'อียู' สั่ง 'กูเกิล' แก้นโยบายความเป็นส่วนตัว ใน 4 เดือน

หน่วยงานกำกับดูแลด้านความเป็นส่วนตัวของสหภาพยุโรป สั่งให้ 'กูเกิล' แก้ไขนโยบายความเป็นส่วนตัวที่บังคับใช้เมื่อมีนาคมที่ผ่านมา เนื่องจากอาจเข้าข่ายผิดกฎหมายข้อมูลส่วนบุคคล ให้เวลา 4 เดือน มิเช่นนั้นจะดำเนินการตามกฎหมาย

กรณีบริษัทกูเกิลปรับปรุงนโยบายความเป็นส่วนตัวใหม่ ซึ่งจะรวบข้อตกลงการใช้งานบริการต่างๆ ของกูเกิล 60 บริการเข้าด้วยกันภายใต้ข้อตกลงเดียว ตั้งแต่เมื่อ 1 มี.ค.ที่ผ่านมา โดยข้อตกลงใหม่นี้จะอนุญาตให้กูเกิลแชร์ข้อมูลการใช้บริการของผู้ใช้ระหว่างบริการต่างๆ เช่น ยูทูป จีเมล กูเกิลพลัส ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ ซึ่งกูเกิลระบุว่าข้อมูลเหล่านี้จะทำให้การให้บริการ เช่น แสดงผลค้นหาและโฆษณาที่เกี่ยวข้องดีขึ้น ขณะที่คณะกรรมาธิการแห่งชาติว่าด้วยสารสนเทศและเสรีภาพ หรือ CNIL ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับดูแลข้อมูลส่วนบุคคลของฝรั่งเศส แสดงความไม่เห็นด้วยโดยระบุว่านโยบายดังกล่าวอาจขัดต่อกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของสหภาพยุโรป

ล่าสุด เมื่อวันที่ 16 ต.ค.ที่ผ่านมา สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า  CNIL แถลงผลการตรวจสอบกรณีดังกล่าวในนามของสมชิกสหภาพยุโรป 27 ประเทศ โดยเรียกร้องให้กูเกิลแก้ไขนโยบายความเป็นส่วนตัวใหม่ โดยระบุว่า กูเกิลต้องให้ข้อมูลที่ชัดเจนกว่านี้ว่าข้อมูลใดของผู้ใช้ที่จะถูกเก็บและเก็บไปเพื่ออะไร รวมถึงต้องให้ผู้ใช้ควบคุมวิธีการที่ข้อมูลจะถูกรวบรวมได้มากขึ้น

Isabelle Falque-Pierrotin ประธาน CNIL กล่าวว่า กูเกิลมีเวลา 3-4 เดือน เพื่อแก้ไขนโยบายดังกล่าว มิเช่นนั้น ทางการบางประเทศอาจดำเนินการทางกฎหมายกับกูเกิลได้

ทั้งนี้ บีบีซีรายงานว่า แม้จะไม่ได้มีการระบุว่าการกระทำของกูเกิลนั้น "ผิดกฎหมาย" แต่ก็ระบุว่า กูเกิลให้รายละเอียดที่ "ไม่ครบถ้วนและคร่าวๆ" นำมาซึ่ง "ความวิตกกังวลอย่างมากเกี่ยวกับการปกป้องข้อมูลและการเคารพกฎหมายยุโรป"

ด้าน Peter Fleischer ที่ปรึกษาประเด็นความเป็นส่วนตัวของกูเกิล กล่าวว่า ได้รับรายงานแล้วและอยู่ระหว่างการพิจารณา อย่างไรก็ตาม เชื่อว่านโยบายความเป็นส่วนตัวที่ออกมาใหม่นั้นได้แสดงให้เห็นถึงพันธกิจที่มีมายาวนานของบริษัทในการปกป้องข้อมูลของผู้ใช้และสร้างสรรผลิตภัณฑ์ที่ดี พร้อมทั้งมั่นใจว่านโยบายดังกล่าวได้ปฏิบัติตามกฎหมายของสหภาพยุโรป

Nick Pickles ผู้อำนวยการ Big Brother Watch ซึ่งเป็นกลุ่มรณรงค์ด้านความเป็นส่วนตัวในสหราชอาณาจักร แสดงความยินดีต่อข่าวดังกล่าว โดยระบุว่า เป็นเรื่องถูกต้องอย่างยิ่งที่หน่วยงานกำกับดูแลของยุโรปจะให้ความสำคัญกับการสร้างความมั่นใจให้ประชาชนรู้ว่าข้อมูลอะไรบ้างที่ถูกเก็บและถูกนำไปใช้อย่างไร

เขามองว่า ถ้าประชาชนไม่ตระหนักว่าพฤติกรรมของพวกเขาถูกจับตามองและบันทึกมากเพียงใด มันก็เป็นไปไม่ได้ที่จะสร้างทางเลือกในการใช้บริการ

เขากล่าวว่า คำตัดสินนี้เป็นก้าวสำคัญที่จะทำให้ผู้บริโภคมีอำนาจในการควบคุมข้อมูลส่วนตัวและทำให้มั่นใจว่าบริษัทอย่างกูเกิลจะไม่สามารถมองข้ามประเด็นความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้ไปง่ายๆ เพื่อจะเก็บรวบรวมข้อมูลและทำกำไรให้มากขึ้น

 

แปลและเรียบเรียงจาก
Google told to fix privacy policy by EU data regulators
http://www.bbc.com/news/technology-19959306

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท