Skip to main content
sharethis

เมื่อวานนี้ (10 ต.ค.) แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย ร่วมกับ กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม และสถาบันเกอเธ่ จัดกิจกรรมสัปดาห์ภาพยนตร์สิทธิมนุษยชน “เทศกาลหนังมีชีวิต” โดยกำหนดจัดงานระหว่างวันที่ 10-12 ตุลาคม 2555 ณ สมาคมฝรั่งเศส ถ.สาทรใต้ กรุงเทพ โดยได้รับการสนับสนุนจากสถานทูตอังกฤษ ตอนหนึ่งของพิธีเปิดงาน นายมาร์ค เคนท์ เอกอัครราชทูตอังกฤษประจำประเทศไทย กล่าวปาฐกถาเปิดงานเกี่ยวกับการยุติโทษประหารชีวิต

โดยตอนหนึ่งได้กล่าวว่า สหราชอาณาจักรได้ยกเลิกโทษประหารชีวิตทุกกรณี 1964 หรือเกือบ 50 ปีมาแล้ว รัฐบาลอังกฤษสนับสนุนสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตยที่เป็นหัวใจสำคัญของนโยบายต่างประเทศ เรามุ่งมันสนับสนุนสิทธิมนุษยชน เสรีภาพทางการเมือง และเสรีภาพทางเศรษฐกิจในทุกวิถีทาง ความปรารถนาจะสำเร็จได้ต่อเมื่อสังคมเปิดกว้างและเป็นประชาธิปไตย เราต่อต้านโทษประหารในทุกกรณี และขอชื่นชมแอมเนสตี้ที่รณรงค์เรื่องนี้มาอย่างต่อเนื่องตลอดระยะเวลา 35 ปี และได้ประสบความสำเร็จอย่างมากหลายครั้ง

"กว่า 140 ประเทศยกเลิกโทษประหารชีวิตแล้ว ในการประชุมสามัญประจำปี 2010 ขององค์การสหประชาชาติมีการรับรู้ว่ามีประเทศที่ออกเสียงเห็นด้วยที่จะยุติการใช้โทษประหารชีวิตมากขึ้น ซึ่งประเทศอังกฤษอยากจะเห็นแนวโน้มที่ดีแบบนี้ต่อไป อย่างไรก็ดีในปีที่ผ่านมามี 21 ประเทศที่ใช้โทษประหาร มีการประหารชีวิตมากกว่า 60 ครั้ง นี่คือเหตุผลที่เราทุกคนอยู่ที่นี่ในวันนี้ และนี่คือเหตุผลที่รัฐบาลอังกฤษยินดีที่ได้ร่วมงาน เพื่อรณรงค์ยุติโทษประหารชีวิตในประเทศต่างๆ ทั่วโลก" ทูตอังกฤษกล่าว

ข้อมูลจากแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย ระบุว่ากว่า 140 ประเทศทั่วโลกต่างตระหนักว่าโทษประหารชีวิตเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐาน อันได้แก่ สิทธิในการมีชีวิตตามปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน จึงได้ทำการยกเลิกโทษประหารชีวิตไม่ว่าในทางกฎหมายหรือในทางปฏิบัติ ในส่วนของประเทศไทย ยังคงมีการใช้โทษประหารชีวิต แม้ว่าจะมีการกำหนดให้มีการเปลี่ยนแปลงโทษประหารชีวิตให้เป็นจำคุกตลอดชีวิตแทนในแผนสิทธิมนุษยชนแห่งชาติฉบับที่ 2 (2552-2556​) ซึ่งได้รับการรับรองจากรัฐสภาเมื่อเดือนตุลาคม ปี 2552  อีกทั้งการประหารชีวิตยังถือได้ว่าเป็นการละเมิดต่ออนุสัญญาว่าด้วยการต่อต้านการทรมาน และการกระทำอื่นๆ ที่โหดร้าย ไร้มนุษยธรรม หรือที่ย่ำยีศักดิ์ศรี ซึ่งประเทศไทยได้ร่วมเป็นภาคีในอนุสัญญานี้ โดยการภาคยานุวัติ เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2550 และมีผลบังคับใช้กับประเทศไทยตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2550 เป็นต้นไป

สำหรับ "เทศกาลหนังมีชีวิต" จะจัดตั้งแต่วันที่ 10 ต.ค. จนถึงวันศุกร์ที่ 12 ต.ค. นี้ที่สมาคมฝรั่งเศส ถ.สาธรใต้ กรุงเทพฯ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net