Avaaz เผยชาวซีเรียอย่างน้อย 28,000 คนถูกรัฐบาลลักพาตัว

ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ

 

กลุ่มนักกิจกรรม Avaaz ในซีเรียเผยมีข้อมูลรายชื่อ ปชช. 18,000 คนที่สูญหายและทราบกรณีคนหายอื่นๆ อีก 10,000 กรณี นับตั้งแต่มีการประท้วงรัฐบาลเมื่อปีที่แล้ว ทนายสิทธิมนุษยชนมองว่า รัฐบาลต้องการข่มขวัญประชาชน
18 ต.ค. 2012 - กลุ่มนักกิจกรรมด้านสิทธิมนุษยชน Avaaz ที่ทำงานในซีเรียเปิดเผยว่ามีประชาชนอย่างน้อย 28,000 คน หายสาบสูญโดยถูกทหารหรือกลุ่มติดอาวุธลักพาตัวไป
 
กลุ่ม Avaaz กล่าวอีกว่าพวกเขามีรายชื่อของบุคคลที่สูญหาย 18,000 คน ตั้งแต่มีการประท้วงเกิดขึ้นเมื่อ 18 เดือนที่ผ่านมา และทราบถึงกรณีคนหายอื่นๆ อีก 10,000 กรณี โดยกลุ่ม Avaaz ต้องการเสนอเอกสารข้อมูลดังกล่าวให้คณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ
 
รัฐบาลซีเรียยังไม่ได้แสดงความเห็นใดๆ ต่อข้อกล่าวหาครั้งนี้ แต่ก่อนหน้านี้พวกเขาปฏิเสธรายงานเรื่องการละเมิดสิทธิมนุษยชนเสมอมา
 
Avaaz กล่าวว่าพวกเขารวบรวมข้อมูลจากคำให้การของชาวซีเรีย ที่บอกว่าครอบครัวญาติพี่น้องของพวกเขาถูกกลุ่มกองกำลังฝ่ายรัฐบาลจับตัวไป
 
ตัวอย่างกรณีคนหาย
กรณีตัวอย่างคือ เฟย์เซห์ อัล-มาสรี จากย่านชานเมืองฮอม บอกว่าลูกชายของเธอ อาหมัด กัสซัน อิบราฮิม อายุ 26 ปี หายตัวไปเมือ่เดือน ก.พ. ที่ผ่านมา โดยเล่าว่าขณะที่ลูกชายเธอกำลังขับรถไปเมืองทอลกาลักห์ พวกเขาก็ขาดการติดต่อกับเขา เขาติดต่อป้าด้วยเบอร์โทรที่ไม่ใช่ของเขาเองบอกว่ากำลังจะไปเมืองฮอม แต่พอพยายามติดต่อกลับไปก็ไม่สามารถติดต่อได้ พวกเขาทราบในเวลาต่อมาว่าเบอร์โทรที่ติดต่อครอบครัวเขาครั้งล่าสุดเป็นเบอร์ของหน่วยความมั่นคงของกองทัพในสาขาเมืองฮอม
 
ครอบครัวของเฟย์เซห์กล่าวอีกว่า เมื่อพวกเขาพยายามติดต่อกลับไปเบอร์มือถือของอาหมัดในช่วงเดือนครึ่งที่ผ่านมา มีคนรับโทรศัพท์เขาและบอกว่าเขาเสียชีวิตจากการถูกสไนเปอร์ของฝ่ายรัฐบาลยิงจนเสียชีวิต แต่พวกเขาก็ยังไม่สามารถยืนยันในเรื่องนี้ได้
 
"พวกเราเชื่อว่าเขาจะไม่ทิ้งพวกเราหรือภรรยาของเขาที่กำลังจะมีลูกแฝด พวกเราแค่ต้องการทราบว่าเขาเป็นอย่างไรแล้วบ้าง" นางมาสรีกล่าวต่อ Avzaz
 
อีกกรณีหนึ่งคือ ฮุสเซน อีสโซ นักกิจกรรมชาวเคิร์ด-ซีเรีย อายุ 62 ปี ถูกลักพาตัวจากบ้านของเขาในช่วงเวลาบ่าย 2 โมงของวันที่ 3 ก.ย. 2011 โดยหน่วยข่าวกรองของกองทัพอากาศที่มีผู้นำคือ จามีล อัสซัน
 
