Skip to main content
sharethis

 

ชาวบ้านสมัชชาแปดริ้วเมืองยั่งยืนบุกทำเนียบฯ จี้รัฐบาลประกาศบังคับใช้ผังเมืองรวมจังหวัดฉะเชิงเทรา เพื่อปกป้องแหล่งผลิตอาหาร ฐานทรัพยากร สิ่งแวดล้อม และวิถีชุมชน ตัวแทนสำนักปลัดนายกฯ รับหนังสือ พร้อมรับปากประสานผู้เกี่ยวข้อง
 
 
วันที่ 9 ต.ค.55 เวลาประมาณ 09.00 น.ที่ทำเนียบรัฐบาล กลุ่มชาวบ้านสมัชชาแปดริ้วเมืองยั่งยืน อ.บางคล้า จ.ฉะเชิงเทรา กว่า 100 คน รวมตัวกันเข้ายื่นหนังสือถึง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เรียกร้องให้รัฐเร่งประกาศบังคับใช้ผังเมืองรวมจังหวัดฉะเชิงเทราเพื่อปกป้องแหล่งผลิตอาหาร ฐานทรัพยากร สิ่งแวดล้อม และวิถีชุมชน 
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสาธิต สุทธิเสริม หัวหน้าฝ่ายประสานมวลชน สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นตัวแทนออกมารับหนังสือ โดยรับปากว่าจะเร่งนำหนังสือฉบับดังกล่าวเสนอต่อผู้มีส่วนเกี่ยวข้องดำเนินการในเรื่องนี้โดยเร็ว และจะส่งหนังสือกลับไปยังกลุ่มชาวบ้านในระยะเวลาไม่เกิน 10 วันหลังจากนี้
 
ก่อนหน้านี้ สมัชชาแปดริ้วเมืองยั่งยืน จัดทำข้อมูลเผยแพร่ “8 ปีแห่งความล่าช้า นำมาซึ่งภัยคุกคามพื้นที่ชุมชน คนแปดริ้วจึงลุกขึ้นมาใช้สิทธิให้รัฐเร่งประกาศบังคับใช้ผังเมืองรวม จ.ฉะเชิงเทรา เพื่อปกป้องแหล่งผลิตอาหาร ฐานทรัพยากร สิ่งแวดล้อม และวิถีชุมชน” ระบุประเทศไทยไม่เคยมีการกำหนดการใช้ประโยชน์ที่ดินให้สอดคล้องกับสภาพภูมิศาสตร์ วิถีชีวิต เศรษฐกิจ และวัฒนธรรมของคนในแต่ละท้องที่ 
 
เห็นได้จากตั้งแต่ปี 2504 ประเทศไทยประกาศใช้แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 1 จนวันนี้เวลาผ่านมากว่า 50 ปี มีการพัฒนาพื้นที่ต่างๆ ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงการใช้ประโยชน์ที่ดินอย่างเห็นได้ชัดในหลายพื้นที่ แต่มีประกาศผังเมืองรวมจังหวัดบังคับใช้เพียง 5 จังหวัด ทำให้การใช้ประโยชน์ที่ดินในหลายจังหวัดเกิดความขัดแย้งกันเอง เช่น นิคมอุตสาหกรรมตั้งอยู่ในพื้นที่ลุ่มต่ำซึ่งเป็นแหล่งผลิตข้าว ท่าเรือขนส่งถ่านหินตั้งอยู่ใกล้ชุมชน โรงแรมหรือคอนโดมีเนียมตั้งล้ำลงไปในแม่น้ำ เป็นต้น
 
เอกสารดังกล่าวระบุด้วยว่า ชาวจังหวัดฉะเชิงเทราตระหนักถึงความสำคัญของผังเมืองว่าเป็นเครื่องมือหนึ่งในการปกป้องคุ้มครองพื้นที่ผลิตอาหาร ฐานทรัพยากร สิ่งแวดล้อม และวิถีชุมชนของจังหวัด โดยผังเมืองรวมจังหวัดฉะเชิงเทราได้เริ่มจัดทำมาตั้งแต่ปี 2547 จนปัจจุบัน 8 ปีมาแล้วร่างผังเมืองฉบับดังกล่าวยังไม่มีผลบังคับใช้ตามกฎหมายเนื่องจากกำลังอยู่ในขั้นตอนเสนอกระทรวงมหาดไทย ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ลงนามตามพระราชบัญญัติการผังเมือง พ.ศ.2518
 
ทั้งนี้ ข้อเรียกร้องของสมัชชาแปดริ้วเมืองยั่งยืนที่มีต่อนายกรัฐมนตรี คือขอให้สั่งการให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยปฏิบัติหน้าที่ประกาศใช้กฎกระทรวงผังเมืองรวมจังหวัดฉะเชิงเทราโดยเร็ว
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net