Skip to main content
sharethis

โดยขอพระราชทานอภัยโทษต่อพระบรมฉายาลักษณ์สมเด็จพระนโรดม สีหนุ และร่วมลงนามไว้อาลัย มีเลขานุการทูตเป็นตัวแทนรับขอขมา ขณะที่แถลงการณ์ช่อง 3 ระบุว่า เหตุเกิดโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์และไม่มีเจตนา เนื่องจากต้องต้องยืนรายงาน ทำให้ต้องวางสิ่งของส่วนตัวรวมทั้ง นสพ.ที่ลงรูปสมเด็จสีหนุ โดยวางไว้ที่พื้นแบบไม่ได้ตั้งใจ 

วันนี้ (17 ต.ค.) ตามที่เครือข่ายสื่อสารออนไลน์ แชร์ภาพ น.ส.ฐปณีย์ เอียดศรีชัย ยืนรายงานข่าวการสวรรคตของสมเด็จพระนโรดม สีหนุ อดีตกษัตริย์กัมพูชา โดยที่ปลายเท้าวางกระดาษ ตรงกลางกระดาษพิมพ์รูปสมเด็จพระนโรดม โดยผู้ใช้อินเทอร์เน็ตชาวกัมพูชาได้โพสต์ข้อความแสดงความไม่พอใจนั้น

 

ล่าสุดเว็บไซต์ของสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 ได้ออก แถลงการณ์ชี้แจงแล้ว ตอนหนึ่งระบุว่าทางสถานีได้สอบถามข้อเท็จจริงจากนางสาวฐปณีย์ และ น.ส.ฐปนีย์ ได้ชี้แจงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับทางสถานีโดยยืนยันว่า "ไม่ได้มีเจตนาจะลบหลู่ หรือแสดงความไม่เคารพต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่งเป็นที่เคารพรักของประชาชนชาวกัมพูชา เพราะขณะนั้นอยู่ระหว่างการปฏิบัติหน้าที่รายงานข่าวประชาชนชาวกัมพูชาร่วมถวายอาลัย แด่สมเด็จพระนโรดม สีหนุ แห่งกัมพูชา ที่บริเวณหน้าพระราชวังจตุรมุขมงคล ด้วยลักษณะที่ต้องยืนรายงาน ทำให้ต้องวางสิ่งของส่วนตัว ประกอบด้วย โทรศัพท์มือถือ สมุดจดบันทึก หนังสือพิมพ์ ซึ่งลงภาพพระบรมฉายาลักษณ์ ของสมเด็จพระนโรดม สีหนุ แห่งกัมพูชา ตีพิมพ์หลักจาที่เสด็จสวรรคต และได้วางไว้ที่พื้นโดยไม่ได้ตั้งใจ ซึ่งได้วางห่างจากตัวพอสมควร แต่เนื่องจากภาพที่ปรากฏในเฟซบุ๊ค ถ่ายจากด้านข้างค่อนไปทางด้านหลัง จึงทำให้เห็นว่าสิ่งของทั้งหมดวางอยู่ใกล้ตัว"

ในท้ายแถลงการณ์ระบุว่า "ทางสถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 รู้สึกเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อกรณีที่เกิดขึ้น ดังนั้น ทางสถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 จึงใคร่ขอพระราชทานอภัยโทษต่อพระบรมวงศานุวงศ์แห่งราชอาณาจักรกัมพูชา และขออภัยโทษต่อรัฐบาลและประะชาชนชาวกัมพูชาในครั้งนี้ และหวังว่าเหตุการณ์ในครั้งนี้จะไม่ส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ"

เว็บไซต์ของสถานีโทรทัศน์ช่อง 3 รายงานด้วยว่า หลังจากทราบข่าว น.ส.ฐปณีย์ได้เดินทางไปกราบขอพระราชทานอภัยโทษ ต่อหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ สมเด็จพระนโรดม สีหนุ ที่หน้าพระราชวังจตุรมุขมงคล และตัดสินใจเดินทางกลับประเทศไทยเมื่อเช้าวันนี้ (17 ต.ค.) และเมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา น.ส.ฐปณีย์ พร้อมด้วยนายสมเกียรติ รี้พลไกร ช่างภาพสถานีโทรทัศน์ช่อง 3 เดินทางไปที่สถานเอกอัครราชทูตกัมพูชา ประจำประเทศไทย เพื่อกราบขอขมาต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยมีนายไซอา เลขาธิการที่ 1 ฝ่ายกงสุล เป็นตัวแทนรับการขอขมาของนางสาวฐปณีย์ พร้อมหนังสือแถลงการณ์จากสถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 

หลังจากรับหนังสือชี้แจงแล้ว นายไซอา ระบุว่านางสาวฐปณีย์ได้กล่าวแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งทางกัมพูชาเข้าใจเหตุผลซึ่งมีการชี้แจงมาและจะแจ้งให้กับ พณฯ ท่าน ยู-ออย เอกอัครราชทูตกัมพูชา ประจำประเทศไทยรับทราบ ทั้งนี้นางสาวฐปณีย์ได้เปิดกรวยหน้าพระบรมฉายาลักษณ์สมเด็จพระนโรดม สีหนุ เพื่อขอพระราชทานอภัยโทษต่อเหตุการณ์ที่กระทำไปโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์และไม่ได้เจตนา และร่วมลงนามไว้อาลัยสมเด็จพระนโรดม สีหนุด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net