กองกำลังว้า แอบนำเข้าน้ำมันเชื้อเพลิงจากไทย กักตุนใช้ฉุกเฉิน


ช่องทางกิ่วผาวอก หรือ BP-1 จุดผ่านแดนไทย - พม่า (รัฐฉาน) ด้านอ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่

กองกำลังว้า UWSA สังกัดหน่วยเหว่ยเซียะกัง ซื้อน้ำมันเชื้อเพลิงจากไทยวันละไม่ต่ำ 6 พันลิตร เผย ได้สิทธิ์พิเศษนำเข้าจากเจ้าหน้าที่พม่าในท้องที่ซึ่งไม่ถูกต้องตามระเบียบ รัฐ เชื่อกักเก็บใช้ยามฉุกเฉิน ....

มีรายงานจากแหล่งข่าวชายแดนว่า ตั้งแต่กลางเดือนกันยายนมาจนถึงปัจจุบัน กองกำลังว้า UWSA หน่วยพื้นที่ 171 ของเหว่ยเซียะกัง ซื้อนำเข้าน้ำมันเชื้อเพลิงประเภทดีเซลจากไทยผ่านช่องทางชายแดนไทย-พม่า (รัฐฉาน) ด้านช่องทางกิ่วผาวอก หรือ BP-1 บ้านอรุโณทัย อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ อย่างต่อเนื่อง ในแต่ละวันนำเข้าไม่ต่ำกว่า 6,000 ลิตร โดยนำไปกักเก็บไว้ที่ฐานบัญชาการที่บ้านห้วยอ้อ ในพื้นที่อำเภอเมืองโต๋น จังหวัดเมืองสาด ภาคตะวันออกของรัฐฉาน 

ทั้งนี้ การซื้อนำเข้าน้ำมันเชื้อเพลิงจากไทยของกองกำลังว้านี้ไม่เป็นไปตามระเบียบของทางการพม่า เป็นการขอความอะลุ่มอล่วยจากเจ้าหน้าที่พม่าในพื้นที่โดยจ่ายเงินใต้โต๊ะก่อนนำเข้า ซึ่งทราบว่าทางกองกำลังว้าได้มีการจ่ายเงินให้แก่เจ้าหน้าที่ด่านตรวจของพม่าช่องทาง BP-1 ฝั่งพม่า ลิตรละ 2 บาท ซึ่งการน้ำเข้าน้ำมันเชื้อเพลิงทางด้านนี้ประชาชนคนธรรมดาไม่สามารถทำได้ 

แหล่งข่าวเผยว่า จนถึงขณะนี้กองกำลังว้า UWSA ยังคงนำเข้าน้ำมันเชื้อเพลิงประเภทน้ำมันดีเซลจากไทยอย่างต่อเนื่อง ซึ่งกะปริมาณนับตั้งแต่เริ่มนำเข้าตั้งแต่กลางเดือนกันยายนมาจนถึงขณะนี้แล้วไม่น่าจะต่ำกว่า 2 แสนลิตร โดยน้ำมันที่ถูกนำเข้านั้นทางกองกำลังว้านำไปกักเก็บใช้เอง เช่นใช้เป็นเชื้อเพลิงเครื่องจักรทำไร่ยางพารา ใช้กับยานยนต์ของกองทัพ และเชื่อว่าอาจกักเก็บไว้เป็นน้ำมันเชื้อเพลิงใช้ในยามฉุกเฉินด้วย 

พ่อค้าในพื้นที่คนหนึ่งเปิดเผยว่า ในช่วงที่กองพันทหารราบ 225 ของพม่าดูแลในพื้นที่ กลุ่มติดอาวุธในสายรัฐบาลพม่าได้สิทธิพิเศษลักลอบนำเข้าสินค้ารวมถึงน้ำมันเชื้อเพลิงจากไทยผ่านช่องทางกิ่วผาวอก ในขณะที่ประชาชนทั่วไปถึงแม้จะเป็นพ่อค้าก็ไม่มีสิทธิ์ ซึ่งประชาชนหวังว่าหากมีการเปลี่ยนเจ้าหน้าที่พม่าจะทำให้เรื่องการเอารัดเอาเปรียบเช่นนี้ไม่เกิดขึ้นอีก แต่หลังจากกองพัน 65 เข้ามาดูแลรับผิดชอบพื้นที่ทุกอย่างยังคงเหมือนเดิม กองกำลังว้ามีสิทธิเหนือกว่าประชาชนในพื้นที่ ทุกวันนี้กองกำลังว้านำเข้าน้ำมันดีเซลจากไทยวันละ 2 คันรถบรรทุก ขนถ่ายกันในช่วงเย็นและเดินทางในช่วงค่ำมืด  

ด้านสมาชิกรัฐสภาจากพรรคการเมืองหนึ่งของชาติพันธุ์ในพื้นที่ กล่าวว่า การที่เจ้าหน้าที่พม่าปล่อยให้มีการลักลอบนำเข้าสินค้า น้ำมันเชื้อเพลิงเช่นนี้ไม่ส่งผลดีต่อรัฐบาลและประชาชน ซึ่งหากต้องการนำเข้าจริงๆ ก็น่าจะเปิดเป็นทางการและเก็บภาษีเข้าเป็นรายได้ของรัฐบาลท้องถิ่นจะดีกว่า ทุกวันนี้ภาษีจากการค้าต่างๆ ที่ผ่านเข้าออกชายแดนเพื่อนบ้านที่ติดกับรัฐฉาน รัฐบาลรัฐฉานที่แต่งตั้งหลังการเลือกตั้งไม่มีส่วนรับบริหารด้วย

 

ที่มา: ฅนเครือไทย http://www.khonkhurtai.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท