Skip to main content
sharethis

บัง คี มูน เลขาธิการสหประชาชาติเรียกร้องให้รัฐบาลซีเรียเป็นฝ่ายเริ่มประกาศหยุดยิงก่อน เพื่อแก้วิกฤติสงครามกลางเมือง ด้านสหรัฐฯ วางกำลังสนับสนุนในจอร์แดนเตรียมรับวิกฤติอาวุธเคมี ขณะที่ฝ่ายกบฏสร้างเขตกันชนรับผู้อพยพที่ชายแดนตุรกี

11 ต.ค. 2012 - รัฐบาลซีเรียปฏิเสธข้อเรียกร้องของสหประชาชาติหรือยูเอ็นที่เรียกร้องให้รัฐบาลซีเรียเป็นฝ่ายเริ่มหยุดยิงฝ่ายเดียว โดยยืนยันให้ฝ่ายกบฏเป็นผู้หยุดสู้รบกับฝ่ายรัฐบาลก่อน
 
จีฮาด มักดิสซี โฆษกกระทรวงต่างประเทศของซีเรียกล่าวยืนยันในเรื่องนี้เป็นครั้งที่สองแล้ว โดยก่อนหน้านี้เคยกล่าวยืนยันให้ฝ่ายกบฏเป็นฝ่ายหยุดยิงก่อนในช่วงที่กองกำลังของยูเอ็นเข้ามาตรวจสอบในซีเรียช่วงเดือน เม.ย. ถึง ส.ค. ที่ผ่านมา โดยบอกว่าฝ่ายรัฐบาลจัดเตรียมให้มีการหยุดยิงไว้แล้ว
 
"แต่ฝ่ายกบฏฉวยโอกาสในการเพิ่มกองกำลังและเพิ่มผู้เสียหายจากการก่อการร้าย" มักดิสซีกล่าว
 
ขณะเดียวกันฝ่ายรัฐบาลก็ส่งรถถังจากเมืองมาสตูมาห์ทางตอนเหนือของเขตปกครองอิดลิบ ไปยังเมืองมารัท อัล-นูมาน ในขณะที่ฝ่ายกบฏและฝ่ายรัฐบาลต่อสู้เพื่อแย่งชิงเมืองนี้
 
อัลจาซีร่ารายงานว่ามีกองทหารวางกำลังอยู่ตามทางหลวงไปสู่เมืองมารัท อัล-นูมาน เพื่อรักษาความปลอดภัยในการลำเลียงยุทโธปกรณ์หนักไปยังเมืองที่มีความสำคัญทางยุทธศาสตร์ ตั้งอยู่บนทางหลวงระหว่างกรุงดามาสกัสกับเมืองอเล็ปโป
 
ฝ่ายกบฏพยายามต่อสู้เพื่อหยุดยิ้งไม่ให้ฝ่ายรัฐบาลเคลื่อนทัพต่อ โดยมีการใช้อาวุธยิงจรวดและระเบิดทำมือ ทำให้รถถังของฝ่ายรัฐบาลได้รับความเสียหาย 3 คัน ฝ่ายกบฏบอกด้วยว่าการต่อสู้แย่งชิงเมือง มารัท อัล-นูมาน เป็นเรื่องสำคัญมาก
 
ฝ่ายกบฏยังต้องรับศึกจากรอบนอกเมืองคาน ชีคคุน ทางตอนใต้ของมารัท อัล-นูมาน ซึ่งกลุ่มสิทธิมนุษยชนในซีเรียรายงานว่ามีเครื่องบินรบทิ้งระเบิดใส่เขตที่มีกลุ่มกบฏอยู่
 
"หากกลุ่มกบฏที่สามารถยึด มารัท อัล-นูมาน และ ซาราเกบ สามารถยึดคาน ชีคคุน ได้อีก พวกเขาจะทำให้กองกำลังของรัฐบาลในอเล็ปโปถูกตัดขาดเนื่องจากไม่สามารถส่งกำลังเสริมเข้าไปได้" กลุ่มนักสิทธิฯ ในซีเรียกล่าว
 
