Skip to main content
sharethis

หญิงชาวไทใหญ่และคะฉิ่นที่เมืองป้อ ใกล้กับเมืองหมู่แจ้ รัฐฉาน ตั้งกลุ่มปราบยาเสพติด หลังพื้นที่เป็นเขตอิทธิพลพ่อค้ายา-จนท.เมินปราบปราม หากทางกลุ่มสตรีทราบว่าใครค้ายา จะนัดรวมตัวกันจู่โจมเข้าตรวจค้นทันที เมื่อพบยาเสพติดจะยึดมาเผาประจาน โดยในอนาคตทางกลุ่มวางแผนตั้งศูนย์บำบัดด้วย

เสื้อของกลุ่มสตรีปราบยาเสพย์ติดที่หมู่แจ้ รัฐฉานตอนเหนือ (ที่มา SmYY,mmI/S.H.A.N.)

สำนักข่าวฉาน รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวในพื้นที่รัฐฉาน ซึ่งเปิดเผยว่า กลุ่มผู้หญิงไทใหญ่และคะฉิ่นที่เมืองป้อ อ.เมืองหมู่แจ้ รัฐฉานตอนเหนือ รวมตัวกันก่อตั้งเป็นกลุ่มปราบปรามยาเสพติดนี้ มีนางส้อย, นางร่อยจ่า, นางแอสะเตอ, นางอ่อน เป็นแกนนำ ก่อตั้งเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ปัจจุบันกลุ่มมีสมาชิกมากกว่า 200 คน งานหลักของกลุ่มคือหากทราบว่าใครที่อยู่ในพื้นที่ทำการค้าขายยาเสพติด ก็จะนัดรวมตัวกันทำการจู่โจมเข้าตรวจค้นที่พักทันที ซึ่งหากพบยาเสพติดก็จะยึดนำมาเผาประจานกลางหมู่บ้านหรือชุมชน พร้อมกับประกาศให้คนในชุมชนรู้ถึงพิษภัยยาเสพติด

ส่วนสาเหตุที่กลุ่มผู้หญิงได้รวมตัวกันก่อตั้งเป็นกลุ่มปราบปรามยาเสพติด ซึ่งท้าทายอำนาจกลุ่มผู้มีอิทธิพลอย่างไม่เกรงกลัวนี้ เนื่องจากว่าในพื้นที่ชุมชนของพวกเขามีการแพร่ระบาดของยาเสพติดอย่างแพร่หลาย และมีคนติดยาเป็นจำนวนมาก แต่เจ้าหน้าที่ของรัฐกลับไม่ได้ใส่ใจปราบปราม ซึ่งนอกเหนือจากการตรวจยึดทำลายแล้วทางกลุ่มมีแผนตั้งศูนย์บำบัดให้แก่ผู้ติดยาเสพติดด้วย

ทั้งนี้ แหล่งข่าวเผยว่า ในพื้นที่เมืองป้อ เป็นเขตพื้นที่ครอบครองของกองกำลังอาสาสมัครภายใต้การนำของนายเก่งไหม ส.ส.ในพรรครัฐบาลพม่า ปัจจุบันเป็นสมาชิกสภารัฐฉาน ซึ่งนายเก่งไหม ชาวคะฉิ่น เป็นที่รู้กันของคนในพื้นที่ว่าเป็นเจ้าพ่อยาเสพติดรายใหญ่คนหนึ่งในรัฐฉานภาคเหนือ

 

 

ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
http://www.khonkhurtai.org/


"คนเครือไท" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) สำนักข่าวอิสระของไทยใหญ่ มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า และตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทใหญ่ที่www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net