รอมนีย์เย้ยโอบาม่า 'ไร้วาระ' ในการดำรงตำแหน่งสมัยที่สอง

มิตต์ รอมนีย์ ผู้สมัครพรรครีพับลิกันในการเลือกตั้งล่าสุดของสหรัฐฯ ปราศรัยหาเสียงบอกว่าโอบามาหาเสียงได้ 'ตกต่ำ' อย่างมาก มีแต่การจิกกัดและ 'เล่นคำอย่างเขลาๆ' ซึ่งเป็นการโต้ที่โอบามากล่าวโจมตีว่ารอมนีย์เปลี่ยนจุดยืนช่วงใกล้เลือกและลืมจุดยืนเดิมราวเป็นโรค 'รอมนีเซีย'

เมื่อวันที่ 20 ต.ค. 2012 มิตต์ รอมนีย์ ผู้ลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ จากพรรคริพับลิกัน กล่าวเยาะเย้ย บารัค โอบามา ประธานาธิบดีคนปัจจุบันที่ลงสมัครชิงตำแหน่งครั้งต่อไปด้วย โดยบอกว่าโอบามา 'ไม่มีวาระ' ใดๆ ที่สมควรแก่การเป็นประธานาธิบดีในสมัยที่สอง

ในการรณรงค์หาเสียงที่ฟลอริดา รอมนีย์กล่าวว่า การหาเสียงของโอบามากลายเป็นแค่ "การกล่าวโจมตีจิกๆ กัดๆ และการเล่นคำที่ดูเขลาๆ"

หลายชั่วโมงก่อนหน้านี้ โอบามากล่าวประณามรอมนีย์ว่าเปลี่ยนจุดยืนในขณะที่การเลือกตั้งใกล้เข้ามา และบอกว่าพรรคริพับลิกันกำลังป่วยเป็นโรค "รอมนีเซีย" (Romnesia)

ผู้ชิงตำแหน่งทั้งสองคนมีกำหนดจะดีเบทกันครั้งสุดท้ายที่รัฐฟลอริดา วันจันทร์ (22 ต.ค.) นี้ ในประเด็นนโยบายต่างประเทศ

ฝ่ายรอมนีย์ และพรรคริพับลิกันยังคงเน้นย้ำเรื่องการจัดการของรัฐบาลโอบามาต่อกรณีการโจมตีสถานกงสุลสหรัฐฯ ในเบงกาซี ประเทศลิเบีย ที่ทำให้เจ้าหน้าที่ชาวอเมริกันรวมถึงเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ เสียชีวิต ซึ่งน่าจะถูกนำมาโต้เถียงกันอีกในการดีเบทที่เมืองโบคา ราตัน รัฐฟลอริดา

 

'โรครอมนีเซีย'

ในการหาเสียงเมื่อวันที่ 19 ต.ค. ที่ผ่านมา ผู้ลงสมัครทั้งสองท่านต่างก็พยายามหาเสียงโดยกล่าวโจมตีอีกฝ่าย

โอบามา ซึ่งหาเสียงในย่านชานเมืองแฟร์แฟ็กซ์ วอชิงตัน ดีซี กล่าวต่อผู้สนับสนุนฝ่ายตนว่า มิตต์ รอมนีย์ เริ่มมีจุดยืนกลางๆ มากขึ้นเรื่อยๆ เมื่อการเลือกตั้งใกล้เข้ามา

"เขาลืมไปว่าจุดยืนของเขาคืออะไร แล้วเขาก็เดาว่าพวกคุณจะลืมด้วย" โอบามากล่าว โดยพูดถึงการกระทำของรอมนีย์ว่าเป็นโรค 'รอมนีเซีย' ซึ่งเป็นที่ชื่นชอบของมวลชน (คาดว่าเป็นการล้อคำกับอาการ 'แอมเนสเซีย' ซึ่งหมายถึง อาการหลงลืม - ผู้แปล)

ประธานาธิบดีโอบามา ยังได้กล่าวปราศรัยเอาใจผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่เป็นสตรี โดยบอกว่า "คุณไม่ต้องการคนที่ขอร้องให้ผู้หญิงมาทำงานให้" เป็นการอ้างอิงถึงวิธีการที่รอมนีย์สรรหาผู้หญิงเข้ามาทำงานเป็นคณะรัฐมนตรีสมัยที่เขายังเป็นผู้ว่าการรัฐแมสซาชูเซตส์

"คุณต้องการประธานาธิบดีผู้ที่ก่อนหน้านี้ได้แต่งตั้งผู้หญิงที่มีความสามารถให้ดำรงตำแหน่งในศาลฎีกาของสหรัฐฯ ไปแล้ว" โอบามากล่าว

ด้านรอมนีย์ ขึ้นเวทีในเวลาต่อมาพร้อมคู่หู พอล ไรอัน กล่าวถึงการหาเสียงของโอบามาว่า "เป็นการหาเสียงที่ตกต่ำอย่างมาก"

"คุณได้ดูการหาเสียงของโอบามาช่วงหลังๆ นี่ไหม" รอมนีย์กล่าวปราศรัที่เดย์ตัน บีช "พวกเขาไม่มีวาระใดสำหรับอนาคต ไม่มีวาระใดๆ สำหรับอเมริกาเลย ไม่มีวาระใดๆ ในการเป็นประธานาธิบดีสมัยที่สองเลย ซึ่งก็เป็นเรื่องที่ดีที่พวกเขาจะไม่ได้อยู่ต่อในสมัยที่สอง"

CNN โพลล์เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาเปิดเผยว่า รอมนีย์มีคะแนนนิยมร้อยละ 1 ในรัฐฟลอริดา ในโพลล์อื่นๆ ก็นำเสนอข้อมูลคล้ายกันในแง่ที่รอมนีย์ได้เปรียบในรัฐไอโอวา และรัฐนิวแฮมป์เชียร์

 

ที่มา Mitt Romney: Obama has 'no agenda' for second term, BBC, 20-10-2012 http://www.bbc.com/news/world-us-canada-20013856

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท