Skip to main content
sharethis

การประชุมร่วมรัฐสภาเอเชีย-ยุโรปตกลงเสริมขยายความร่วมมือเพื่อการพัฒนาในสามด้านสำคัญ พร้อมทั้งรับสมาชิกใหม่อีก 4 ประเทศ

การประชุมความร่วมมือร่วมรัฐสภาเอเชีย-ยุโรป (ASEP) ครั้งที่ 7 ณ นครหลวงเวียงจันทน์ ที่ได้เปิดอย่างเป็นทางการในตอนเช้าของวันที่ 3 ตุลาคม และสิ้นสุดลงในตอนบ่ายของวันที่ 4 ตุลาคม โดยมีนางปานี ยาท่อตู้ ประธานสภาแห่งชาติแล้วเป็นประธานในการประชุม ได้มีมติตกลงที่จะส่งเสริมขยายความร่วมมือระหว่างกันในสามด้านที่สำคัญ ก็คือการรับประกันความมั่นคงด้านเสบียงอาหาร ในเงื่อนไขการเปลี่ยนแปลงดินฟ้าอากาศอันสับสน (Climate change) การเพิ่มความร่วมมือในการแก้ปัญหาหนี้สาธารณะ และการเพิ่มความร่วมมือในการป้องกันภัยพิบัติ

การเสริมขยายความร่วมมือระหว่างรัฐสภาเอเชีย-ยุโรป ในทั้งสามด้านดังกล่าวนี้ ถือเป็นภาคส่วนที่สำคัญในการพัฒนาอย่างยั่งยืนร่วมกันระหว่างรัฐสภาของสองภูมิภาคที่มีประชากรรวมกันถึง 4,700 ล้านคน เทียบได้กับ 65% ของพลเมืองโลกทั้งหมด เพราะฉะนั้น การเสริมขยายความร่วมมือดังกล่าว จึงมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการพัฒนาในทุกๆ ด้าน ดังที่ท่านวิเสด สะแหวงสึกสา รองหัวหน้าองค์การว่าการสภาแห่งชาติลาว ได้ให้การยืนยันว่า

“การประชุมความร่วมมือรัฐสภาเอเชีย-ยุโรป มีจุดประสงค์เพื่อสร้างความเป็นปึกแผ่นระหว่างอค์การตัวแทนของประชาชน องค์การนิติบัญญัติของสองทวีป เป็นเวทีแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและทัศนะ ซึ่งรวมเอาทั้งด้านการเมือง เศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม มารวมกันเพื่อให้ได้จุดยืนที่เป็นเอกภาพต่อปัญหาสากล”

การประชุมครั้งนี้ ถึงแม้ว่าจะมีผู้นำรัฐสภา 10 ประเทศที่ไม่สามารถเดินทางมาร่วมประชุมได้ เนื่องจากติดภารกิจที่สำคัญอื่นๆ ก็ตาม หากแต่ยังมีตัวแทนผู้นำรัฐสภาจาก 27 ประเทศ รวม 30 คณะ ซึ่งรวมถึงคณะผู้แทนกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) และองค์การยุทธศาสตรเพื่อบรรเทาภัยพิบัติ (UNISDR) แห่งสหประชาชาติด้วยที่ได้เข้าร่วมการประชุมครั้งล่าสุด ณ นครหลวงเวียงจันทร์

นอกจากนี้ การประชุม ASEP ครั้งที่ 7 ก็ยังให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับการเสริมสร้างความเข้าใจ และความเป็นปึกแผ่นในปัญหาต่างๆ ระหว่างองค์การนิติบัญญัติของประชาชนทั้งสองทวีปให้มากขึ้น กับทั้งยังได้ตกลงรับเอาสมาชิกเพิ่มอีก 4 ประเทศ คือรัฐรัฐสภารัสเซีย นิวซีแลนด์ ออสเตรเลีย และเมียนมาร์

นอกจากการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม ASEP ครั้งที่ 7 แล้ว ทางการลาวยังจะได้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดผู้นำเอเชีย-ยุโรป (ASEM) ครั้งที่ 9 ในวันที่ 5-6 พฤศจิกายนปีนี้อีกด้วย แต่จนถึงบัดนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่า ผู้นำจากทั้งเอเชียและยุโรป จะเข้าร่วมการประชุมครั้งนี้ครบถ้วนหรือไม่

อิงตามรายงานล่าสุดของกระทรวงการต่างประเทศของลาว ได้ให้การยืนยันว่าจะมีผู้แทนจาก 33 ประเทศ เข้าร่วมการประชุม ASEM ครั้งที่ 9 โดยมีประมุขรัฐ 10 ท่าน ผู้นำรัฐบาล 21 ท่าน และรัฐมนตรีอีก 4 ท่าน ทั้งนี้ ASEM มีสมาชิกทั้งหมด 49 ประเทศ หมายความว่ามี 14 ประเทศที่จะไม่เข้าร่วม โดยเชื่อว่ามีสาเหตุมาจากวิกฤตหนี้สินในสหภาพยุโรปนั้นเอง

 

ภาษาลาวจากข่าว : เสนอคำว่า ກອງ​ປະຊຸມ​ (กองปะซุม) : การประชุม, Meeting, Conference

ກອງ​ປະຊຸມ​ เป็นกลไกสำคัญในการปฏิบัติงานของลาว การดำเนินกิจการใดๆ ต้องผ่าน ກອງ​ປະຊຸມ​ เสียก่อน โดย ກອງ​ປະຊຸມ​ สำคัญคือ การประชุมสมัชชาใหญ่แห่งชาติ ซึ่งจะจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ณ นครหลวงเวียงจันทร์ ระหว่างช่วงเดือนมีนาคม

แปลจาก : http://lao.voanews.com

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net