타일) และท่าเต้นขี่ม้าล่องหนของปาร์ก แจซัง (Park Jae-sang) หรือไซ (PSY) นักร้องเกาหลีใต้นอกจากยอดเข้าชม 592 ล้านครั้งในยูทูป และดังจนบริทนีย์ สเปียร์ส โพสต์ลงทวิตเตอร์ว่าอยากเรียนเต้น “กังนัมสไตล์” และต่อมารายการ The Ellen DeGeneres Show ต้องเชิญปาร์ก แจซังมาสอนบริทนีย์ในรายการแล้ว ยังมีคนดังนำท่ากังนัมสไตล์ไปเต้น ทั้งอีริก ชมิตต์ ผู้บริหาร Google ที่เต้นระหว่างเยือนเกาหลีใต้ เดวิด คาเมรอน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ที่ถูกอ้างถึงโดยบอริส จอห์นสัน นายกเทศมนตรีลอนดอนว่าได้เต้น "กังนัมสไตล์" ด้วยกัน อ้าย เหว่ย เหว่ย ศิลปินจีนที่ต่อต้านรัฐบาลปักกิ่งก็ออกมาทำเอ็มวีล้อ รวมไปถึง เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ บัน คีมุน ที่ปาร์ก แจซังไปสอนเลขาธิการยูเอ็นเต้นกังนัมสไตล์ กันถึงที่ทำการยูเอ็นกันเลยทีเดียว

เวอร์ชั่นล้อกังนัมสไตล์ยังถูกผลิตออกมาเรื่อยๆ ล่าสุดเมื่อวันที่ 27 ตุลาคม ที่ผ่านมา  มีการเผยแพร่เอ็มวี "MIT Gangnam Style (MIT 강남스타일)" ถ่ายทำโดยนักศึกษาที่สถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ (Massachusetts Institute of Technology) หรือ MIT เพื่อล้อต้นฉบับ "กังนัมสไตล์" ของปาร์ก แจซัง โดยขณะที่รายงานข่าวอยู่นี้ (30 ต.ค.) คลิปดังกล่าวมีผู้เข้าชมเกิน 5.4 แสนครั้งแล้วหลังจากปล่อยมาได้เพียง 4 วัน และคาดว่าจะเกินล้านวิวภายในไม่กี่วันนี้

สำหรับมิวสิควิดีโอ “MIT Gangnam Style” กำกับและตัดต่อโดย เอ็ดดี้ ฮา (Eddie Ha) ผลิตโดย อิงวอน แจ (Ingwon Chae) ส่วนผู้แสดงเป็น “MIT PSY” หรือปาร์ก แจซัง ในเวอร์ชั่น MIT คือริชาร์ด ยูน (Richard Yoon)

มิวสิควิดีโอ MIT Gangnam Style (ที่มา: MIT GangnamStyle/youtube.com)

ภาพจากมิวสิควิดีโอ MIT Gangnam Style (ที่มา: MIT GangnamStyle/youtube.com)

 

ทั้งนี้ในบล็อกของ Anna H. หนึ่งในชาว MIT ได้อัพบล็อกเรื่อง MIT Gangnam Style โดยเล่าว่าเริ่มจาก คริส ปีเตอร์สัน (Chris Peterson) อีเมล์เมื่อ 13 กันยายนไปยังบล็อกเกอร์ให้ทราบว่าสมาคมนักศึกษาเกาหลีที่  MIT กำลังถ่ายทำมิวสิควิดีโอกังนัมสไตล์ และช่วงต้นเดือนตุลาคมเธอก็ได้เห็นเมล์ลิสต์รายชื่อของคณะที่จะซ้อมเต้นกังนัมสไตล์ และเมื่อวันอาทิตย์ที่ 21 ตุลาคม ก็มีแฟลชม็อบกังนัมสไตล์ที่หน้าตึก “Killian Court” ซึ่งเป็นหนึ่งในแลนด์มาร์คของ MIT และเช้าวันนี้ (Anna H. อัพบล็อกเมื่อ 27 ตุลาคม) ก็มีการปล่อยเอ็มวีดังกล่าวออกสู่สาธารณะ

สำหรับเนื้อหาของเอ็มวีนอกจาก “แฟลชม็อบกังนัมสไตล์” และ “การล้อ” โดยอาศัยสถานที่ต่างๆ ใน MIT เป็นฉากหลังแล้ว ที่น่าสนใจก็คือในเอ็มวี “MIT Gangnam Style” ยังมีการนำผู้มีชื่อเสียงใน MIT มาร่วมแสดงด้วยอย่าง นอม ชอมสกี้ (Noam Chomsky) ศาสตราจารย์ประจำภาควิชาภาษาศาสตร์และปรัชญาของ MIT ผู้วิจารณ์นโยบายต่างประเทศของสหรัฐอเมริกา และผู้วางรากฐานวิชาภาษาศาสตร์สมัยใหม่ โดยในการปรากฏตัว 5 วินาทีของนอม ชอมสกี้ ในนาทีที่ 3.19 เขาไม่ได้ออกท่าทางอะไรมากนอกจากยกถ้วยชาขึ้นมาดื่มและพูดด้วยสีหน้าเรียบเฉยว่า “Oppa Chomsky Style” จากนั้นก็ตัดเป็นฉากแดนซ์กระจายโดยชาว MIT