บัง คี มูน ร้องฝ่ายรัฐบาลหยุดยิง
ก่อนหน้านี้ในวันที่ 9 ต.ค. บัง คี มูน เลขาธิการสหประชาชาติได้เรียกร้องให้รัฐบาลซีเรียประกาศหยุดยิงเพื่อทำให้ความขัดแย้งซึ่งกินเวลามายาวนาน 19 เดือน และทำให้คน 20,000 คนเสียชีวิตยุติลง
 
"มันเป็นเรื่องไม่อาจยอมรับได้ที่จะให้ชาวซีเรียต้องเผชิญสถานการณ์ต่อไป นี่เป็นเหตุผลที่ผมเรียกร้องอย่างหนักแน่นต่อรัฐบาลซีเรีย ให้พวกเขาประกาศหยุดยิงฝ่ายเดียวโดยทันที"
 
บัง คี มูน บอกว่า "กองกำลังฝ่ายต่อต้านรัฐบาลจะยอมรับข้อเสนอหยุดยิงเมื่อฝ่างรัฐบาลเป็นผู้ประกาศ" เขายังได้เรียกร้องให้ประเทศที่สนับสนุนอาวุธแก่ทั้งสองฝ่ายหยุดให้การสนับสนุนเพื่อลดความทุกข์ยากของประชาชนชาวซีเรียด้วย
 
สหรัฐฯ ส่งทหารไปจอร์แดนเตรียมรับวิกฤติอาวุธเคมี
ทางด้านสหรัฐฯ เลขาธิการกลาโหมของสหรัฐฯ กล่าวว่าทีมวางแผนของกองทัพสหรัฐฯ ในจอร์แดน ได้เข้าไปช่วยเหลือเรื่องผู้อพยพลี้ภัยชาวซีเรีย และเสริมกำลังให้จอร์แดนเพื่อเตรียมรับปัญหากรณีอาวุธเคมี
 
เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ไม่ระบุนามกล่าวว่า มีทีมวางแผนเล็กๆ ไมได้เข้าไปมีส่วนร่วมกับปฏิบัติการลับ และได้เข้าไปอาศัยอยู่ที่ศูนย์ฝึกปฏิบัติการพิเศษของกษัตริย์อับดุลลาที่สอง ทางตอนเหนือของกรุงอัมมาน ตั้งแต่ช่วงต้นฤดูร้อนที่ผ่านมา
 
ทางกองทัพของจอร์แดนปฏิเสธผ่านแถลงการณ์ในเรื่องที่สหรัฐฯ ได้ส่งกองกำลังช่วยเหลือในการต่อสู้กับอาวุธเคมีที่ซีเรียถูกกล่าวหาว่ามีในครอบครอง โดยบอกว่าที่ปรึกษากองทัพสหรัฐฯ เข้ามาอยู่ในจอร์แดนในฐานะโครงการฝึกทหารร่วมกันในระยะยาว ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับวิกฤติซีเรีย
 
ฝ่ายกบฏพยายามสร้างเขตกันชนให้ผู้อพยพที่ชายแดนตุรกี
ทางด้านกองกำลังฝ่ายกบฏในเขตพรมแดนตุรกีบอกว่า พวกเขากำลังพยายามสร้างเขตกันชนเพื่อเป็นแหล่งหลบภัยสำหรับประชาชนผู้อพยพจากซีเรียหลายพันคนที่หนีตายจากการสู้รบในประเทศ
 
มีกลุ่มกบฏหลายกลุ่มที่รวมกำลังกันขับไล่กองทัพรัฐบาลออกจากพื้นที่แถบชายแดน แต่พวกเขาก็เรียกร้องให้นาโต้ช่วยเหลือพวกเขาปกป้องเขตกันชนระหว่างรัฐจากการถูกจู่โจมทางอากาศยาน
 
 
 
ที่มา เรียบเรียงจาก
Syria rejects UN calls for unilateral truce, Aljazeera, 10-10-2012
 
Syrian rebels seek to create buffer zone, Aljazeera, 11-10-2012

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net