Skip to main content
sharethis

ดีซี่แมพ เป็นโปรแกรมที่ใช้ในการตรวจสอบขอบเขตการครอบครองพื้นที่ในประเทศไทยผ่านระบบอินเทอร์เน็ตจึงสามารถตรวจสอบได้อย่างรวดเร็ว

ศูนย์ช่วยเหลือลูกหนี้และประชาชนที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม กระทรวงยุติธรรม (ศนธ.ยธ.) จับมือดีเอสไอ นำนวัตกรรม “DSI MAP (ดีซี่แมพ) หรือระบบแม่ข่ายแผนที่ผ่านอินเทอร์เน็ต” มาช่วยในคดีเกี่ยวกับที่ดินและสิ่งแวดล้อม 

DSI MAP เป็นโปรแกรมที่ศูนย์ปฏิบัติการแผนที่และภูมิสารสนเทศ สำนักคดีคุ้มครองผู้บริโภคและสิ่งแวดล้อม พัฒนาขึ้นโดยผู้ทรงคุณวุฒิที่มีจิตอาสาที่จะช่วยเหลือประเทศชาติ โดยการเลือกใช้โปรแกรมฟรีแวร์ในการจัดทำระบบ โดยใช้ Google Map Api เป็นฐาน รวมกับระบบที่ใช้เป็น Open Source เพื่อลดการใช้งบประมาณจากโปรแกรมลิขสิทธิ์ และได้รับการสนับสนุนข้อมูลแนวเขตสงวนต่างๆ จากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม แต่เนื่องจากแนวเขตสงวนดังกล่าวเป็นแนวเขตจากแผนที่ท้ายกฎกระทรวง มาตราส่วน    ๑:๕๐๐๐๐ จึงยังมีความจำเป็นต้องปรับปรุงแก้ไขเพื่อให้เกิดความถูกต้องมากที่สุด ซึ่ง ณ วันนี้ เจ้าหน้าที่และประชาชนโดยทั่วไปสามารถใช้ DSI MAP กับงานสืบสวน ตรวจสอบ เบื้องต้นได้

ดีซี่แมพ เป็นโปรแกรมที่ใช้ในการตรวจสอบขอบเขตการครอบครองพื้นที่ในประเทศไทยผ่านระบบอินเทอร์เน็ตจึงสามารถตรวจสอบได้อย่างรวดเร็ว การใช้งาน DSI MAP ผ่านอินเทอร์เน็ต http://www.dsi-map.go.th  เมื่อระบบขึ้นมาจะแสดงรายละเอียดแม่ข่ายแผนที่ทั่วประเทศ โดยผู้ใช้สามารถตรวจสอบรายละเอียดของพื้นที่ ทั้งเขตอุทยานแห่งชาติ  เขตป่าสงวน เขตป่าชายเลน พื้นที่ สปก.ฯลฯ ด้วยการใส่ค่าพิกัดตำแหน่ง GPSในช่องตำแหน่งพิกัด หรือใส่ชื่อหมู่บ้าน ตำบล อำเภอ ในช่องค้นหาสถานที่ แล้วกดค้นหา จากนั้นระบบจะบอกว่าพิกัดที่ต้องการตรวจสอบอยู่ในพื้นที่อะไร เป็นเขตอุทยานแห่งชาติ เขตป่าสงวน เขตอนุรักษ์ฯหรือไม่  ซึ่งโปรแกรมดังกล่าวช่วยให้เจ้าหน้าที่เข้าถึงข้อมูลในการตรวจสอบกรณีการบุกรุกพื้นที่ป่าแล้ว ประชาชนทั่วไปยังสามารถเข้าถึงข้อมูลได้ง่ายขึ้น โดยเฉพาะในกรณีตรวจสอบการซื้อ-ขายที่ดินว่าเป็นที่ดินในพื้นที่เขตป่าหรือไม่  และยังป้องกันการบุกรุกพื้นที่ป่าหรือเขตอนุรักษ์   อย่างไรก็ตามในกรณีพื้นที่หรือพิกัดที่ตรวจสอบนั้นอยู่ในพื้นที่รอยต่อหรือแนวขอบของพื้นที่ป่าหรือเขตอนุรักษ์จำเป็นต้องได้รับการตรวจสอบอย่างละเอียดจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอีกครั้งหนึ่ง

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net