ซึ่งตรงข้ามกับ เอริก แลนเดอร์ (Eric Lander) ศาสตราจารย์ด้านชีววิทยา ประจำ MIT และประธานร่วมในสภาที่ปรึกษาด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีให้กับประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ซึ่งดูเหมือนจะรับบทหนักกว่าอยู่มาก โดยเอริก ผู้เป็นประธานโครงการวิจัยยักษ์ "Human Genome Project" ทำแผนที่ของพันธุกรรมมนุษย์ ปรากฏอยู่ในคลิปประมาณ 13 วินาทีเริ่มตั้งแต่นาทีที่ 1.42 โดยเอริกได้ตรงเข้ามาเต้นคู่กับ “MIT PSY” ต่อจากนั้นทั้งคู่ก็ปีนขึ้นไปเต้นบนโต๊ะกลางห้องบรรยายกันเลยทีเดียว

เอริก แลนเดอร์ ศาสตราจารย์ด้านชีววิทยาเต้นกังนัมสไตล์กลางห้องบรรยาย (ที่มา: HMSFrench/youtube.com)

 

นอกจากนี้ ก่อนหน้านี้เมื่อ 20 ตุลาคม ก็มีผู้เผยแพร่คลิปเบื้องหลังการถ่ายทำฉากดังกล่าว ที่จู่ๆ เอริก ก็หยุดการบรรยายแล้วมาเต้นกังนัมสไตล์ด้วย

นอกจากนอม ชอมสกี้ และเอริก แลนเดอร์แล้ว ยังมีคนดังใน MIT อื่นมาร่วมแสดงในเอ็มวีด้วยเช่น สตู ชมิลล์ (Stu Schmill) คณบดีฝ่ายสำนักทะเบียน MIT ที่รับบทให้ “MIT PSY” ซบไหล่ รวมถึงโดนัลด์ ซาโดเวย์ (Donald Sadoway) ศาสตราจารย์ด้านเคมีวัสดุ ผู้เชี่ยวชาญด้านแบตเตอรี่และติด 1 ใน 100 บุคคลทรงอิทธิพลของโลกของนิตยสาร Time ในปี 2012 สำหรับงานวิจัยเพื่อการพัฒนาแบตเตอรี่โลหะเหลว (ฟังคำบรรยายเรื่องแบตเตอรี่ของเขาที่นี่)

เอ็ดดี้ ฮา ผู้กำกับมิวสิควิดีโอดังกล่าวให้สัมภาษณ์กับ "ประชาไท" เพิ่มเติมว่า ดูเหมือนศาสตราจารย์นอม ชอมสกี้เองจะเคยได้ยินเกี่ยวกับกังนัมสไตล์มาก่อน เช่นเดียวกับศาสตราจารย์เอริก แลนเดอร์ และศาสตราจารย์โดนัลด์ ซาโดเวย์  อย่างไรก็ตามกับคำถามที่ว่านอม ชอมสกี้เต้นท่ากังนัม สไตล์ด้วยหรือไม่ ผู้กำกับตอบว่า เขายังไม่ควรกล่าวถึงวิดีโอส่วนที่ยังไม่ได้รับการเผยแพร่ เนื่องจากพวกเขาอาจจะเผยแพร่คลิปวิดีโอเพิ่มในภายหลังอีก

ส่วนข่าวคราวล่าสุดของมิวสิควิดีโอกังนัมสไตล์ต้นฉบับนั้น ล่าสุดยังถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลวิดีโอยอดเยี่ยม ในงานประกาศผลรางวัล MTV Europe Music Awards ประจำปี 2012 ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 11 พฤศจิกายนนี้อีกด้วย

 

 

เรียบเรียงจาก

MIT Gangnam Style (MIT 강남스타일), 27 Oct 2012, youtube.com http://www.youtube.com/watch?v=lJtHNEDnrnY

MIT Gangnam Style, by Anna H., 27 Oct 2012, http://mitadmissions.org/blogs/entry/mit-gangnam-style

Eric Lander, Wikipedia, retrieved, 30 Oct 2012, http://en.wikipedia.org/wiki/Eric_Lander

Donald Sadoway, Wikipedia, retrieved, 30 Oct 2012, http://en.wikipedia.org/wiki/Donald_Sadoway

Noam Chomsky, Wikipedia, retrieved, 30 Oct 2012, http://en.wikipedia.org/wiki/Noam_Chomsky

 

หมายเหตุ: ปรับปรุงข้อมูลด้านตำแหน่งทางวิชาการของนอม ชอมสกี้ เมื่อ 31 ต.ค. 55 เวลา 15.01 น.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท