Skip to main content
sharethis

 

โครงการก่อสร้างเส้นทางสายสำคัญในเขตครอบครองกองกำลังว้า (UWSA) ภาคตะวันออกของรัฐฉาน ที่ดำเนินการโดยผู้รับเหมาจากไทย ได้หยุดชะงักลงหลังเกิดการเปลี่ยนแปลงผู้นำสำคัญภายในกองกำลังว้า

มีรายงานจากแหล่งข่าวชายแดนจีน-พม่า (รัฐฉาน) ว่า โครงการก่อสร้างเส้นทางสายสำคัญในเขตครอบครองกองกำลังว้า (UWSA) จากเมืองแผน เขตรอยต่อพื้นที่ครอบครองกองกำลังเมืองลา NDAA ขึ้นไปยังเมืองปางซาง ที่ตั้งกองบัญชาการใหญ่ของ UWSA รวมระยะทางกว่า 200 กม. ซึ่งเป็นโครงการสร้างเส้นทางลาดยาง 4 ช่องจราจร รับเหมาก่อสร้างโดยคนไทยได้หยุดชะงักแล้ว หลังจากสร้างเสร็จไปได้เพียง 10 กม. (จากเมืองแผนถึงหัวเตา) โดยขณะนี้ผู้รับเหมากำลังเตรียมเก็บข้าวของ อุปกรณ์ก่อสร้างออกจากพื้นที่

การหยุดชะงักของโครงการดังกล่าว เกิดขึ้นหลังจากภายในกองทัพว้า UWSA มีการปรับเปลี่ยนโยกย้ายผู้นำทางทหารคนสำคัญเมื่อช่วงเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งทำให้เจ้าจายซุ หรือ หลี่อ้ายซุ ผู้บัญชาการกองพลที่ 468 คนสนิทของเหว่ยเซียะกัง ซึ่งเป็นผู้ร่ำรวยมากอีกคนในกองทัพว้าและเป็นผู้ควักเงินส่วนตัวสร้างเส้นทางดังกล่าว ได้ถูกโยกย้ายออกจากตำแหน่งไปเป็นผู้นำฝ่ายปกครองในเขตเมืองป๊อกแทน

แหล่งข่าวเผยว่า การปลดเจ้าจายซุ ออกจากตำแหน่ง ทำให้เกิดแรงกระเพื่อมในกองทัพว้า UWSA เนื่องจากมีทั้งฝ่ายที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย ซึ่งฝ่ายที่เห็นด้วยเป็นคนในสายผู้นำเดิมในกองกำลังว้า ที่ต้องการลดบทบาทของเหว่ยะเซียะกัง เพราะเห็นว่าระยะหลังเหว่ยะเซียะกัง ขึ้นมามีอำนาจมากในกองทัพว้า UWSA โดยพยายามดึงลูกน้องในสายของเขาขึ้นรับตำแหน่งสำคัญ เช่น กองพล 468 ที่เจ้าจายซุ เคยเป็นผู้บัญชาการถือเป็นกองพลที่เข้มแข็งที่สุดในกองทัพว้า UWSA ซึ่งกองพลนี้มีความทันสมัยและมียานยนต์หุ้มเกราะจากจีนประจำการด้วย ส่วนฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยจะเป็นทหารในสายเดียวกัน รวมถึงผู้เสียผลประโยชน์ที่มีธุรกิจต้องใช้เส้นทางสายดังกล่าว

สำหรับเจ้าจายซุ ปัจจุบันมีอายุเพียง 40 ปีเศษๆ เป็นเจ้าของบริษัทกังซู บริษัทในนามว่าจ้างผู้รับเหมาจากไทยก่อสร้างเส้นทางสายดังกล่าวผ่านบริษัทหงปัง ซึ่งเป็นบริษัทในเครือกองทัพว้า UWSA เช่นเดียวกัน โดยเจ้าจายซุ เป็นหนึ่งในผู้นำในกองทัพว้า UWSA ที่ทางการไทยและสหรัฐต้องการตัวจากการค้ายาเสพติด

ด้านแหล่งข่าวคนในพื้นที่เปิดเผยว่า สาเหตุเจ้าจายซุ ถูกโยกย้ายจากตำแหน่งผบ.กองพล 468 ที่มีกองบัญชาการอยู่ที่เมืองป๊อก อาจเกี่ยวเนื่องกับเหตุการณ์ทหารกองกำลังว้า UWSA ควบคุมตัวแทนทหารกองกำลังไทใหญ่ SSA เมื่อปลายเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ซึ่งกล่าวกันว่าเกิดจากการบัญชาโดยตรงของเหว่ยเซียะกัง ผู้บังคับบัญชาหน่วยพื้นที่ 171 กองกำลังว้าที่เคลื่อนไหวตามแนวชายแดนไทย ขณะที่เจ้าจายซุ ถูกมองว่าเป็นคนหัวแข็งตรงไปตรงมาและพร้อมน้อมรับคำสั่งผู้นำโดยเฉพาะเหว่ยเซียะกัง ทุกเมื่อ ซึ่งเรื่องที่เกิดขึ้นกับ SSA ทำให้เกิดเสียงคัดค้านภายในว่าเป็นการกระทำที่ไม่ควรจะเกิด และเป็นเหตุนำไปสู่การเสนอโยกย้ายเจ้าจายซุ เพื่อหวังลดบทบาทเหว่ยเซียะกัง ในเวลาต่อมา

สำหรับเส้นทางสายที่ถูกระงับการก่อสร้างนั้น ถือเป็นเส้นทางสายสำคัญสำหรับกองกำลังว้า UWSA เนื่องจากเป็นเส้นทางเชื่อมต่อเขตพื้นที่กองกำลังเมืองลา NDAA ซึ่งหากก่อสร้างเป็นทางลาดยางแล้วเสร็จจะทำให้การขนส่งทั้งด้านการทหารและการค้ารวดเร็วยิ่งขึ้น ที่สำคัญจะทำให้การเคลื่อนย้ายกำลังทหารจากเมืองปางซาง มายังเขตพื้นที่ว้าตอนใต้ ที่อยู่ตามแนวชายแดนไทยได้สะดวกมากขึ้น

 


ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
http://www.khonkhurtai.org/


"คนเครือไท" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) สำนักข่าวอิสระของไทยใหญ่ มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า และตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทใหญ่ที่www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net