Skip to main content
sharethis

กลุ่มองค์กรชาวไทใหญ่เตรียมจัดประชุมใหญ่ว่าด้วยเรื่องสันติภาพในสหภาพพม่า สนองนโยบายรัฐบาลเต็งเส่ง เผย จะมีตัวแทนกลุ่มการเมือง ทหาร ภาคประชาสังคม เอ็นจีโอ นักวิชาการ เข้าร่วม จากนั้นจะจัดการประชุมใหญ่กลุ่มชาติพันธุ์ในรัฐฉานอีก

แหล่งข่าวสมาชิกพรรคการเมืองไทใหญ่จากรัฐฉานเปิดเผยว่า ในเดือนพฤศจิกายนนี้ กลุ่มและองค์กรต่างๆ ของไทใหญ่จะมีการประชุมกันเกี่ยวกับแผนสันติภาพในสหภาพพม่า ในชื่อ “การประชุมว่าด้วยการสร้างความไว้วางใจเพื่อสันติภาพ” (Conference for Trust Building for Peace) เพื่อหารือและวางกรอบเกี่ยวกับแผนสันติภาพ ตามแนวทางของรัฐบาลพม่าภายใต้การนำประธานาธิบดี เต็งเส่ง  โดยคณะจัดการประชุมซึ่งแต่งตั้งจากตัวแทนหลายกลุ่มองค์กรของไทใหญ่ในรัฐฉาน จะมีการเชิญกลุ่มและองค์กรต่างๆ ของไทใหญ่ ทั้งกลุ่มการเมือง การทหาร ภาคประชาสังคม องค์กรเอ็นจีโอ และนักวิชาการเข้าร่วมในการประชุม

แผนการประชุมดังกล่าวถูกกำหนดขึ้นหลังจากเมื่อวันที่ 15 ตุลาคม ที่ผ่านมา ตัวแทนหลายกลุ่มองค์กรของไทใหญ่ ประกอบด้วยตัวแทนจากพรรคสันนิบาตแห่งชาติไทใหญ่เพื่อประชาธิปไตย (SNLD) ของเจ้าขุนทุนอู, พรรคชาติไทใหญ่เพื่อประชาธิปไตย (SNDP) ของจายอ้ายเปา, พรรครัฐฉานก้าวหน้า (SSPP) องค์กรการเมืองกองทัพรัฐฉาน “เหนือ” (SSA), กองกำลังอาสาสมัครแสงแก้ว (อดีตกองทัพรัฐฉาน “เหนือ”) และกลุ่มประชาสังคมหลายกลุ่มในรัฐฉาน ได้มีการประชุมกันที่เมืองตองจี (เมืองหลวงของรัฐฉาน) โดยหารือกันเกี่ยวกับแผนสันติภาพในสหภาพพม่า ซึ่งในที่ประชุมมีมติจะนัดจัดประชุมใหญ่ในกลุ่มองค์กรของไทใหญ่ เพื่อหารือและวางกรอบแผนสันติภาพเสนอรัฐบาลพม่า โดยในที่ประชุมได้มีการแต่งตั้งคณะดำเนินการจัดการประชุมไว้เรียบร้อยแล้ว

แหล่งข่าวระบุว่า การประชุมกลุ่มองค์กรของไทใหญ่เมื่อวันที่ 15 ต.ค. แม้สภากอบกู้รัฐฉาน (RCSS) องค์กรการเมืองกองทัพรัฐฉาน (SSA) ภายใต้การนำของเจ้ายอดศึก จะไม่ได้เข้าร่วม แต่ทางกลุ่มได้ตอบรับภายหลังจะส่งตัวแทนร่วมเป็นคณะดำเนินการจัดการประชุมทั้งจะเข้าร่วมในการประชุมด้วย ซึ่งหลังจากมีการประชุมใหญ่ของกลุ่มองค์กรไทใหญ่แล้ว จะมีการจัดประชุมใหญ่ของทุกกลุ่มชาติพันธุ์ในรัฐฉานด้วย อย่างไรก็ตาม การประชุมใหญ่ของกลุ่มองค์กรไทใหญ่ที่จะจัดขึ้นนี้ยังไม่ได้มีการกำหนดวันและสถานที่ประชุม ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างรอความเห็นจากหลายฝ่ายอยู่

ด้านเจ้าขุนทุนอู ผู้นำพรรคสันนิบาตแห่งชาติไทใหญ่เพื่อประชาธิปไตย (SNLD) กล่าวว่า การประชุมในกลุ่มองค์กรของไทใหญ่ที่จะจัดขึ้นนี้ เป็นส่วนหนึ่งของการสนับสนุนแผนสันติภาพในสหภาพพม่า ตามแนวทางรัฐบาลพม่าภายใต้การนำของประธานาธิบดีเต็งเส่ง โดยระหว่างที่ตนได้มีโอกาสพบพูดคุยกับประธานาธิบดีเต็งเส่ง เขาได้ร้องขอให้ตนช่วยสนับสนุนและร่วมสร้างสันติภาพในสหภาพพม่า ดังนั้น การที่ทางกลุ่มองค์กรไทใหญ่จะมีการจัดการประชุมเพื่อหารือแผนการเสริมสร้างสันติภาพนี้ ถือว่าเป็นส่วนหนึ่งการสนับสนุนร่วมสร้างสันติภาพตามคำร้องขอของประธานาธิบดีเต็งเส่ง เช่นกัน

 

 

ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
http://www.khonkhurtai.org/


"คนเครือไท" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) สำนักข่าวอิสระของไทยใหญ่ มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า และตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทใหญ่ที่www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net