น้องชายของ ฮุสเซน บอกว่าพี่ของเขาถูกจับตัวนอกบ้านในเมืองฮาซากาหลังไปนั่งประท้วงที่หน้าศาลเพื่อเรียกร้องให้ปล่อยตัวนักกิจกรรมที่ถูกจับกุมตัวไป เขาบอกอีกว่าพี่ชายเขาถูกย้ายไปตามหน่วยข่าวกรองต่างๆ หลายสาขา และยังไม่ถูกปล่อยตัวเพราะไม่ยอมลงนามในเอกสารสำนึกผิด ฮุสเซน มีปัญหาด้านสุขภาพ เป็นโรคหัวใจ และต้องการการรักษาพยาบาล แต่กองกำลังรัฐบาลไม่อนุญาตให้เขาไปรับการตรวจใดๆ
 
แผนสร้างความหวาดกลัวโดยรัฐบาล
อลิซ เจย์ ผู้อำนวยการด้านการรณรงค์ของ Avaaz กล่าวว่า ชาวซีเรียถูกลักพาตัวตามท้องถนนโดยกองทัพรัฐบาลและกองกำลังเสริม และถูกนำไปทรมาน ไม่ว่าจะเป็นผู้หญิงที่กำลังจ่ายตลาด หรือชาวนาที่มาซื้อหาน้ำมัน ไม่มีใครเลยที่ปลอดภัย
 
อลิส กล่าวอีกว่านี่เป็นยุทธศาสตร์ของรัฐบาลซีเรียในการสร้างความกลัวให้กับครอบครัวและชุมชน และกรณีต่างๆ ต้องได้รับการสืบสวน
 
"ความตื่นตระหนกจากการไม่รู้ว่าสามีหรือลูกของคุณยังมีชีวิตอยู่หรือไม่ ทำให้เกิดความกลัว ภายใต้ความขัดแย้งที่เงียบงัน" อลิสกล่าว
 
กลุ่มสิทธิมนุษยชนกลุ่มอื่นกล่าวแสดงความเห็นด้วยเรื่องรัฐบาลลักพาตัวประชาชน ฟาเดล อับดุลกานี จากเครือข่ายสิทธิมนุษยชนซีเรีย ประเมินว่ามีประชาชนราว 28,000 คน หายตัวไปนับตั้งแต่เกิดการประท้วงต่อต้านรัฐบาลบาชาร์ อัล-อัสซาด เมื่อปีที่ผ่านมา
 
มูฮันนาด อัล-ฮาซานี จากองค์กรสิทธิมนุษยชนสวัสยากล่าวว่าจำนวนผู้สูญหายอาจมีมากถึง 80,000 ราย
 
มูฮัมหมัด คาลิล ทนายด้านสิทธิมนุษยชนจากเมืองฮาซากาของซีเรียกล่าวว่า รัฐบาลซีเรียมีสองเหตุผลในการจับกุมตัวประชาชน อย่างแรกคือการพยายามกำจัดกลุ่มกบฏและนักกิจกรรมต่อต้านรัฐบาลโดยตรง และอีกเหตุผลหนึ่งคือเพื่อข่มขวัญคนในสังคมไม่ให้ต่อต้านรัฐบาล
 
Avaaz รวบรวมข้อมูลสถิติคนหายจากทนายความด้านสิทธิมนุษยชนและกลุ่มนักกิจกรรมในท้องถิ่นของซีเรีย และในกรณีส่วนใหญ่ได้พูดคุยกับญาติหรือเพื่อน ที่พบเห็นคนสนิทของพวกเขาถูกพาตัวไปจากบ้านหรือตามท้องถนน
 
แม้ว่าระดับการทำงานและสภาพความไม่มั่นคงในปัจจุบันของซีเรียทำให้องค์กรไม่สามารถตรวจสอบหายสูญหายอย่างอิสระได้ทุกราย แต่ทางกลุ่มก็กล่าวต่อสำนักข่าว BBC ว่าผู้ถูกจับตัวทั้งหมดไม่มีใครถูกจับโดยหมายเรียกเป็นทางการเลย
 
 
ที่มา เรียบเรียงจาก
Syria crisis: 28,000 disappeared, say rights groups, BBC, 18-10-2012
 
Syrian activists & lawyers fear at least 28,000 forced disappearances in Syria, AVAAZ.ORG, 18-10-2012

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท