Skip to main content
sharethis

ผลการบริหารการไต่สวนการตายคดี 6 ศพ วัดปทุมฯ ใหม่ จะมีการไต่สวนทุกวันพฤหัสบดี เริ่ม 13 ธ.ค.55 ถึง 18 ก.ค.56 ก่อนที่ศาลจะมีคำสั่งต่อไป ทนายญาติมองตัดพยานออก 50 ปากไม่มีผลต่อคดีในส่วนที่เป็นสาระ ทำให้เร็วขึ้น เผยเตรียมดำเนินการตอบโต้ ปชป. หลังออกมารณรงค์ ‘ชายชุดดำ’ ปัดไม่ใช่ฝีมือ จนท.ทหาร

 

วานนี้(18 ต.ค.55) ที่ศาลอาญา กรุงเทพใต้ ได้มีการนัดคู่ความในคดีไต่สวนชันสูตรการเสียชีวิต 6 ศพ ภายในวัดปทุมวนาราม ในเหตุการณ์สลายการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงเมื่อ 19 พ.ค. 53 เพื่อทำการบริหารคดีใหม่อีกครั้ง โดยการบริการคดีใหม่ทั้ง 4 ครั้งนับตั้งแต่วันที่ 27 ก.ย.55 ได้ข้อสรุปว่า ในส่วนพยานของพนักงานอัยการ จากเดิมวางไว้กว่า 100 ปาก เหลือ 50 ปาก  ส่วนพยานของทนายญาติผู้เสียชีวิตเหลือ 15 ปาก โดยจะมีการไต่สวนทุกวันพฤหัสบดี ของสัปดาห์ เริ่ม 13 ธ.ค.55 เรื่อยไปจนถึง วันที่ 18 ก.ค.56 ก่อนที่ ศาลจะมีคำสั่งต่อไป

นายณัฐพล ปัญญาสูง ทนายญาติผู้เสียกล่าวว่า ผลจากบริหารคดีใหม่นั้นไม่ได้มีผลต่อคดีในส่วนที่เป็นสาระ แต่ทำให้ระยะเวลาในการไต่สวนลดลงมาอีก 2 เดือน

ก่อนหน้านี้มีกรณีการเสียชีวิตของนายกิตติชัย แข็งขัน ผู้ถูกยิงที่หลังและมือในเหตุการณ์ได้ถูกวางไว้เป็นพยานปากสำคัญในคดี ในฐานะพยาน 1 ใน 50 ปากของอัยการที่เหลือ แต่ได้เสียชีวิตในช่วงเวลาประมาณ 03.00 น.วันที่ 1 ตุลาคมที่ผ่านมา ทนายญาติเห็นว่า การเสียชีวิตของนายกิตติชัยยังไม่ถึงกับทำให้ทิศทางในการไต่สวนคดีเสียไป เนื่องจากมีประจักษ์พยานปากอื่นประกอบอยู่แล้วในเหตุการณ์ อีกทั้งกิตติชัยยังเคยให้การในชั้นพนักงานสอบสวนไว้แล้ว

ทนายความ กล่าวอีกว่า กรณีการรณรงค์ของพรรคประชาธิปัตย์ในกรณี 6 ศพ วัดปทุมฯ ไม่ได้เป็นการกระทำโดยเจ้าหน้าที่ทหารนั้น ในวันนี้ทนายของนางพะเยาว์ อัคฮาด มารดาของนางกมนเกด อัคฮาด หนึ่งในผู้เสียชีวิตในคดี ได้ยืนคำร้องต่อศาลขอให้พรรคประชาธิปัตย์หยุดการรณรงค์หรือว่าร้ายดังกล่าว โดยเฉพาะนายศิริโชค โสภา ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ แต่ศาลได้ชี้แจงว่าไม่ได้อยู่ในอำนาจของศาล อย่างไรก็ตาม ทางทนายของนายพะเยาว์จะมีการดำเนินการในทางอื่นต่อไป

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net