Skip to main content
sharethis

 

เมื่อวันที่ 24 ต.ค.55  นายอานนท์ นำภา ทนายความแจ้งผลการประกันตัวนายยุทธภูมิ (ขอสงวนนามสกุล) ผู้ต้องขังคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ มาตรา 112 รายล่าสุด ซึ่งยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราวโดยใช้หลักทรัพย์เป็นเงินสด 500,000 บาท แต่ศาลยกคำร้อง โดยระบุว่า พิเคราะห์แล้ว ศาลอาญาและศาลอุทธรณ์เคยสั่งไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวโดยศาลระบุเหตผลไว้ชัดแจ้งแล้ว กรณีไม่มีเหตุเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม จึงไม่อนุญาติให้ปล่อยตัวชั่วคราว

การประกันตัวครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 2 นับตั้งแต่คดีดังกล่าวสั่งฟ้องในวันที่ 19 ก.ย.55 และนายยุทธภูมิถูกคุมขังนับแต่นั้นเป็นต้นมาที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ โดยศาลได้นัดพร้อมตรวจพยานหลักฐานในวันที่ 12 พ.ย.นี้ เวลา 9.00 น. ที่ศาลอาญา รัชดา

นายยุทธภูมิ อายุ 35 ปี อาชีพ รับจ้าง เป็นชาวจังหวัดศรีสะเกษ เหตุการณ์เกิดขึ้นในช่วงปลายเดือนสิงหาคม 2552 และพี่ชายของนายยุทธภูมิเป็นผู้ร้องทุกข์กล่าวโทษในปี 2553 อย่างไรก็ตาม ในคำร้องขอปล่อยชั่วคราวระบุด้วยว่ามูลเหตุจูงใจของการร้องทุกข์กล่าวโทษเป็นเพราะทั้งสองมีเหตุทะเลาะวิวาทกันก่อนหน้านั้นจนถึงขั้นมีการแจ้งความกัน รวมทั้งมีความขัดแย้งเกี่ยวกับการดำเนินธุรกิจของครอบครัว

ส่วนหนึ่งของของฟ้องระบุว่า จำเลยได้กระทำการผิดต่อกฎหมายหลายกรรมต่างกัน คือ ได้กล่าวถ้อยคำไม่เหมาะสม ในลักษณะเป็นการสาปแช่ง ระหว่างดูภาพข่าวพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวประทับอยู่บนรถเข็น ต่อนายธนะวัฒน์ พี่ชาย หลังจากนั้นประมาณ 5 วัน จำเลยได้นำแผ่นซีดีซึ่งปรากฏถ้อยคำด้านบนของแผ่นว่า “หยุดก้าวล่วงพระเจ้าอยู่หัว” และด้านล่างของแผ่นว่า “เนวิน”ขอ”ทักษิณ”  โดยจำเลยใช้ปากกาเมจิกสีน้ำเงินเขียนถ้อยคำที่ไม่เหมาะสมเติมวงเล็บลงไปหลังบรรทัดแรกบนซีดี ซึ่งพี่ชายได้นำซีดีมาให้พนักงานสอบสวนยึดไว้เป็นของกลางด้วย

ต่อมาวันที่ 19 พ.ย.53 จำเลยได้เข้ามอบตัวต่อพนักงานสอบสวน พนักงานสอบสวนแจ้งข้อกล่าวหาและทำการสอบสวน จำเลยให้การปฏิเสธ อย่างไรก็ตาม ในชั้นสอบสวนจำเลยไม่ถูกควบคุมตัวกระทั่งคดีถึงชั้นศาล

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net