กองทัพรัฐฉาน SSA และรัฐบาลพม่านัดเจรจากันอีก เน้นเรื่องปราบยาเสพติด

คณะเจรจาสันติภาพสภากอบกู้รัฐฉาน / กองทัพรัฐฉาน (RCSS/SSA) และรัฐบาลพม่าเตรียมพบเจรจากันอีกครั้งในระดับสหภาพครั้งที่ 3 ฝ่าย (RCSS/SSA) เตรียมเสนอโครงการนำร่องปลูกพืชทดแทนฝิ่น เผย เจ้าหน้าที่ UNODC จะร่วมสังเกตการณ์ด้วย

เจ้าหน้าที่สภากอบกู้รัฐฉาน / กองทัพรัฐฉาน (RCSS/SSA) เปิดเผยว่า ในเร็วๆ นี้ คณะเจรจาสันติภาพสภากอบกู้รัฐฉาน / กองทัพรัฐฉาน (RCSS/SSA) และคณะเจรจาสันติภาพรัฐบาลพม่า จะพบเจรจากันอีกครั้งซึ่งเป็นการพบเจรจากันในระดับสหภาพครั้งที่ 3 โดยคณะเจรจาสันติภาพฝ่าย (RCSS/SSA) ที่จะเข้าร่วมนำโดยพลจัตวาป๋องเครือ ฝ่ายรัฐบาลพม่านำโดยอูอ่องมิน  รัฐมนตรีประจำสำนักประธานาธิบดี และรองคณะทำงานสันติภาพรัฐบาลพม่า โดยจะเน้นหารือในเรื่องยาเสพติด ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่จากสำนักงานสหประชาชาติว่าด้วยยาเสพติดและอาชญากรรม (UNODC) เข้าร่วมสังเกตการณ์ด้วย แต่ขณะนี้การเจรจายังไม่ได้กำหนดวันและสถานที่ที่ชัดเจน

พ.อ.จายหาญ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปราบปรามยาเสพติดสภากอบกู้รัฐฉาน/กองทัพรัฐฉาน (RCSS/SSA) เปิดเผยว่า การเจรจาครั้งนี้ ทางฝ่าย (RCSS/SSA) เตรียมเสนอแผนการปราบปรามยาเสพติด ซึ่งเป็นแผนสืบเนื่องจากการเจรจาตกลงกันครั้งก่อน โดยจะเสนอโครงการนำร่องปลูกพืชทดแทนฝิ่น การบำบัดผู้ติดยาเสพติด ตลอดจนการให้ความรู้เกี่ยวกับพิษภัยยาเสพติด นอกจากนี้จะเสนอเปิดสำนักงานประสานงานเกี่ยวกับยาเสพติดในพื้นที่ โดยให้มีเจ้าหน้าที่ตัวแทน 3 ฝ่าย ทำงานร่วมกัน ได้แก่ เจ้าหน้าที่จาก (RCSS/SSA) เจ้าหน้าที่จากรัฐบาลพม่า และเจ้าหน้าที่สำนักงานสหประชาชาติว่าด้วยยาเสพติดและอาชญากรรม (UNODC) โดยโครงการนำร่องปลูกพืชทดแทนฝิ่นจะเริ่มในพื้นที่รัฐฉานตอนใต้ก่อน

ทั้งนี้ สภากอบกู้รัฐฉาน / กองทัพรัฐฉาน (RCSS/SSA) ภายใต้การนำของเจ้ายอดศึก ได้เจรจาสร้างสันติภาพกับตัวแทนรัฐบาลพม่าในระดับรัฐเมื่อ 2 ธ.ค. 53 สองฝ่ายมีการลงนามข้อตกลงหยุดยิงร่วมกัน ต่อมาในวันที่ 16 ม.ค. 55 คณะเจรจาสันติภาพสองฝ่ายพบเจรจากันในระดับสหภาพครั้งที่ 1 ที่เมืองตองจี เมืองหลวงของรัฐฉาน เกี่ยวกับการกำหนดพื้นที่ครอบครองและสิทธิด้านการพัฒนาสำหรับ (RCSS/SSA) ต่อมาวันที่ 19 พ.ค. 55 คณะเจรจาสันติภาพของฝ่ายได้พบเจรจากันอีกครั้งในระดับสหภาพครั้งที่ 2 ที่เมืองเชียงตุง รัฐฉานภาคตะวันออก ฝ่าย (RCSS/SSA) นำโดยพล.ท.เจ้ายอดศึก ฝ่ายรัฐบาลพม่านำโดยอูอ่องมิน รมต.กระทรวงการรถไฟ (ขณะนั้น) และพล.อ.โซวิน รองผบ.สูงสุด และผบ.กองทัพบก ซึ่งทางฝ่าย (RCSS/SSA) เสนอแผนปราบปรามยาเสพติดในรัฐฉาน

ด้าน พล.ท.เจ้ายอดศึก เปิดเผยกับสำนักข่าวฉาน (SHAN) ถึงข้อเสนอปราบปรามยาเสพติดกับรัฐบาลพม่าว่า แผนปราบปรามยาเสพติดที่ทาง (RCSS/SSA) เสนอนั้นไม่ใช่เพื่อหวังแข่งขันและทำลายภาพลักษณ์ของรัฐบาลพม่า หากแต่เป็นการสนับสนุนรัฐบาลพม่ามากกว่า ซึ่งการปราบปรามยาเสพติดนั้นควรร่วมมือกันจึงจะประสบผลสำเร็จ และการสร้างความไว้วางใจซึ่งกันและกันก็เป็นเรื่องสำคัญ หากรัฐบาลพม่าและ (RCSS/SSA) ไม่มีความไว้วางใจกัน การร่วมมือกันก็จะไม่เกิดผล ซึ่งเชื่อว่าหากได้รับความร่วมมือจากทั้งรัฐบาลพม่าและ UNODC จะทำแผนการกำจัดยาเสพติดง่ายขึ้

ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
http://www.khonkhurtai.org/


"คนเครือไท" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) สำนักข่าวอิสระของไทยใหญ่ มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า และตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทใหญ่ที่www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท